จีนร่วมฝึกคอบร้าโกลด์ 2024 ในการฝึกช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาสาธารณภัย

0
1

ปีนี้เป็นปีที่ 11 ที่ทหารกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) เข้าร่วมการฝึกคอบร้าโกลด์ 2024 ซึ่งเป็นการฝึกร่วมผสมทางทหารขนาดใหญ่และมีประวัติยาวนานที่สุดการฝึกหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งกองทัพไทยและสหรัฐอเมริกา ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกในประเทศไทยเป็นประจำทุกปี โดยปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ถึง 8 มีนาคม 2567

กองบัญชาการกองทัพไทย ระบุว่า ปีนี้มีทหารกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนจำนวน 18 นาย เข้าร่วมการฝึกเพิ่มเติมในโครงการช่วยเหลือประชาชน ซึ่งเป็นการฝึกช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาสาธารณภัย การฝึกแก้ปัญหาบนโต๊ะ (Humanitarian Assistance and Disaster Relief Table Top Exercise : HADR-TTX) ช่วงระหว่างวันที่ 20-22 กุมภาพันธ์ 2567 ที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี โดยมีผู้เข้าร่วมการฝึกโครงการช่วยเหลือประชาชนทั้งหมด 131 คน จาก 8 ชาติ ได้แก่ ไทย 60 คน มีทั้งทหาร ตัวแทนจากหน่วยงานราชการ และภาคประชาสังคม และทหารจากนานาชาติ รวม 71 นาย ได้แก่ สหรัฐอเมริกา 25 นาย สิงคโปร์ 4 นาย มาเลเซีย 3 นาย เกาหลีใต้ 2 นาย ญี่ปุ่น 9 นาย จีน 18 นาย และอินเดีย 10 นาย

สำหรับการฝึกช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาสาธารณภัยในปีนี้ มีขึ้นเพื่อให้ทหารที่ร่วมการฝึกเตรียมความพร้อมในการรับมือกับภัยพิบัติทางธรรมชาติ ความท้าทายในสถานการณ์ต่างๆ และขยายความร่วมมือระดับนานาชาติ โดยจำลองสถานการณ์เหตุการณ์แผ่นดินไหวในประเทศไทย และการประสานงานระหว่าง พลเรือนและทหารจากหน่วยงานต่างๆทั้งในประเทศและต่างประเทศ

นอกจากนี้ ทหารกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ยังมีส่วนร่วมในการฝึกโครงการช่วยเหลือประชาชน (Humanitarian Civic Assistance: HCA) ในสถานการณ์ต่างๆ เช่น การค้นหาช่วยเหลือผู้ประสบภัย การแพทย์ฉุกเฉิน การรับมือกับสารเคมีรั่วไหล และการดับเพลิง ร่วมกับทหารจากประเทศต่างๆ ที่เข้าร่วมการฝึกครั้งนี้

การมีส่วนร่วมในการฝึกคอบร้าโกลด์ 2024 ของทหารกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ทำให้ทหารจีน ไทย และนานาชาติ ได้แลกเปลี่ยนทัศนคติ ความรู้ และประสบการณ์ ที่สามารถนำไปต่อยอดพัฒนาขีดความสามารถในการบริหารจัดการงานด้านการบรรเทาสาธารณภัยในสถานาการณ์ต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

การฝึกร่วม/ผสม คอบร้าโกลด์ 2024 ในปีนี้ นับเป็นครั้งที่ 43 โดยมีประเทศเข้าร่วมการฝึกหลัก จำนวน 7 ประเทศ ได้แก่ ไทย สหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ญี่ปุ่นเกาหลี และมาเลเซีย และ ประเทศที่เข้าร่วมการฝึกเพิ่มเติมในโครงการช่วยเหลือประชาชน จำนวน 2 ประเทศ ได้แก่ สาธารณรัฐประชาชนจีน อินเดีย นอกจากนี้ยังมีกลุ่มประเทศที่หมุนเวียนเข้าร่วมกิจกรรม และประเทศที่เข้าร่วมในโครงการสังเกตการณ์ฝึก รวมผู้เข้าร่วมการฝึกคอบร้าโกลด์ปีนี้จำนวน 9,590 นาย

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

ภาพ : กองบัญชาการกองทัพไทย