ให้ใบชาสร้างความมั่งคั่งแก่ประชาชน- เส้นทางสี จิ้นผิง (37)

0
14
นายสี จิ้นผิงตรวจเยี่ยมการพัฒนาอุตสาหกรรมชาในท้องถิ่น ณ มณฑลฝูเจี้ยนเมื่อวันที่ 22 มีนาคมปี 2021 (เอื้อเฟื้อภาพโดยสำนักข่าวซินหัว)

“ใบชาหมิ่นตงดีที่สุดในโลก” ฝูเจี้ยนเป็นพื้นที่ที่เหมาะสำหรับการปลูกและผลิตชามาตั้งแต่สมัยโบราณ ชาฝูเจี้ยนมีสถานะสำคัญที่ขาดไม่ได้ในเวทีโลก เส้นทางขนส่งชาระยะทางไกลในศตวรรษที่ 17 นั้น เริ่มต้นจากภูเขาอู่อี๋ซานในมณฑลฝูเจี้ยน ไปถึง“เชี่ยเค่อถู” เมืองท่าการค้าชายแดนจีน-รัสเซียในอดีต รวมระยะทางประมาณ 4,760 กิโลเมตร ในช่วงกลางศตวรรษที่ 19 เส้นทางขนส่งชานี้ได้ขยายออกไปจนมีระยะทางไกลมากกว่า 13,000 กิโลเมตร

หลังพ้นจากหน้าที่ที่เขตหนิงเต๋อเพื่อไปรับตำแหน่งที่เมืองฝูโจวและมณฑลฝูเจี้ยนตามลำดับ นายสี จิ้นผิงยังคงให้ความสนใจกับใบไม้มหัศจรรย์นี้ซึ่งเกี่ยวพันถึงทุกข์สุขของประชาชนและให้กลิ่นอายอันหอมหวลมาโดยตลอด

นายเฉิน ซิวเม่าเล่าย้อนอดีตให้ฟังว่า เมื่อพิจารณาว่าอำเภอเสียผู่และฝู่ติ่งสามารถผลิตดอกมะลิได้ นายสี จี้นผิงจึงสนับสนุนเกษตรกรผู้ปลูกชาในหมิ่นตงนำเข้ากรรมวิธีการผลิตชามะลิจากเมืองฝูโจว และยังช่วยหมิ่นตงสร้างแบรนด์ชาขาวและชามะลิด้วย ปีที่มีการปลูกชามากนั้น ปริมาณการปลูกดอกมะลิในหมิ่นตงมีมากถึง 30,000 โหม่ว(2.4 โหม่วเท่า 1 ไร่) ซึ่งมากเป็นอับดับหนึ่งของมณฑล

ในช่วงหลายปีต่อจากนั้น  นายสี จิ้นผิงได้เดินทางไปแหล่งผลิตชาที่สำคัญทั่วมณฑลฝูเจี้ยน

ณ ภูเขาอู่อี๋ซาน เขาชื่นชมว่า “วัฒนธรรมชาของอู่อี๋ซานมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน เป็นแหล่งรวมชาอันหลากหลาย มีอะไรให้ทำมากมาย” ณ อำเภอเจิ้งเหอ เขาให้กำลังใจนายจาง ปู้รุ่ย เกษตรกรผู้ปลูกชาในตำบลตงผิงว่า “อย่าได้มองข้ามใบไม้นี้  มันไม่เพียงแต่สามารถทำกำไรจากต่างประเทศเท่านั้น หากยังนำความมั่งคั่งมาสู่เกษตรกรในท้องถิ่นได้อีกด้วย” ณ อำเภอกวางเจ๋อ เขาให้กำลังใจนายเหยียน จินโย่ว ชาวนาที่ล้มเหลวในการทำธุรกิจมาหลายครั้ง ให้ตั้งอกตั้งใจทำธุรกิจชา

นายเหยียน จินโย่วมีความมุ่งมั่นตั้งใจสูงในการสร้างธุรกิจอย่างใดอย่างหนึ่ง ก่อนหน้านี้เขาทำมากว่าสิบโครงการแล้วแต่ล้วนจบลงด้วยความล้มเหลว นายสี จิ้นผิงได้เดินทางไปที่บ้านของเหยียน จินโย่วโดยเฉพาะ เพื่อรับรู้สภาพความเป็นจริง นายสี จิ้นผิง บอกกับนายเหยียน จินโย่วว่า “การทำเกษตรมีความเสี่ยงไม่น้อย จำเป็นต้องเลือกหนทางการพัฒนาที่เหมาะสมกับตัวเองและสามารถบริหารจัดการได้ พื้นที่ที่นี่ของคุณเหมาะกับการปลูกชามากกว่า คุณควรตั้งใจทำธุรกิจชาให้ดี”

หลังจากได้รับฟังคำแนะนำของนายสี จิ้นผิง นายเหยียน จินโย่วรู้สึกเข้าใจในทันที เขายกถ้วยชาขึ้นด้วยความปลาบปลื้มและพูดว่า “ท่านผู้ว่ามณฑลสี ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ!” นายสี จิ้นผิงก็ยกถ้วยชาแล้วพูดว่า “จากนี้ไป คุณอย่าได้พ่ายแพ้ซ้ำแล้วซ้ำเล่าอีก ผมขออวยพรให้คุณคว้าชัยชนะซ้ำแล้วซ้ำเล่า!”

