​มือที่บอบช้ำจากการ “ฝึกงาน” ในญี่ปุ่น

0
251

นี่ไม่ใช่ภาพมือของคนงานในโรงงานนรก แต่เป็นมือของหญิงจีนที่ทำงานเป็น “เด็กฝึกงานด้านเทคนิค” ในญี่ปุ่น ด้วยความหวังเต็มเปี่ยมที่จะได้ฝึกทักษะจากผู้เชี่ยวชาญ แต่กลับถูกบังคับให้ทำงานเป็นเวลานาน อดทนทำงานภายใต้สภาพแวดล้อมที่โหดร้ายและได้ค่าแรงต่ำกว่ามาตรฐาน

อย่างไรก็ตาม ยังมีเด็กฝึกงานชาวต่างชาติอีกหลายพันคนที่เผชิญชะตากรรมแบบเธอ ถูกพามาทำงานที่ญี่ปุ่นแต่ต้องเจอกับสภาพที่ทุกข์ทรมาน ซึ่งมีเด็กฝึกงานชาวต่างชาติมากกว่า 300 คนเสียชีวิตจากการทำงานหนักมากเกินไปหรือฆ่าตัวตาย

รูปดังกล่าวเป็นรูปถ่ายจริงของเด็กฝึกงานชาวต่างชาติในโครงการฝึกงานเชิงเทคนิคของญี่ปุ่น โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนโดยรัฐบาล เริ่มดำเนินการเมื่อปี 1993 อนุญาตให้ชาวต่างชาติมาทำงานในประเทศได้นานสามปี เพื่อเรียนรู้ทักษะต่างๆก่อนจะกลับประเทศไป แต่งานส่วนใหญ่นั้นเกี่ยวกับการก่อสร้าง การผลิต การเกษตรและการประมง นอกจากนี้บางคนยังถูกห้ามไม่ให้พบปะกับคนภายนอกบริษัท หรือตั้งครรภ์ด้วย

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นกำลังเผชิญหน้ากับปัญหาขาดแคลนแรงงานขั้นรุนแรง ซึ่งปัญหาดังกล่าวมีต้นเหตุมาจากการที่ประชากรผู้สูงอายุเยอะเกินไป โครงการฝึกงานนี้จึงถูกตั้งขึ้นมาเพื่อดึงดูดแรงงานต่างชาติ ให้ประเทศเศรษฐกิจอันดับสามของโลกดำเนินงานต่อไปได้อย่างราบรื่น

เห็นอย่างนี้แล้วอาจจะสงสัยว่า การที่รัฐบาลญี่ปุ่นเรียกว่า “การฝึกงาน” นั้น หรืออาจจะเป็น “ทาส” ในรูปแบบใหม่?