มณฑลกวางตุ้ง : มณฑลต้นแบบของการขับเคลื่อนประเทศด้วยนวัตกรรม

0
1

มณฑลกวางตุ้งเป็นมณฑลล่าสุดที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงลงพื้นที่ พร้อมกับการต้อนรับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส และนักธุรกิจจากฝรั่งเศสและยุโรป เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา เพราะมณฑลกวางตุ้งเป็นมณฑลสำคัญที่เป็นตัวอย่างของการปฏิรูปประเทศและเปิดประเทศจีน เป็นมณฑลที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดแลเป็นมณฑลที่มีจีดีพีสูงที่สุดในประเทศ 34 ปีติดต่อกัน

มณฑลกวางตุ้งเป็นมณฑลทางตอนใต้ของประเทศจีน  มีพื้นที่ทางบกประมาณ 179,800 ตารางกิโลเมตร และพื้นที่ทางทะเลประมาณ419,000 ตารางกิโลเมตร ถูกเรียกว่าเป็นประตูสู่ภาคใต้จองจีน มณฑลกวางตุ้งยังเป็นมณฑลที่มีประชากรมากที่สุดของจีน จากข้อมูลของสํานักงานสถิติมณฑลกวางตุ้งระบุว่า ในปีค.ศ. 2022 มณฑลกวางตุ้งมีประชากรจำนวนกว่า 126ล้านคน

ในด้านเศรษฐกิจ กวางตุ้งยังเป็นมณฑลที่มีเศรษฐกิจเติบโตสูงสุดของประเทศ ในปีค.ศ. 2022 มี GDP เกิน 12.9 ล้านล้านหยวน หรือ 65 ล้านล้านบาท ซึ่งสูงที่สุดในประเทศจีนเป็นเวลา 34 ปีติดต่อกัน

มณฑลกวางตุ้งเป็นหนึ่งในมณฑลสำคัญที่ได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา โดยเป็นต้นแบบของการพัฒนาเมืองให้มีความทันสมัยตามอัตลักษณ์จีนด้วยแนวทางการพัฒนาคุณภาพสูง เน้นการวิจัยและการลงทุนด้านวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม จนวันนี้มณฑลกวางตุ้งคือศูนย์กลางการผลิต การขนส่งและการค้าระหว่างประเทศที่สำคัญของจีน มีเมืองเศรษฐกิจที่ทันสมัยเช่น เมืองกว่างโจว เมืองเซินเจิ้น  เป็นต้น

สิ่งสำคัญในการขับเคลื่อนมณฑลกวางตุ้งให้เติบโต คือการกำหนดนโยบายและส่งเสริมเรื่องการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม ปีที่ผ่านมา มณฑลกวางตุ้งลงทุนในการวิจัยและการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์คิดเป็นงบประมาณกว่า 2 ล้านล้านบาท มีการขึ้นทะเบียนบุคลากรด้านการวิจัยและการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์มากกว่า 1,200,000 คน มีรายการจดสิทธิบัตรการประดิษฐ์มากกว่า 440,000 รายการ

นอกจากนโนบายการส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมแล้ว  รัฐบาลกลางจีนยังมีนโนบายลดภาษีให้ภาคเอกชนที่มีโครงการวิจัยและพัฒนาในอุตสาหกรรม 10 สาขา อาทิ โครงข่ายโทรคมนาคม อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง เทคโนโลยีผสานเครือข่าย คลาวด์คอมพิวติ้ง การผลิตอุปกรณ์เทคโนโลยีขั้นสูง เทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนต่ำ เศรษฐกิจดิจิดัล เศรษฐกิจทางทะเล เกษตรสมัยใหม่ วิศวกรรมสมัยใหม่ เป็นต้น

นอกจากนี้  ยังมีโครงการพัฒนาคลัสเตอร์เมืองบริเวณอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า ประกอบด้วย 9 เมืองในมณฑลกวางตุ้งและเขตบริหารพิเศษ 2 แห่ง คือ ฮ่องกงและมาเก๊าให้เป็นพื้นที่เศรษฐกิจระดับโลก  

ด้วยแนวทางดังกล่าวทำให้มณฑลกวางตุ้งมีสภาพแวดล้อมสำหรับการพัฒนานวัตกรรมสร้างบรรยากาศดึงดูดการลงทุนจากนักลงทุนต่างชาติ จนปัจจุบันมีบริษัทจากต่างประเทศที่มาลงทุนที่มณฑลกวางตุ้งมากกว่า  300,000 แห่ง ถือเป็นมณฑลที่เป็นต้นแบบในการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนด้วยนวัตกรรม และเป็นพลังในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจีนอย่างแท้จริง

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย