“เฮย์มู” นักล่าสัตว์ด้วยนกอินทรีชาวคาซัคคนสุดท้ายในจีน

0
489
เจาะลึกนักล่าสัตว์ด้วยนกอินทรีชาวคาซัคคนสุดท้ายในจีน

เฮย์มู (Haymu) ผู้เลี้ยงสัตว์ชาวคาซัควัย 70 ปี โชว์การแสดงที่เขาภูมิใจมากที่สุดของปี โดยเขาได้แสดงการล่าสัตว์ด้วยนกอินทรีให้กับนักท่องเที่ยวมากกว่า 10,000 คนในเทศกาลหิมะและน้ำแข็งเมื่อวันที่ 10 มกราคม ในเขตชิงเหอ เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ตามชายแดนระหว่างจีนกับมองโกเลีย

เจาะลึกนักล่าสัตว์ด้วยนกอินทรีชาวคาซัคคนสุดท้ายในจีน

เขาเล่าว่า นกอินทรีทองเป็นสัตว์ที่มีค่ามาก ไม่ใช่ทุกคนที่สามารถทำให้มันเชื่อฟังได้ ซึ่งลุงได้ส่งต่อนกอินทรีทองนี้ให้เขาเมื่อเขาอายุได้ 40 ปี เนื่องจากลุงแก่เกินไปสำหรับมันแล้ว

เนื่องจากนกอินทรีทองเป็นสัตว์ที่อยู่ในการอนุรักษ์ของประเทศ อีกทั้งจีนก็ห้ามการล่าสัตว์ด้วยนก จึงต้องใช้เทศกาลหิมะและน้ำแข็งเพื่อให้เฮย์มูได้แสดงฝีมือของตนเอง

“บางคนก็ชอบประเพณีการล่าสัตว์ด้วยนกอินทรีดั้งเดิมของชาวคาซัค แต่บางคนก็กล่าวโทษว่าเป็นการทรมานสัตว์ แต่ความจริงแล้วผมฝึกนกอินทรีทุกตัวเหมือนกับคนในครอบครัว ดูแลมันเหมือนเป็นหลานชายของผมเองเลย” เฮย์มู กล่าว

ทั้งนี้ ในปัจจุบันเขามีนกอินทรี 7 ตัว ซึ่งตัวที่กำลังฝึกอยู่นั้นมีอายุแค่ 1 ปีเท่านั้น ทุกตัวอาศัยอยู่ในลานบ้านของเฮย์มู กินเนื้อและตับของแกะเป็นอาหาร

เขาจะเลี้ยงนกอินทรีเหล่านี้ราว 4 ปีก่อนที่จะปล่อยมันกลับคืนสู่ป่าเพื่อไปหาคู่ต่อไป อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้ใช้การล่าสัตว์ด้วยนกอินทรีเป็นการหาเงินเลี้ยงชีพ แต่เขาเพียงต้องการเห็นประเพณีนี้ยังสืบทอดถึงรุ่นต่อไป ซึ่งโดยปกติแล้ว นักล่าสัตว์ด้วยนกอินทรีจะมีอายุราว 50 ปี แต่เฮย์มูเป็นกังวลว่าเขาอาจจะเป็นรุ่นสุดท้ายที่ทำให้ประเพณีนี้สืบต่อไปได้

“ผมมีลูกชายสองคน แต่กลับทำงานเป็นคนขับรถและนักธุรกิจ ไม่มีใครอยากจะสืบต่อประเพณีเลย ผมจึงกังวลว่าเมื่อผมตายไปแล้ว นักล่าสัตว์ด้วยนกอินทรีก็อาจจะไม่มีอีกต่อไป” เฮย์มู กล่าวทิ้งท้าย