จีนจัดการประชุมสัมมนาระหว่างประเทศในหัวข้อ “การเปิดสู่ภายนอกในระดับสูงยิ่งขึ้นของจีนกับอนาคตของกระแสโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจ”

0
1

วันที่ 2 ธันวาคม ที่เมืองกว่างโจว ระหว่างการประชุมนานาชาติ “ทำความรู้จักเข้าใจจีน” ปี 2023 ยังมีจัดการประชุมสัมมนาระหว่างประเทศในหัวข้อ “การเปิดสู่ภายนอกในระดับสูงยิ่งขึ้นของจีนกับอนาคตของกระแสโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจ” มีบุคคลชื่อดังทั้งในและต่างประเทศ ผู้นำของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในประเทศ ผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการชื่อดัง บุคคลมืออาชีพแวดวงต่างๆ จำนวนมากได้เข้าร่วมการประชุมตามคำเชิญ โดยได้ร่วมกันอภิปรายอย่างลึกซึ้งต่อประเด็นต่างๆ อาทิ “ทำความเข้าใจต่อการเปิดสู่ภายนอกในระดับสูงยิ่งขึ้นอย่างไร” “การเปิดสู่ภายนอกในระดับสูงยิ่งขึ้นจะนำอะไรมาให้กับโครงสร้างและการพัฒนาของจีนและทั่วโลก” “ทำอย่างไรจึงจะสามารถทำให้การขยายความต้องการภายในกับการขยายการเปิดสู่ภายนอกเข้าด้วยกันอย่างดี” เป็นต้น

บรรดาผู้เข้าร่วมการประชุมเห็นว่า จีนเป็นประเทศใหญ่ทางเศรษฐกิจอันดับ 2 ของโลก การเปิดสู่ภายนอกในระดับสูงของจีนก็เป็นผลิตภัณฑ์สาธารณะทางสากลที่ผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจโลกอย่างมั่นคง ทั้งเป็นสิ่งที่จำเป็นของการผลักดันการสร้างเศรษฐกิจโลกที่เปิดกว้าง ขณะเดียวกัน กระแสโลกาภิวัตน์ก็เป็นเงื่อนไขภายนอกที่สำคัญสำหรับการบรรลุการพัฒนาที่ยั่งยืนของจีน ในยุคกระแสโลกาภิวัตน์ปัจจุบัน เศรษฐกิจจีนกับเศรษฐกิจโลกได้เข้าเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างแน่นแฟ้น การนำเข้าและการส่งออกในระดับสูง จะสนองพลังงานแข็งแกร่งให้กับการพัฒนาเศรษฐกิจของจีน ทั้งจะเสนอการสนับสนุนที่เข้มแข็งให้กับการสร้างประชาคมโลกที่มีอนาคตร่วมกัน

แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)