รู้จักสื่อทางการของจีน โดย ดร.กำพล มหานุกูล นายกสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน

0
2

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา มีกระแสข่าวแปลกๆ ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ประเทศไทยในแง่มุมต่างๆ มาก และ แพร่ไปกว้างขวางอย่างผิดปกติ ส่วนหนึ่งเพราะสื่อมวลชนไทยเอง หลายต่อหลายท่านก็เอาข้อมูลข่าวสารจำพวกนี้ ไปขยายความ เผยแพร่ซ้ำ ทำให้เกิดการแพร่กระจายไปในสื่อออนไลน์ทั้งไทยและจีน ซึ่งทำให้เกิดผลกระทบต่อการมาท่องเที่ยวประเทศไทย ข้อสังเกตประการหนึ่งที่สัมผัสได้คือกระแสข่าวเหล่านี้ มักจะมาจากสื่อขนาดเล็ก และ อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) ที่เป็นสื่อบุคคลทั่วไป ซึ่งมักจะพาดหัวข่าวให้รู้สึกน่าตื่นตระหนกตกใจ เพื่อเรียกผู้ติดตาม และ เมื่อมีสื่อทางการของไทย นำมาเผยแพร่ซ้ำ ทำให้คนรู้สึกว่าน่าเชื่อถือ หลังจากนั้นผู้คนก็เผลอหยิบจับเอาไปโพสต่อ หรือ ส่งต่ออีกทอด ทำให้เกิดความเข้าใจผิด และ เกิดความเสียหายในวงกว้าง

สำหรับพี่น้องสื่อมวลชนในไทย ทางสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน ขอแนะนำให้รู้จักองค์กรสื่อสารมวลชนระดับชาติของจีน เพื่อที่จะได้เข้าไปหาข่าว หาข้อมูล จากแหล่งข่าวที่มีความน่าเชื่อถือ มั่นใจในเนื้อหา และ สอบทานหาต้นสังกัดได้ ซึ่งองค์กรสื่อสารมวลชนระดับชาติของจีน ที่เป็นที่รู้จักในไทย อาทิ

ไชน่า มีเดีย กรุ๊ป (CMG) ซึ่งจะสามารถค้นหาข้อมูลได้จาก http://www.cgtn.com/ https://english.cctv.com/ https://thai.cri.cn/ https://www.facebook.com/ChinafacecriThai

สำนักข่าวซินหัว ซึ่งจะสามารถค้นหาข้อมูลได้จาก https://english.news.cn/ https://www.facebook.com/XinhuaNewsAgency.th/ www.xinhuathai.com/

หนังสือพิมพ์พีเพิลเดลี่ ซึ่งจะสามารถค้นหาข้อมูลได้จาก http://en.people.cn/ https://www.facebook.com/PeoplesDaily

สำนักข่าวแห่งประเทศจีน ซึ่งจะสามารถค้นหาข้อมูลได้จาก http://ecns.cn/ https://www.chinanews.com.cn/

หนังสือพิมพ์กวงหมิงเดลี่ ซึ่งจะสามารถค้นหาข้อมูลได้จาก https://en.gmw.cn/