บทวิเคราะห์ : การพัฒนาคุณภาพสูงของจีนนำมาซึ่งโอกาสสำหรับอาเซียน

0
1

ในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา ความร่วมมือระหว่างจีน-อาเซียน ได้เจริญรุ่งเรืองจนกลายเป็นความร่วมมือที่คึกคักทรงพลังและประสบผลสำเร็จมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตลอดจนเป็นแบบอย่างที่ดีในการใช้ความพยายามที่จะพัฒนาประชาคมมนุษย์ที่มีอนาคตร่วมกัน

ทั้งสองฝ่ายได้จัดการประชุมฟอรั่มและกิจกรรมพหุภาคีต่างๆ เพื่อส่งเสริมฉันทามติในการกระชับความร่วมมือทวิภาคีให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และแสวงหาโอกาสความร่วมมือใหม่ๆมากขึ้น

ขณะนี้ งานแสดงสินค้าจีน-อาเซียนครั้งที่ 20 กำลังจัดที่เมืองหนานหนิง เมืองเอกของเขตปกครองตนเองชนเผ่าจ้วงกว่างซีทางตอนใต้ของจีน  งานแสดงสินค้าที่เริ่มจัดขึ้นตั้งแต่ปี 2004นี้เป็นสักขีพยานในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีน-อาเซียนในช่วงที่เป็น “ทศวรรษทอง”  และตามมาด้วย “ทศวรรษเพชร”  และขณะนี้ ความร่วมมือระหว่างจีน-อาเซียนกำลังก้าวเข้าสู่ทศวรรษใหม่ที่เปี่ยมด้วยโอกาสการพัฒนาใหม่

งานแสดงสินค้าจีน-อาเซียนในปีนี้มีเป้าหมายที่จะเสริมรากฐานความสัมพันธ์หุ้นส่วนระหว่างจีนและอาเซียนให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น เพื่อสนับสนุนความร่วมมือทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค และกระชับความสัมพันธ์จีน-อาเซียนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ในเดือนพฤศจิกายนปี  2021 จีนและอาเซียนได้ยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคีให้เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมทุกด้าน ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญก้าวหนึ่งในประวัติศาสตร์ความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างจีน-อาเซียน และได้อัดฉีดแรงผลักดันใหม่ให้กับสันติภาพ เสถียรภาพ ความเจริญรุ่งเรือง และการพัฒนาของภูมิภาคและทั่วโลก

ด้วยแรงขับเคลื่อนจากการสร้างเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียนและความร่วมมือทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ปัจจุบัน จีนและอาเซียนกำลังทำงานร่วมกัน เพื่อรักษาการค้าที่ราบรื่น ส่งเสริมการลงทุนร่วมกัน เปิดตลาดระหว่างกันให้กว้างขึ้น และส่งเสริมห่วงโซ่อุตสาหกรรม ห่วงโซ่อุปทาน และห่วงโซ่คุณค่าที่บูรณาการอย่างลึกซึ้ง

ทั้งสองฝ่ายเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของกันและกันมาเป็นเวลาสามปีติดต่อกัน ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ อาเซียนยังคงเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของจีน โดยการค้าสินค้าทวิภาคีพุ่งเป็น 3.08 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 428,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)  เพิ่มขึ้น 5.4% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

ท่ามกลางการฟื้นตัวที่อ่อนแรงของเศรษฐกิจโลก และตลาดโลกที่มีความไม่มั่นคงและไม่แน่นอนเพิ่มมากขึ้น  เศรษฐกิจจีนได้แสดงออกถึงความยืดหยุ่น และมีความโดดเด่นในฐานะหนึ่งในเขตเศรษฐกิจหลักที่เติบโตเร็วที่สุด ตลอดจนยังคงแสดงบทบาทเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลก เมื่อเร็วๆ นี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวร้อยละ 5.2 ในปีนี้

จีนจะดำเนินการเปิดประเทศในระดับสูงอย่างเด็ดเดี่ยวแน่วแน่ต่อไป จะสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจระดับโลกที่มุ่งเน้นการตลาดและอยู่ภายใต้ระบบกฎหมายที่แข็งแกร่ง การพัฒนาคุณภาพสูงและความทันสมัยของจีนเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่ออาเซียนและทั่วโลก

จีนและอาเซียนเป็นเพื่อนบ้านที่ดี พี่น้องที่ดีและหุ้นส่วนที่ดี เพื่อรักษาความสัมพันธ์ให้มั่นคงและยั่งยืน ประเทศในอาเซียนในฐานะหุ้นส่วนสำคัญในการปฏิบัติตามข้อริเริ่ม “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ได้รับประโยชน์ที่จับต้องได้จากความร่วมมือดังกล่าว  ตัวอย่างหนึ่งคือ ทางรถไฟจีน-ลาว ตามข้อมูลที่เผยแพร่โดยบริษัท การรถไฟแห่งประเทศจีน จำกัด นับตั้งแต่เปิดให้บริการรถไฟสายนี้เมื่อเดือนธันวาคมปี 2021 จนถึงวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา  รถไฟสายนี้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 20.9 ล้านคน และสินค้า 25.36 ล้านตัน

งานแสดงสินค้าจีน-อาเซียน แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่ลึกซึ้งและยั่งยืนของทั้งสองฝ่ายที่จะกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีและร่วมสร้างอนาคตที่สดใสและเชื่อมโยงถึงกันมากขึ้น

เขียนโดย ไช่ เจี้ยนซิน ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน(CMG)