ปีระกากับความเชื่อของชาวจีน

0
1694
ปีระกากับความเชื่อของชาวจีน

ตามปีนักษัตร ปีใหม่นี้เป็นปีระกา ระกาคือไก่ ตามความเชื่อของคนจีน ไก่เป็นสัตว์สิริมงคลที่คนจีนรักชอบ จีนเป็นประเทศแรกในโลกที่เลี้ยงไก่ โดยมีประวัติศาสตร์การเลี้ยงไก่ยาวนานกว่า 7,000 พันปี แรกเริ่มเดิมที บรรพบุรุษของคนจีนเลี้ยงไก่เพื่อใช้ในการแจ้งเวลา แต่ไหนแต่ไรมา จีนให้ความสำคัญกับการเลี้ยงไก่ เมิ่งจื่อ ปรัชญาเมธีสมัยโบราณของจีนสั่งสอนไว้ว่า หากว่าครอบครัวหนึ่งเลี้ยงไก่ 5 ตัว และหมู 2 ตัว ครอบครัวนั้นก็นับว่าหมดห่วงเรื่องอาหารหารกิน ตามประเพณีของจีน เมื่อถึงเทศกาลต่างๆ หรืองานเลี้ยงสำคัญๆ ไก่มักเป็นอาหารจานหนึ่งที่จะขาดมิได้บนโต๊ะอาหาร

ปีระกากับความเชื่อของชาวจีน

ประเทศไทยก็มีคำเกี่ยวกับไก่โดยบอกว่า “ไก่งามเพราะขน” คือไก่เป็นสัตว์ที่รักสวยรักงาม จึงมีขนสวยงาม ด้วยเหตุนี้ เราเชื่อว่า ผู้ที่เกิดปีระกาเป็นผู้ที่มีนิสัยเป็นคนรักสวยรักงาม มีนิสัยเป็นคนรักความเป็นระเบียบเรียบร้อย และมีความ ซื่อสัตย์สุจริต จูเก่อเลี่ยง หรือที่คนไทยรู้จักกันดีในนาม ขงเบ้ง ในวรรณกรรมเรื่องสามก๊กนั้น ก็เป็นบุคคลที่เกิดในปีระกา ขงเบ้งได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้หยั่งรู้ดินฟ้ามหาสมุทร

“ไก่” ในภาษาจีนออกเสียงว่า “จี” (鸡) จีนมีสุภาษิตเกี่ยวกับไก่ต่าง ๆ นานา ที่รู้จักกันดีคือ “จินจีเป้าเสี่ยว” (金鸡报晓) ซึ่งหมายถึงไก่ตัวผู้สีทองขันแจ้งฟ้าสว่าง ถือเป็นสัญลักษณ์ของความสิริมงคล พัฒนาก้าวหน้า และเป็นนัยว่า ความมืดจะสิ้นสุดลงผ่านพ้นไป รุ่งอรุณจะมาถึง ในสมัยโบราณ ด่านที่สำคัญๆ ของจีนมักจะเปิดประตูตามเวลาไก่ขัน

ตามธรรมเนียมของจีน เวลาแต่งงาน ก็มักมีไก่เข้าไปเกี่ยวข้องด้วย โดยฝ่ายเจ้าบ่าวจะเตรียมไก่ตัวผู้สีแดงตัวหนึ่งแสดงถึงสิริมงคล ส่วนเจ้าสาวจะเตรียมไก่ตัวเมียตัวอ้วนตัวหนึ่ง เพื่อสื่อว่าเจ้าสาวเป็นบุคคลที่มีบุญ

ปีระกากับความเชื่อของชาวจีน

“เหวินจีฉี่หวู่” (闻鸡起舞) เป็นสำนวนที่มีความหมายว่า เมื่อได้ยินไก่ขันยามรุ่งอรุณ ก็จงตื่นนอนไปฝึกดาบ เป็นการอุปมาว่า ผู้ที่มีความมุ่งมั่นที่จะรับใช้ประเทศชาติมักจะตื่นเช้าเพื่อฝึกหัดฝีมือต่างๆ จีนยังมีสำนวนที่เกี่ยวกับไก่อีกเช่น “ซานเกิงเติงหั่วหวู่เกิงจี เจิ้งซื่อหนานเอ๋อลี่จื่อสือ”(三更灯火五更鸡,正是男儿读书时) เปรียบเปรยว่า เยาวชนที่มีอุดมการณ์ ต้องขยันเรียนหนังสือ โดยต้องตื่นนอนตอน “หวู่เกิง” คือตอนที่ฟ้าสาง และเข้านอนตอน “ซานเกิง” หรือช่วงระหว่าง ห้าทุ่มถึงตีหนึ่ง

ปีระกากับความเชื่อของชาวจีน

ดังนั้นเนื่องในโอกาสที่ปีระกาจะมาถึงนี้ ขอให้เราลองเปลี่ยนนิสัยมาเป็นการตื่นเช้าทุกวัน เพราะว่าการตื่นเช้ามีข้อดีเยอะแยะทีเดียว เช่น ทำให้เรารู้สึกสดชื่น หนีจากปัญหารถติด แถมการตื่นเช้ายังสามารถป้องกันโรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการนอนดึก ทำให้มีสุขภาพแข็งแรงกว่า ผิวพรรณดีกว่า ขอบตาไม่คล้ำ และส่งผลดีต่อสมองอีกด้วย

(เรียบเรียงจากบทความเรื่อง “ปีระกากับการตื่นเช้า” ในเว็บไซต์ thai.cri.cn)