SME Today : แบรนด์ Odee&Cutie และ Cutie Richy by.Odee

0
380

สำหรับคอลัมน์ SME Today วันนี้เราได้รับเกียรติจาก คุณแซ ตรีชฎา หวังพิทักษ์ เจ้าของแบรนด์ Odee&Cutie และ Cutie Richy by.Odee ที่จะมาเล่าให้ฟังถึงธุรกิจ SME ของตัวเอง

 

ทราบว่าเป็นนักธุรกิจที่มีงานประจำด้วย?

ใช่ค่ะ ตอนนี้ทำงาน เป็นนักสื่อสารองค์กรหรือ PR ในหน่วยงานภาครัฐที่รู้จักกันดี คือ ตอนนี้เป็นเจ้าหน้าที่บริหารงานสื่อสารองค์กรและพัฒนาสื่อมัลติมีเดีย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส) ซึ่งงานนี้ แซจะเป็นผู้ช่วยดูแลการสื่อสารบนเว็บไซต์ www.thaihealth.or.th   รวมถึงเฟซบุ๊ก  ทวิตเตอร์

ลักษณะงานเกี่ยวข้องกับการสร้างเนื้อหา Content เพื่อสุขภาพ?

งานจะเน้นการให้บริการเนื้อหาการสร้างเสริมสุขภาพ ครอบคลุมทั้ง 4 มิติ ทั้งกาย จิต ปัญญา และสังคม ที่เป็นประโยชน์ในการป้องกัน  บำบัด บรรเทา  และรักษาสุขภาพ  จะช่วยสร้างภูมคุ้มกันให้กับตนเองได้ดีขึ้น โรคบางโรค บางอาการ ก็สามารถป้องกันได้ง่ายๆ โดยการใช้ชีวิตอย่างมีสมดุล ในทุกๆด้าน โดยการสืบค้นได้จากเทคโนโลยี ที่พัฒนาตอบสนองรูปแบบการดำเนินชีวิตที่เร่งรีบค่ะ

เป้าหมายในการทำงาน

แซ มีเป้าหมายงานประจำ คือ คือประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย เช่น นักการเมือง สื่อมวลชน ประชาชนกลุ่มตัวอย่าง รู้จัก สสส. ผ่านสื่อต่างๆ รวมถึงสื่อดิจิทัล  และเป้าหมายในธุรกิจส่วนตัว คือ อยากให้เพิ่มช่องทางการเข้าถึง AEC  อยากจะบอกว่า ความฝันคือสิ่งสำคัญที่ทำให้ทุกอยากเติบโต เป้าหมายคือสิ่งที่ทำให้กราฟธุรกิจเจริญขึ้น แต่ต้องเป็นความฝันและเป้าหมายที่ไม่ฟุ้งซ่าน (มันเป็นเส้นบางๆ กั้นอยู่) ค่ะ

อยากให้เล่าถึงการใช้สื่อดิจิทัล ในงานประจำ

สสส. วางแผนการสื่อสารให้ทันสมัย และ วางแผนสื่อให้เป็นสื่อดิจิทัลมากขึ้น   ตั้งแต่การวางแผนนโยบาย ของคณะกรรมการ ผู้บริหาร  การปรับเปลี่ยนโครงสร้างพันธมิตรสื่อ ให้เข้าถึงสื่อดิจิทัลมากขึ้น   ไม่เพียงแต่ในเว็ปไซต์  ยังลงลึกไปถึงแผนการสื่อสารบนเฟสบุ๊กและทวิตเตอร์อีกด้วย ผลงานที่เกี่ยวด้านการสื่อสารดิจิทัลจะมีรายละเอียดในรายงานผลการดำเนินงานของ สสส.

ธุรกิจ SME ที่ทำอยู่?

ตอนนี้ก็ทำธุรกิจส่วนตัวอีกอย่างนะคะ คือ  เสื้อผ้าแบรนด์ Odee& cutie ในนามบริษัท โอดี สไตล์ จำกัด เป็นธุรกิจครอบครัวค่ะ

อยากให้เล่าถึงการพัฒนาธุรกิจส่วนตัวด้วย  

สำหรับธุรกิจ เราเน้นการพัฒนาทักษะของคน แต่ก่อนมีหน้าร้านก็ขายได้ สักพักมีพริตตี้ใส่เสื้อโชว์ เชียร์ขาย ให้ค่าคอมมิชชันก็สามารถจูงใจให้ขายดี แต่เดี๋ยวนี้เราต้องจับทุกคนตั้งแต่ญาติพี่น้อง พริตตี้ จนกระทั่งเด็กยกของ มานั่งถือ iPad iPhone Samsung สมาร์ทโฟนทุกประเภทเพื่อสอนการสร้างเนื้อหาในโลกดิจิทัล การตอบออนไลน์ ไม่ว่าจะหน้าเว็บ เฟซบุ๊ก หรือไลน์ลูกค้า ปัจจุบันขยับความยากอีกนิด ด้วยการจ้างงานแอดมินที่พิมพ์ภาษาจีน ลาว กัมพูชา ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องพัฒนาคนให้อยู่ทันต่องานจะเห็นได้ว่าเครื่องกลยังไงก็ไม่สู้สมองคนค่ะ

ดูเหมือนใช้ทักษะด้านการตลาดทำงานหลายๆส่วน?

ตอนเรียนการสื่อสารการตลาดที่คณะนิเทศศาสตร์ DPU อาจารย์จะมุ่งเน้นให้นักศึกษาได้บูรณาการเครื่องมือต่างๆ ในการทำแคมเปญหรือสื่อรณรงค์เข้าประกวดอยู่บ่อยๆ ขอบอกว่า ก่อนเข้าเรียน low technology มาก พอจบมาทำงานที่ สสส. ก็มารู้ตัวเองว่าเข้าใจในเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นมาก ส่วนตัวเก่งเรื่องใช้ประโยชน์จากของฟรีอยู่แล้ว การสื่อสารการตลาดแบบดิจิทัลก็เป็นของที่ต้นทุนต่ำ และ เกือบฟรี ที่แน่นอนว่าทุกธุรกิจสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่เป็นตัวเลือกแรกในการใช้สื่อในยุคปัจจุบัน

การทำงานด้านดิจิทัลก็ทำให้รู้ช่องทางการใช้ประโยชน์จากเครื่องมือต่างๆ อย่างถูกกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งองค์ประกอบสำคัญที่จะช่วยผลักดัน ให้เกิดการก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลง เราก็ปรับตัวและการนำเอาความรู้ความสามารถในด้านนี้ช่วยสนับสนุนการดำเนินงานธุรกิจ เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และสามารถสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน สามารถลดต้นทุน เหมาะกับธุรกิจ Start Up ใหม่ๆ ด้วยค่ะ

 

 

สัมภาษณ์โดย วิภาวี บุญมากุล – คุณัญญา ฤทธิพงษ์ คณะนิเทศศาสตร์ ม.ธุรกิจบัณฑิตย์