พิธีรับมอบ “เรือหลวงช้าง” เรือรบที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ผลิตในจีน

0
3

พิธีรับมอบ “เรือหลวงช้าง” เรือรบที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ผลิตในจีน จัดขึ้นที่ฐานทัพเรือไทย
.
เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2566 พิธีรับมอบ “เรือหลวงช้าง” ผลิตในจีน จัดขึ้นที่ฐานทัพเรือสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย
.

พลเรือเอกเชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือไทย เป็นประธานในพิธีรับมอบ พร้อมด้วยคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ผู้แทนรัฐบาลไทย และทูตกลาโหมจีนประจำประเทศไทยเข้าร่วมพิธี
.
พลเรือเอกเชิงชาย กล่าวในคำปราศรัยว่า “เกาะช้าง” ไม่เพียงแต่เป็นการเริ่มต้นที่ดีสำหรับแผนพัฒนากองทัพเรือไทยในอีก 20 ปีข้างหน้าเท่านั้น แต่ยังหมายถึงความสัมพันธ์ฉันมิตรและความร่วมมือระหว่างไทย จีน และกองทัพทั้งสองได้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น
.
“ไทยและกองทัพเรือจีนมีการแลกเปลี่ยนฉันมิตรเสมอ ก่อนเกิดโรคระบาด ทั้งสองรักษาการเยือนระดับสูงร่วมกัน และภายหลังการแพร่ระบาด ไทยและกองทัพเรือจีนตัดสินใจกลับมามีการแลกเปลี่ยนฉันมิตรอีกครั้ง ซึ่งรวมถึงการเยือนร่วมกัน การพูดคุย การสัมมนาหลักสูตร การฝึกร่วม และการแลกเปลี่ยนนักศึกษา”

.

.

เรือรบ “เรือหลวงช้าง” ที่นำเข้าจากจีนเป็นเรือรบรุ่นสำคัญของกองทัพเรือจีน โดยปัจจุบัน กองทัพเรือจีนมีเรือรบประเภทนี้อยู่ 7-8 ลำ การที่จีนส่งมอบเรือยกพลขึ้นบกสะเทินน้ำสะเทินบกขนาดใหญ่ลำแรกที่สร้างขึ้นสำหรับต่างประเทศให้แก่ไทยนั้นสะท้อนถึงความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างจีนกับไทยได้เป็นอย่างดี โดยจีนอนุญาตให้ไทยใช้เรือรบประเภทเดียวกับเรือรบประจำการของจีน”
.
ปัจจุบัน “เรือหลวงช้าง” เป็นเรือรบที่มีระวางขับน้ำขนาดใหญ่ที่สุดที่เราจัดซื้อได้ การจัดซื้อจากจีนยังเอื้อต่อการส่งเสริมมิตร ความร่วมมือระหว่างสองประเทศ และเรือรบลำนี้ก็คุ้มค่ามาก” ผู้บัญชาการทหารเรือไทย กล่าว
.
เรือหลวงช้าง ยังถือเป็นเรือยกพลขึ้นบกสะเทินน้ำสะเทินบกลำแรกของจีนที่ส่งออก โดยมีความยาว 213 เมตร กว้าง 28 เมตร ความเร็วสูงสุด 25 นอต พิสัยทำการ 10,000 ไมล์ทะเล และระวางขับน้ำมากกว่า 20,000 ตัน สามารถบรรทุกนาวิกโยธินได้อย่างน้อย 600 นาย
.

ทั้งนี้เรือหลวงช้าง เป็นส่วนสำคัญของแผนพัฒนา 20 ปีของกองทัพเรือไทย
.
แหล่งข้อมูล:  CMG