คมกริบ! วาทะสีจิ้นผิง เจ้าแห่งการเปรียบเปรย บนเวทีเศรษฐกิจโลก

0
1388
สีจิ้นผิง,สุนทรพจน์

ในการเปิดการประชุมเศรษฐกิจโลก ประจำปี 2017 อย่างเป็นทางการ ณ เทศบาลดาฟอส สวิตเซอร์แลนด์ สีจิ้นผิง ผู้นำแห่งประเทศจีน ได้กล่าวสุนทรพจน์อันโดดเด่น ซึ่งมีการยกตัวอย่างและคำเปรียบเปรยจำนวนมากมาใช้ในการพูดถึงโลกาภิวัตน์ เศรษฐกิจโลก การกีดกันทางการค้า การพัฒนาประเทศจีน ฯลฯ และนี่คือส่วนหนึ่งของวาทะของสีจิ้นผิง

ถ้ำสมบัติและกล่องแพนดอร่า

“มีบางคนตำหนิว่าโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจเป็นตัวก่อให้เกิดความวุ่นวายทั่วโลก ทั้งที่ในอดีตโลกาภิวัตน์เช่นนี้เคยถูกมองว่าเป็นถ้ำสมบัติที่อาลีบาบาเป็นผู้ค้นพบ ล้ำค่าดั่งในนิยายอาหรับราตรี แต่ตอนนี้มันกลับกลายเป็นกล่องแพนดอร่าที่สร้างความหายนะ ในสายตาของใครหลายๆคน”

ดาบสองคมและเค้ก

“อย่างไรก็ตาม เราควรตระหนักว่าโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจถือเป็นดาบสองคม เมื่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจโลกตกอยู่ภายใต้ความกดดัน ก็กลายเป็นเรื่องยากที่เราจะทำให้เค้กของเศรษฐกิจโลกมีขนาดใหญ่กว่าเดิมได้”

แตงหวาน เถาขม และพุทรา

“กวีจีนโบราณมีคำกล่าวที่ว่า ‘แตงหวานเกิดจากเถาขม พุทราดีย่อมมีหนาม’ ความหมายในแง่ปรัชญาก็คือ ไม่มีอะไรในโลกนี้ที่สมบูรณ์แบบ”

มหาสมุทรที่กว้างใหญ่ไพศาล

“เคยมีการสรุปไว้แล้วว่า การบูรณาการเข้าสู่เศรษฐกิจโลกเป็นแนวโน้มในอดีต ที่จะส่งผลให้เศรษฐกิจเจริญรุ่งเรือง จีนจึงต้องมีความกล้าที่จะแหวกว่ายในตลาดโลกที่กว้างใหญ่ไพศาลราวกับมหาสมุทร สำหรับผู้ที่กลัวพายุหรือกลัวการออกไปสำรวจดินแดนใหม่ ผู้นั้นก็จะจมลงในมหาสมุทรไม่ช้าก็เร็ว จีนจึงมุ่งหน้าต่อไปอย่างกล้าหาญเพื่อโอบกอดตลาดโลกเอาไว้ ซึ่งเราก็เจอมาหลายปัญหา ทั้งการสำลักน้ำ เจอน้ำวน และคลื่นที่เปลี่ยนทิศอย่างรวดเร็ว แต่เราก็ได้เรียนรู้ว่าควรจะว่ายน้ำอย่างไรในมหาสมุทรนี้ และพิสูจน์จนรู้แล้วว่านี่เป็นทางเลือกที่เหมาะสม”

ทะเลสาบและอ่าวเล็กที่อยู่โดดเดี่ยว

“ไม่ว่าคุณจะชอบหรือไม่ แต่เศรษฐกิจโลกก็เป็นมหาสมุทรขนาดใหญ่ที่คุณไม่สามารถว่ายหนีออกมาได้เลย ไม่ว่าคุณจะพยายามตัดช่องทางการไหลของเงินทุน เทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรม และผู้คนออกมามากเท่าไหร่ หรือพยายามเปิดช่องทางให้น้ำจากมหาสมุทรมาไหลลงมาสู่ทะเลสาบหรืออ่าวเล็กๆ ที่อยู่โดดเดี่ยว ก็ล้วนแต่เป็นวิธีที่สวนทางกับแนวโน้มในอดีต”

การขังตัวเองอยู่ในห้องมืด

“การผลักดันให้เกิดการกีดกันทางการค้าก็เหมือนกับการขังตัวเองไว้ในห้องมืด ถึงแม้ว่าลมและฝนภายนอกอาจจะสงบลงแล้ว แต่ห้องมืดก็ยังบดบังแสงแดดและอากาศไม่ให้เข้ามาในห้องได้ ซึ่งจะไม่มีใครสามารถคว้าออกมาชัยชนะในสงครามทางการค้าได้เลย”

รถไฟด่วน สายการพัฒนาของจีน

“เราไม่ได้อิจฉาในความสำเร็จของผู้อื่น อีกทั้งจะไม่กล่าวหาว่าใครเป็นผู้ที่ได้รับผลประโยชน์มหาศาลจากโอกาสที่เกิดขึ้น เพราะการพัฒนาของประเทศจีน แต่เราจะอ้าแขนรับผู้คนจากประเทศอื่นๆ ต้อนรับพวกเขาขึ้นสู่รถไฟสายด่วน ที่รวดเร็วราวกับการพัฒนาของจีน”