“ขอบคุณสหายสี จิ้นผิง ที่ชี้ให้ผมเห็นทางออกที่ถูกต้อง มิฉะนั้น ผมอาจติดอยู่ในหล่มแห่งความล้มเหลวไปตลอดชีวิต” หลังจากค้นคว้าอย่างอุตสาหะหลายปี นายเหยียน จินโย่วได้กลายเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตชา กำลังใจจากนายสี จิ้นผิงยังคงตราตรึงอยู่ในใจของเขาเสมอมาจนถึงปัจจุบัน

ชาเป็นหนึ่งในเจ็ดอุตสาหกรรมที่มีความหนือกว่าที่นายสี จิ้นผิง บ่มเพาะด้วยความมุ่งมั่นทุ่มเทตอนที่เขาทำงานในมณฑลฝูเจี้ยน และเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขาพุ่งความสนใจไปที่เกษตรอุตสาหกรรม

ขณะให้สัมภาษณ์พิเศษกับนิตยสาร “ยาสูบ เหล้า และชาแห่งประเทศจีน” เมื่อต้นปี 2002 นายสี จิ้นผิงได้อธิบายอย่างเป็นระบบเกี่ยวกับความเข้าใจของเขาที่มีต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมชาให้ทันสมัยว่า “เพื่อส่งเสริมการบูรณาการการผลิต การแปรรูป และการจำหน่าย ตลอดจนกระบวนการพัฒนาให้เป็นอุตสาหกรรมสำหรับอุตสาหกรรมชา ก็ต้องส่งเสริมการคัดเลือก การเพาะและการเผยแพร่ต้นชาพันธุ์ใหม่ ปรับปรุงโครงสร้างผลิตภัณฑ์ชาให้เหมาะสม ส่งเสริมการแปรรูปชาอย่างลึกซึ้งและการพัฒนาชุดผลิตภัณฑ์ชา ต้องดำเนินยุทธศาสตร์ชาแบรนด์เนม สร้างมาตรฐานคุณภาพและสุขอนามัยของผลิตภัณฑ์ชาแบรนด์ดังด้วยวิธีการตลาดสมัยใหม่  สร้างสภาพแวดล้อมทางการตลาดที่เอื้อต่อการพัฒนาชาแบรนด์เนม ต้องบุกเบิกพัฒนาตลาดชา สร้างโครงสร้างพื้นฐานของตลาดค้าส่งให้ดี กำหนดและปรับปรุงกฎระเบียบการซื้อขายในตลาดให้สมบูรณ์ ยกระดับการเข้าสู่ตลาดของเกษตรกรผู้ปลูกชา ต้องเร่งพัฒนาอุตสาหกรรมวัฒนธรรมชา รวมวัฒนธรรมการชงชาเข้ากับการท่องเที่ยว ทำให้อุตสาหกรรมวัฒนธรรมชาเป็นหนึ่งในเอกลักษณ์สำคัญของอุตสาหกรรมที่สามของมณฑลฝูเจี้ยน”

ปี 2020 มณฑลฝูเจี้ยนมีพื้นที่สวนชารวม 3.36 ล้านโหม่ว ผลผลิตชาดิบแห้งอยู่ที่ 460,000 ตัน มูลค่าการผลิตตลอดห่วงโซ่อุตสาหกรรมชาทั้งหมดเกิน 130,000 ล้านหยวน ซึ่งล้วนอยู่ในอันดับต้นๆ ของประเทศจีน ในฐานะอุตสาหกรรมสำคัญที่มีความได้เปรียบและเป็นเอกลักษณ์ของมณฑลฝูเจี้ยน อุตสาหกรรมชามีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจการเกษตรและชนบทตลอดจนการบรรเทาความยากจนสู่ความมั่งคั่งสำหรับมณฑลฝูเจี้ยน

เมื่อผู้นำประเทศในกลุ่มบริกส์พบกันที่เมืองเซี่ยเหมินในปี 2017 ของที่ระลึกที่นายสี จิ้นผิงมอบให้กับผู้นำต่างประเทศคือชุดกล่องของที่ระลึกจากชาที่เปี่ยมด้วยเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมฝูเจี้ยน ซึ่งประกอบด้วยชาที่ได้ชื่อว่าเป็นตัวแทนชาฝูเจี้ยน 5 ชนิด ได้แก่ ชา “เถี่ยกวนอิน”จากอำเภออันซี, ชามะลิจากเมืองฝูโจว, ชา “ต้าหงเผา” จากภูเขาอู่อี๋ซาน,ชาขาวจากอำเภอฝูติ่ง และชา “เจิ้งซานเสียวจ่ง”จากภูเขาอู่อี๋ซาน

แปลเรียบเรียงโดย ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน(CMG)

ติดตามตอนก่อนหน้าได้ที่

http://www.tcjapress.com/2023/06/18/xi-way-36