ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเตรียมเยือนจีนอย่างเป็นทางการ 5-7 เมษายน 2566

0
1

ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเตรียมเยือนจีนอย่างเป็นทางการ 5-7 เมษายน 2566
.
เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสจะเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 5-7 เมษายน 2566 ตามคำเชิญของสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน กระทรวงการต่างประเทศจีน ประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ 3 เมษายน 2566
.
กระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะจัดการเจรจากับประธานาธิบดีฝรั่งเศสเพื่อร่วมกันวางแผนและเป็นแนวทางในการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-ฝรั่งเศสในอนาคต
.

นอกจากนี้ การเจรจายังจะกระชับความร่วมมือในด้านต่างๆ ของจีนและฝรั่งเศส ตลอดจนจีนและยุโรปให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยผู้นำทั้งสองจะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเชิงลึกเกี่ยวกับประเด็นสำคัญระดับนานาชาติและระดับภูมิภาค
.

จีนและฝรั่งเศสต่างเป็นสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติและมหาอำนาจโลก ทางเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าว
.

เหมา หนิง ระบุด้วยว่า ภายใต้คำแนะนำเชิงกลยุทธ์ของผู้นำทั้งสองในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ความสัมพันธ์จีน-ฝรั่งเศสยังคงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
.

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เผยอีกว่า การสื่อสารเชิงกลยุทธ์ระหว่างทั้งสองประเทศเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และความร่วมมือในทางปฏิบัติได้ก่อให้เกิดผลสำเร็จ โดยทั้งสองประเทศยังคงรักษาการสื่อสารและการประสานงานที่ดีในกิจการระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ
.
และจีนยินดีทำงานร่วมกับฝรั่งเศสเพื่อส่งเสริมความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมระหว่างจีน-ฝรั่งเศสให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นและยาวนานยิ่งขึ้น มีเป้าหมายที่จะมีบทบาทเชิงบวกในการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-ยุโรปที่แข็งแรง ส่งผลต่อสันติภาพ เสถียรภาพ และการพัฒนาของโลก
.

ในระหว่างการเยือนของประธานาธิบดีมาครง นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง ของจีน และจ้าว เล่อจี้ ประธานคณะกรรมการถาวรสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติของจีน จะจัดการเจรจากับมาครง
.

นอกจากนี้ มาครงมีกำหนดเยือนกว่างโจว เมืองเอกของมณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของจีนด้วย
.
แหล่งข้อมูล: CGTN / CMG