2018 Media Cooperation Forum on Belt and Road

0
134

สื่อมวลชน นักวิชาการ และ ผู้บริหารองค์กรสื่อจากทั่วโลกกว่า 300 คนเข้าร่วมการประชุม 2018 Media Cooperation Forum on Belt and Road ณ ศูนย์การประชุมโป๋อ่าว มณฑลไห่หนาน ซึ่งจัดโดย People’s Daily และ รัฐบาลมณฑลไห่หนาน

นายจี๋ ปิ่งซวน (Ji Bingxuan) รองประธานสภาประชาชนแห่งชาติ เป็นผู้กล่าวเปิดงาน พร้อมด้วย นายหลี่เป่าซ่าน (Li Baoshan) ประธานหนังสือพิมพ์พีเพิลเดลี่ (People’s Daily) นายหลิว ซีกุ้ย (Liu Cigui) เลขาธิการพรรคฯ แห่งมณฑลไห่หนาน นายเจี่ยงเจี้ยนกั๋ว (Jiang Jianguo) รมช.กระทรวงสารนิเทศแห่งคณะกรรมการกลางพรรค

การจัดประชุมครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อประสานความร่วมมือในมิติสื่อมวลชนตลอดเส้นทางสายไหมใหม่ ที่ต้องการความร่วมมือจากสื่อมวลชนทั่วโลกในการเป็นผู้นำในการสื่อสารเพื่อสร้างสรรค์ผลประโยชน์ร่วมกัน โดยทางมณฑลไห่หนานกำลังทดลองเปิดเขตการค้าเสรี มีนโยบายเปิดรับนักลงทุน นักธุรกิจจากทั่วโลก รวมถึงเชื่อมโยงในมิติอื่นทั้งการศึกษา วัฒนธรรม การท่องเที่ยว โดยจะปรับกฏระเบียบต่างๆ ในสะดวกต่อผู้มาลงทุน และ ลดขั้นตอนยุ่งยากลง

มณฑลไห่หนานได้มีการจัดตั้งเขตทดลองการค้าเสรี (Pilot Free Trade Zone) ที่ถือเป็นแห่งที่ 12 ของจีน รัฐบาลมณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) เพื่อให้มณฑลไห่หนานเป็นประตูที่สำคัญของจีนในการเปิดสู่ภายนอก โดยเฉพาะมุ่งเชื่อมเส้นทางสายไหมทางทะเลต่ออาเซียน และ แปซิฟิค โดยมณฑลไห่หนานตั้งอยู่ทางใต้สุดของจีน มีพื้นที่ 3.5 หมื่นตารางกิโลเมตร แต่มีพื้นที่เชื่อมต่อทางทะเลกว้างขวางมาก ในปีที่แล้ว Media Cooperation Forum on Belt and Road ได้จัดขึ้นที่เมืองตุนหวง มณฑลกานซู่ ซึ่งเป็นต้นทางเส้นทางสายไหมเดิม ที่ผ่านดินแดนต่างๆ ทางบก ในครั้งนี้การประชุมจัดที่มณฑลไห่หนาน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งเส้นทางสายไหมทางทะเล ที่เน้นทั้งการท่องเที่ยว การลงทุน รวมถึงเป็น Hub การบินที่สำคัญของโลก

และในวันก่อนการเปิดการประชุม ได้มีการประชุมย่อย สัมมนาสื่อมวลชนรอบอาเซียน +3 ในชื่อการประชุมว่า The 9th ASEAN and China, Japan and Korea ‘10+3’ Media Cooperation Seminar เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในวงการสื่อสารมวลชนระหว่างกลุ่มประเทศอาเซียนและประเทศจีน ญี่ปุ่น เกาหลี

นอกจากนี้มณฑลไห่หนาน กำลังจะมีงานเปิดตัว Hainan International Film Festival ครั้งที่ 1 ที่กำลังจะจัดขึ้น และ เป็นยุทธศาสตร์สำคัญเชื่อมโยงให้ มณฑลไห่หนานเป็นเหมือนเมืองคานส์ แห่งโลกตะวันออก ที่มีการมอบรางวัลภาพยนตร์ในระดับโลก และเป็นเมืองท่องเที่ยวไปพร้อมกัน โดยในงานมี นายหวงเสี่ยวหมิง นักแสดงชื่อดังของจีนมาร่วมกล่าวต้อนรับด้วย

ทางด้านสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน ได้รับเชิญมาร่วมงานนี้ โดยส่งตัวแทนคือ อาจารย์กอบกิจ ประดิษฐผลพานิช คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ มาร่วมงานประชุม พร้อมกับตัวแทนจากสื่อไทยรัฐ เดอะเนชั่น และ Tap Magazine

ผู้เข้าร่วมประชุม ถ่ายภาพร่วมกับ ท่านหวง คุนหมิง กรรมการกรมการเมืองคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (โปลิตบูโร) และผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน
ที่มหาศาลาประชาชน กรุงปักกิ่ง