TIA ผนึก สภาทนายความ ติวเข้ม ‘Class Action’

0
1

TIA ผนึก สภาทนายความ ติวเข้ม ‘Class Action’ เร่งเดินหน้า ตั้ง ‘ศูนย์ช่วยผู้ลงทุนหุ้น ฟ้องคดีแบบกลุ่ม’
.
สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย ผนึกกำลัง สภาทนายความ เพิ่มความรู้ ประสบการณ์ความเป็นมืออาชีพ ด้านคดีความที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุน หรือตลาดหุ้น ให้ทนายความทั่วประเทศ พร้อมเดินหน้าตั้ง “ศูนย์ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ ในการฟ้องคดีแบบกลุ่ม – Class Action” รองรับการหลอกลวงและฉ้อฉลมนุษย์ จนเกิดความเสียหายให้กับผู้ลงทุนรายบุคคล หรือรายย่อย อย่างกว้างขวาง
.
นายยิ่งยง นิลเสนา นายกสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย (TIA) เปิดเผยว่า ทางสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย เตรียมการจัดตั้ง “ศูนย์ให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ ในการฟ้องคดีแบบกลุ่ม – Class Action” เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฏหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่ 26) พ.ศ. 2558 ว่าด้วยการดำเนินคดีแบบกลุ่ม ซึ่งมีผลบังคับใช้ไปแล้ว เมื่อ วันที่ 08 ธันวาคม 2558 มีผลบังคับใช้ในทางปฏิบัติชัดเจนมากขึ้น เพราะหลังมีกฎหมายแล้ว ยังไม่เกิดการบังคับใช้อย่างเป็นรูปธรรม ในทางกลับกันยังพบว่าสถิติของผู้กระทำความผิด มีจำนวนมากขึ้นด้วย โดยเฉพาะกรณี การมีภัยในตลาดทุน โดยเฉพาะ การฉ้อฉลที่เกิดจากฝีมือของมนุษย์ จนเกิดความเสียหายให้กับผู้ลงทุนรายบุคคล หรือรายย่อย อย่างกว้างขวาง
.
นอกจากนี้ จากผลการวิจัย ของคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พบว่า ปัจจัยเหตุส่วนหนึ่ง มาจากการเริ่มต้นคดีความของ “ทนายความ” ที่จะเป็นผู้รวบรวมข้อมูลอันเป็นสารตั้งต้นของการเดินทางตามกระบวนการยุติธรรมนั้น ยังอาจต้องเติมความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับธุรกิจหลักทรัพย์ เพื่อเป็นส่วนสำคัญในการช่วยเยียวยาผู้เสียหายในการดังกล่าว
.
ดังนั้นทางสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทยจึงได้ ผนึกความร่วมมือกับ สภาทนายความในพระบรมราชูปภัมภ์ เปิดหลักสูตรให้กับสมาชิกของสภาฯ ที่กระจายกันอยู่ทั่วประเทศ กว่า 8 หมื่นคน ได้อบรมและเพิ่มความรู้คดีที่เกี่ยวกับตลาดทุน
.
“คดี เรื่องการฟ้องคดีแบบกลุ่ม เป็นเรื่องใหม่ จึงจำเป็นที่จะต้องใช้ประสบการณ์ ความรู้ความคิดเห็น จากหลากหลายฝ่าย มาช่วยกันต่อเติม ตกผลึก และนำไปสู่การยกร่าง ศูนย์ฯ อย่างเป็น รูปธรรมได้ในอนาคต และเป็นความร่วมมือที่จะนำไปสู่มรรคผล ของการบังคับใช้กฎหมาย รวมทั้ง ช่วยทำให้เกิดบรรยากาศ แห่งการมีเสถียรภาพด้านการลงทุน บนหลักการ มีธรรมาภิบาลที่ดีได้อีกทางหนึ่ง” นายยิ่งยงกล่าว
.
ด้าน ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความในพระบรมราชูปภัมภ์ กล่าวว่า “นับเป็นเรื่องใหม่ ของวิชาชีพทนายความ ในการเพิ่มความรู้ เติมประสบการณ์ความเป็นมืออาชีพ ด้านคดีความที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุน หรือตลาดหุ้น ที่ซื้อขายกันอยู่ทุกวัน เมื่อเกิดความเสียหายขึ้นกับพี่น้องประชาชน-นักลงทุน อาชีพทนายความ ย่อมเป็นที่พึ่ง ในการแสวงหาความยุติธรรม และการให้ความช่วยเหลือ เยียวยา ในรูปแบบต่างๆ เป็นเรื่องน่ายินดีที่ตรงกับอรรถพจน์การทำงานของสภาทนายฯ อีกด้วย”