สี จิ้นผิง หารือกับประธานาธิบดียูเครนทางโทรศัพท์

0
1

สี จิ้นผิง หารือกับประธานาธิบดียูเครนทางโทรศัพท์ ในประเด็นความสัมพันธ์สองประเทศและวิกฤตยูเครน
.
ในบ่ายวันที่ 26 เมษายน 2566 ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดี โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ตามคำเชิญของประธานาธิบดีเซเลสกี ทั้งสองฝ่ายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์จีน-ยูเครนและวิกฤตยูเครน
.
ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ระบุว่าความสัมพันธ์จีน-ยูเครนหลังจากพัฒนามา 31 ปี ได้บรรลุถึงระดับหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์แล้ว ซึ่งส่งเสริมการพัฒนาและการฟื้นฟูของทั้งสองประเทศ
.
สี จิ้นผิง ได้พูดคุยกับประธานาธิบดีเซเลนสกี ถึงความสำคัญที่เขาให้ความสำคัญต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีและความก้าวหน้าของความร่วมมือกับจีน และขอบคุณฝ่ายยูเครนสำหรับความช่วยเหลือที่แข็งแกร่งต่อการอพยพชาวจีนเมื่อปีที่แล้ว 2565
.
โดยเขายังกล่าวว่าการเคารพซึ่งกันและกันในอำนาจอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนเป็นรากฐานทางการเมืองของความสัมพันธ์จีน-ยูเครน ทั้งสองฝ่ายจำเป็นต้องมองไปยังอนาคต มองและจัดการความสัมพันธ์ทวิภาคีจากมุมมองระยะยาว สืบสานประเพณีการเคารพซึ่งกันและกันและความจริงใจ และนำความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์จีน-ยูเครนไปข้างหน้า ความพร้อมของจีนในการพัฒนาความสัมพันธ์กับยูเครนนั้นสอดคล้องและชัดเจน ไม่ว่าสถานการณ์ระหว่างประเทศจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร จีนจะทำงานร่วมกับยูเครนเพื่อพัฒนาความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน
.

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ชี้ว่าวิกฤตยูเครนกำลังพัฒนาอย่างซับซ้อนโดยมีผลกระทบอย่างมากต่อภูมิทัศน์ระหว่างประเทศ ในวิกฤตยูเครน จีนมักจะยืนหยัดอยู่เคียงข้างสันติภาพ จุดยืนหลักคือการอำนวยความสะดวกในการพูดคุยเพื่อสันติภาพ เขาตั้งข้อสังเกตข้อเสนอสี่ประเด็นเกี่ยวกับสิ่งที่ต้องทำ สี่สิ่งที่ประชาคมระหว่างประเทศต้องทำร่วมกัน และข้อสังเกตสามข้อ บนพื้นฐานนี้ จีนได้เปิดเผยจุดยืนเกี่ยวกับการยุติปัญหาทางการเมืองของวิกฤตยูเครน จีนไม่ได้สร้างวิกฤตยูเครน และไม่ได้มีส่วนในวิกฤตนี้ด้วย
.
ในฐานะสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติและประเทศใหญ่ที่มีความรับผิดชอบ จีนจะไม่นั่งเฉยหรือเติมน้ำมันลงในกองไฟ ทุกสิ่งที่จีนทำ คือ การเจรจาและการเจรจาเป็นหนทางเดียวที่เป็นไปได้ ไม่มีผู้ชนะในสงครามนิวเคลียร์
.
ในประเด็นนิวเคลียร์ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องอยู่ในความสงบและใช้ความยับยั้งชั่งใจ ดำเนินการอย่างแท้จริงเพื่อผลประโยชน์ในอนาคตของตนเองและของมนุษยชาติ และร่วมกันจัดการกับวิกฤต ด้วยความคิดและเสียงที่มีเหตุผลที่เพิ่มขึ้นในขณะนี้ สิ่งสำคัญคือต้องคว้าโอกาสและสร้างเงื่อนไขที่เอื้ออำนวยต่อการยุติวิกฤตทางการเมือง หวังว่าทุกฝ่ายจะไตร่ตรองอย่างจริงจังเกี่ยวกับวิกฤตยูเครนและร่วมกันค้นหาวิธีที่จะนำสันติภาพและความมั่นคงที่ยั่งยืนมาสู่ยุโรปผ่านการเจรจา
.
จีนจะยังคงอำนวยความสะดวกในการพูดคุยเพื่อสันติภาพและพยายามหยุดยิงและฟื้นฟูสันติภาพแต่เนิ่นๆ จีนจะส่งผู้แทนพิเศษของรัฐบาลจีนด้านกิจการเอเชียไปยังยูเครนและประเทศอื่นๆ เพื่อสื่อสารเชิงลึกกับทุกฝ่ายเกี่ยวกับการยุติทางการเมืองของวิกฤตยูเครน จีนได้ส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมหลายชุดไปยังยูเครน และจะให้ความช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถ
.
ประธานาธิบดีเซเลนสกี แสดงความยินดีกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่ได้รับการเลือกเป็นประธานาธิบดีอีกหนึ่งสมัย ซึ่งจีนได้รับความสำเร็จอันน่าทึ่ง
.
เขาแสดงความมั่นใจว่าภายใต้การนำของประธานาธิบดีสี จีนจะประสบความสำเร็จในการรับมือกับความท้าทายต่างๆ และเดินหน้าต่อไป จุดประสงค์และหลักการของกฎบัตรสหประชาชาติในกิจการระหว่างประเทศ มีอิทธิพลอย่างมากต่อเวทีระหว่างประเทศ ฝ่ายยูเครนยึดมั่นในนโยบายจีนเดียว และหวังว่าจะพัฒนาความร่วมมือทวิภาคีรอบด้านกับจีน เปิดบทใหม่ในความสัมพันธ์ยูเครน-จีน และร่วมกันปกป้องสันติภาพและเสถียรภาพของโลก
.
เซเลนสกียังแบ่งปันมุมมองของเขาเกี่ยวกับสถานะปัจจุบันของวิกฤตยูเครน เขาขอบคุณจีนที่ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ยูเครน และยินดีกับบทบาทสำคัญของจีนในการฟื้นฟูสันติภาพและหาทางออกทางการทูตต่อวิกฤต
.
แหล่งข้อมูล: CGTN / CMG