บทวิเคราะห์ : การพัฒนารถไฟฟ้าของจีนเป็นโอกาสสำหรับบริษัทต่างชาติ  

0
1

เนื่องจากแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของจีนเป็นที่จับตา ที่ประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของรถยนต์ยุคใหม่ นายโอลาฟ ชอลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนีได้กล่าวต้อนรับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนและประเทศต่างๆ ทั่วโลกที่มาร่วมงาน IAA Mobility 2023 ที่เมืองมิวนิก พร้อมทั้งสนับสนุนให้ผู้ผลิตรถยนต์ของเยอรมนียอมรับการแข่งขันจากคู่แข่งในเอเชีย โดยไม่ต้องกังวลการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วของผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจีน

เมื่อสองสามปีก่อน แทบไม่มีใครคาดคิดว่า สักวันหนึ่ง บริษัทรถยนต์ของจีนจะทำให้ผู้ผลิตรถยนต์เยอรมนีรู้สึก “กังวล” ช่วงเวลานั้น ชาวต่างชาติส่วนใหญ่ไม่รู้จักแบรนด์รถยนต์จีนอย่าง BYD, Nio และ Xpeng ยกเว้นนักวิเคราะห์และผู้ที่อยู่ในแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ในโลกตะวันตก

จีนถือการพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญเพื่อให้เป็นไปตามคำมั่นสัญญาเกี่ยวกับแผนการปล่อยคาร์บอนถึงเพดานสูงสุดและบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน ขณะนี้ จีนได้กลายเป็นประเทศผู้นำด้านรถยนต์ไฟฟ้าที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก

ทุกฝ่ายยอมรับว่า รถยนต์ไฟฟ้าจีนนับวันได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในตลาดยุโรป ข้อมูลของ อินโนเวฟ (Inovev) บริษัทที่ปรึกษาด้านการวิเคราะห์ตลาดรถยนต์ทั่วโลก ระบุว่า รถยนต์แบรนด์จีนคิดเป็นร้อยละ 8 ของรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ที่ขายในยุโรปในปี 2023 เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 6ในปีที่แล้วและร้อยละ 4 ในปี 2021 และนั่นเป็นเพียงปัจจัยหนึ่งที่อยู่เบื้องหลังการเติบโตอย่างต่อเนื่องของการส่งออกรถยนต์จีนเท่านั้น ข้อมูลจากสมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศจีนแสดงให้เห็นว่า ในช่วงครึ่งแรกของปี 2023 จีนส่งออกรถยนต์พลังงานใหม่534,000 คัน เพิ่มขึ้น 160 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

เมื่อแบรนด์ยานยนต์จีนเริ่มมีชื่อเสียงในตลาดยุโรป การขยายความร่วมมือกับผู้ผลิตรถยนต์จีนก็ได้กลายเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ยอดนิยมสำหรับผู้ที่อยู่ในห่วงโซ่อุตสาหกรรมรถยนต์และห่วงโซ่อุปทานเกี่ยวกับรถยนต์

บริษัท Bosch ซัพพลายเออร์อันดับ 1 ของโลกในอุตสาหกรรมยานยนต์จากประเทศเยอรมนี แสดงว่า เต็มใจที่จะสนับสนุนบริษัทรถยนต์จีนสร้างโรงงานเพื่อทำการผลิตในประเทศที่เป็นตลาดเป้าหมาย ขณะที่ SIXT บริษัทให้เช่ารถสัญชาติเยอรมัน ประกาศเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วว่า จะดำเนินความร่วมมือระยะยาวกับบริษัทบีวายดี (BYD) ผู้ผลิตยานยนต์พลังงานใหม่ชั้นนำของจีน โดยจะสั่งซื้อยานยนต์พลังงานใหม่ จากบริษัท บีวายดีจำนวน 100,000 คันภายในปี 2028

จีนและยุโรปมีประวัติความร่วมมือในอุตสาหกรรมยานยนต์มายาวนาน ด้วยการก่อตั้งบริษัทร่วมทุนหรือส่งออกรถยนต์ แบรนด์ดังของยุโรป เช่น Volkswagen, Citroen, Volvo และ BMW ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวจีนจำนวนมาก

จีนเป็นตลาดใหญ่ ยุโรปก็เช่นกัน ความได้เปรียบของจีนในนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีแบตเตอรี่และการวิจัยพัฒนาซอฟต์แวร์รถยนต์จะช่วยส่งเสริมการพัฒนาของผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจีนในตลาดยุโรป และการแข่งขันที่ดีดังกล่าวจะกระตุ้นให้คู่แข่งในยุโรปเร่งฝีเท้าเร็วขึ้น

รถยนต์ไฟฟ้าของจีนได้สร้างชื่อเสียงภายในประเทศแล้ว และขณะนี้ ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจีนกำลังเร่งความพยายามสร้างชื่อเสียงรถยนต์ไฟฟ้าจีนในเวทีโลก บริษัทรถยนต์ในยุโรปไม่จำเป็นต้องตะลึงกับคุณภาพที่ดี ฟังก์ชั่นระดับสูง และราคาที่แข่งขันได้ของรถยนต์ไฟฟ้าของจีน แต่ต้องเดินหน้ากระชับความร่วมมือกับผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจีน เพื่อจะได้รับผลลัพธ์ที่ได้ประโยชน์ด้วยกันทั้งสองฝ่าย

เขียนโดย ไช่ เจี้ยนซิน ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน(CMG)