นักวิชาการอิสระชาวออสเตรเลียย้ำ “ฉันต้องการเห็นเขตซินเจียงด้วยตาของฉันเอง”

0
3

นาง Maureen A Huebel เป็นนักวิชาการอิสระชาวออสเตรเลีย เพื่อให้ได้เรียนรู้สภาพความเป็นจริงของเขตซินเจียงของจีน เธอเปิดบัญชีทาง Twitter และได้ดึงดูดผู้ติดตามหลายพันคนอย่างรวดเร็ว

นาง Maureen A Huebel เกิดที่อังกฤษ และใช้ชีวิตในออสเตรเลียเป็นเวลากว่า 50 ปีแล้ว เธอแต่งงานมาเป็นเวลา 33 ปีแล้ว และมีลูก 4 คน ก่อนหน้านี้ เธอบริหารบริษัทไอทีแห่งหนึ่ง เธอได้เรียนรู้เขตซินเจียงจากนักศึกษาจีนเพื่อนร่วมชั้นเรียนของลูกสาว เวลามีนักศึกษาจีนไปเยี่ยมลูกสาวของเธอที่บ้าน เธอก็มักจะถามเรื่องเกี่ยวกับจีนและเขตซินเจียงกับนักศึกษาจีน

เมื่อเร็ว ๆ นี้ นาง Maureen A Huebel ได้โพสต์ข้อความทางทวิเตอร์ว่า เธอกับสามีและลูกจะเดินทางไปท่องเที่ยวเขตซินเจียงของจีนในปี 2024 ขณะเดียวกัน เธอจะทำการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องชาวอุยกูร์มีส่วนเกื้อกูลอย่างไรเพื่อขับเคลื่อนให้จีดีพีของเขตซินเจียงเติบโตขึ้น ความสุขของชาวอุยกูร์มาจากไหน และระบำพื้นบ้านของชาวอุยกูร์สื่อความหมายอะไร

ขณะให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวจีนเธอระบุว่า ระหว่างการเดินทางไปทำการศึกษาวิจัยที่เขตซินเจียงในปีหน้า เธอจะมุ่งความสนใจไปที่การบรรเทาความยากจนของเขตซินเจียง โดยหวังว่าจะได้มีโอกาสพูดคุยกับชาวอุยกูร์ และเจ้าหน้าที่ส่วนท้องถิ่น โดยเฉพาะการฟังเรื่องราวเกี่ยวกับการช่วยเหลือผู้ยากไร้

เธอยังระบุว่า ออสเตรเลียควรปรับปรุงระบบการศึกษา เพื่อให้ชาวออสเตรเลียตระหนักว่า เราไม่ได้ใช้ชีวิตอยู่ในทวีปอเมริกา เราใช้ชีวิตอยู่ข้าง ๆ เอเชียต่างหาก เราควรเรียนรู้สภาพแวดล้อมของออสเตรเลียให้ดียิ่งขึ้น

โดยเธอเห็นว่า จีนจะเป็นผู้บริหารที่ดีของโลก ซึ่งจะให้ประเทศต่าง ๆ ได้รับผลประโยชน์ ลัทธิขงจื๊อของจีนเน้นความสําคัญทางศีลธรรม นอกจากนี้ จีนใช้ยุทธศาสตร์ได้ชัยชนะร่วมกันเพื่อผลักดันให้โลกที่มีความหลากหลายและปรองดอง

เธอระบุว่า นโยบายของจีนคือ จะสร้างความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน คำพูดและการกระทำของจีนมีลักษณะเชิงป้องกัน ไม่ใช่เชิงรุกราน จีนต่างกับสหรัฐฯ จีนจะไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่น ยิ่งมิอาจจะโค่นล้มอำนาจรัฐของประเทศอื่น หรือกดขี่ประเทศที่ด้อยพัฒนา แต่สหรัฐฯ มักจะบังคับให้ประเทศอื่นยอมรับค่านิยมของสหรัฐฯ ดังนั้น ปัจจุบัน ฝ่ายตะวันตกกำลังคุกคามจีน ขณะที่จีนไม่ใช่การคุกคาม แต่จีนเป็นโอกาส ออสเตรเลียควรดำเนินความร่วมมือกับจีน

แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)