อิรักประกาศยึดคืนพื้นที่ทางตะวันออกของนครโมซุลได้สำเร็จแล้ว!

0
121
อิรักประกาศยึดคืนพื้นที่ทางตะวันออกของนครโมซุลได้สำเร็จแล้ว!

เมื่อวันที่ 24 ม.ค. นายกรัฐมนตรีไฮเดอร์ อัล อาบาดีของอิรักประกาศปลดปล่อยพื้นที่ทางตะวันออกของนครโมซุลได้สำเร็จ หลังจากต่อสู้กับกลุ่มหัวรุนแรงรัฐอิสลาม (ไอเอส) มานานกว่า 100 วัน

ในขณะเดียวกัน เขาก็เร่งให้กองกำลังเดินหน้าปลดปล่อยพื้นที่ที่เหลืออยู่ในจังหวัดนิเนเวห์ (Nineveh) ทางเหนือของประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่ทางตะวันตกของนครโมซุล ซึ่งรู้จักกันดีว่าเป็นฝั่งขวาของแม่น้ำไทกริส แม่น้ำที่แบ่งครึ่งเมือง

กองกำลังดังกล่าวสนับสนุนโดยกองกำลังพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐฯและเครื่องบินอิรัก สามารถปลดปล่อยพื้นที่ได้สำเร็จ หลังจากเกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงกับกลุ่มไอเอส อีกทั้งคร่าชีวิตกลุ่มไอเอสได้หลายสิบคน และทำลายคาร์บอมบ์ได้ 8 คัน

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. นายกรัฐมนตรีอิรักได้ประกาศเริ่มปฏิบัติการรุกคืบเพื่อยึดคืนนครโมซุลครั้งใหญ่ ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศ โดยวันที่ 29 ธ.ค. ก็เริ่มปฏิบัติการพื้นที่ทางตะวันออกของโมซุลต่อ

ทั้งนี้ นครโมซุลตั้งอยู่ห่างจากทางเหนือของกรุงแบกแดด เมืองหลวงของอิรัก ราว 400 กิโลเมตร ตกอยู่ภายใต้การควบคุมของไอเอสตั้งแต่มิถุนายน 2014 เมื่อกองกำลังของรัฐบาลทิ้งอาวุธและหนีออกไป ทำให้กลุ่มไอเอสเข้ายึดพื้นที่ทางตะวันตกและทางเหนือของอิรัก