สีจิ้นผิง-กลุ่มนักธุรกิจสวิตร่วมประชุม เดินหน้าพัฒนาทางการค้าต่อไป

0
81
สีจิ้นผิง-กลุ่มนักธุรกิจสวิตร่วมประชุม เดินหน้าพัฒนาทางการค้าต่อไป

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (16 ม.ค. 2017) สีจิ้นผิง ประธานาธิบดีของจีนกล่าวว่า วงการธุรกิจจีนและสวิตเซอร์แลนด์ต่างมีความสนใจร่วมกันที่จะรักษาการดำเนินงานด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศอย่างเสรีและเปิดกว้าง อีกทั้งดำเนินงานร่วมกันเพื่อสร้างผลประโยชน์ร่วมกันและต่อต้านการกีดกันทางการค้าทุกรูปแบบ

สีจิ้นผิง กล่าวร่วมกับนางดอริส เลอธาร์ด ประธานาธิบดีของสวิตเซอร์แลนด์ ในการประชุมกับผู้นำด้านธุรกิจในสวิตเซอร์แลนด์

เขากล่าวว่าทั้งสองประเทศต่างได้ผลประโยชน์จากความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้า มาตั้งแต่ได้เริ่มต้นสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อ 67 ปีก่อน

นอกจากนี้ ข้อตกลงเรื่องเขตการค้าเสรีของทั้งสองประเทศยังช่วยผลักดันเรื่องการค้าและการลงทุน ทำให้เกิดข้อเสนอใหม่จำนวนมากที่ได้รับการลงนามโดยทั้งสองฝ่ายอย่างต่อเนื่อง ระหว่างการเดินทางมาเยือนสวิตเซอร์แลนด์ของสีจิ้นผิง และเป็นสัญญาณที่ดีที่จะก่อให้เกิดความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนาคตเพิ่มขึ้นอีกด้วย

สำหรับ นางเลอธาร์ด เธอได้กล่าวยกย่องการตัดสินใจของสีจิ้นผิงที่เข้ามาพบปะกับบรรดาผู้นำทางธุรกิจชาวสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าสีจิ้นผิงให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างสองประเทศไม่ใช่น้อย

นางเลอธาร์ดกล่าวว่า จีนได้กลายเป็นคู่ค้าคนสำคัญในเอเชียสำหรับสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งสวิตเซอร์แลนด์มีความประสงค์ที่จะทำงานร่วมกับประเทศจีน เพื่อช่วยเหลือให้ความร่วมมือทางธุรกิจของทั้งสองฝ่ายให้เป็นไปอย่างราบรื่น

ผู้นำของธุรกิจต่างๆ ในสวิตเซอร์แลนด์ที่มาเข้าร่วมการประชุม เช่น Schindler Roche Nestle UBS และ ABB ก็แสดงความเห็นว่าจีนได้กลายเป็นศูนย์นวัตกรรมในกลุ่มของอุตสาหกรรมไปแล้ว

นอกจากนี้พวกเขายังชื่นชมความมุ่งมั่นของจีนในการปกป้องสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา และพร้อมจะเพิ่มการลงทุนของบริษัทในประเทศจีน เพื่อขยายความร่วมมือด้านเทคโนโลยีขั้นสูงกับจีนต่อไป