​3 แบรนด์จีนติดอันดับยอดขายมือถือสูงสุดในโลก

0
4146

สถิติล่าสุดจาก IDC องค์กรสำรวจขึ้นชื่อของสหรัฐฯ เผยว่า แบรนด์มือถือจีน HUAWEI OPPO และ VIVO ติดอันดับทำยอดขายสูงสุดในโลก โดยที่อินเดีย แบรนด์มือถือจีนครองส่วนแบ่งตลาดเกินร้อยละ 50 แอฟริการ้อยละ 40 และในยุโรปอีกกว่าร้อยละ 20

สำหรับตลาดที่แบรนด์มือถือจีนพุ่งเป้าไปนั้นแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ตลาดสมบูรณ์ที่มีตัวแทนจากฝั่งยุโรปและสหรัฐฯ ครองส่วนแบ่งตลาดอยู่แล้ว ตลาดใหม่ ได้แก่อินเดีย ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และประเทศตะวันออกกลาง และตลาดเบื้องต้นที่ประเทศแอฟริกา

โดยเมื่อไม่นานมานี้  HUAWEI ทำยอดขายถล่มทลายในตลาดต่างประเทศโดยเฉพาะรุ่น P9 P9PLUS และ MATE9 ที่ได้สร้างชื่อเสียงและภาพลักษณ์ที่ดีให้กับ HUAWEI สถิติจาก GFK องค์กรสำรวจขึ้นชื่อพบว่า ขณะนี้มีกว่า 33 ประเทศแล้วที่แบรนด์มือถือ HUAWEI ครองส่วนแบ่งตลาดมือถือสูงกว่า 15% และกว่าครึ่งหนึ่งเป็นประเทศในยุโรป

ผลสำรวจเผยว่า ยอดขายมือถือ 5 อันดับสูงสุดของตลาดอินเดียนั้น มีแบรนด์มือถือจีนครองอยู่ถึง 4 อันดับ ได้แก่ XIAOMI LENOVO OPPO และ VIVO

ตลาดอินเดียอ่อนไหวต่อราคามือถือมากกว่าตลาดอื่น เพราะฉะนั้น มือถือจีนที่มีคุณภาพดีและราคาถูกนั้นเป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางในอินเดีย สถิติจาก IDC ยังพบว่า เดือนกรกฎาคมและเดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมา XIAOMI เป็นสมาร์ทโฟนที่ขายดีที่สุดบนร้านออนไลน์ในอินเดีย

เพราะเหตุใดมือถือจีนจึงเป็นที่นิยมในต่างประเทศ?

ตั้งแต่ปี 2014 เป็นต้นมา มือถือจีนเริ่มเจาะตลาดต่างประเทศ ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ว่า จีนเริ่มเจาะตลาดต่างประเทศด้วยมือถือรุ่นธรรมดาที่สุดก่อน จนถึงทุกวันนี้ มือถือจีนสามารถเจาะตลาดกระแสหลักในต่างประเทศได้เพราะไม่เพียงแต่ได้เสนอเทคโนโลยีที่เน่าชื่อถือและราคาถูกเท่านั้น หากยังบรรจงใช้ความสร้างสรรค์เพื่อให้มือถือทุกรุ่นสวยงามและสอดคล้องกับความต้องการในแต่ละตลาดด้วย สาเหตุที่มือถือจีนได้รับความนิยมในต่างประเทศมีดังนี้

1. ร่วมมือกับบริษัทท้องถิ่น
ปี 1998 บริษัท ZTE ของจีนเข้าสู่ตลาดสหรัฐฯ และเริ่มจำหน่ายมือถือตั้งแต่ปี 2007 โดยได้ร่วมมือกับ AT T VERIZON และ T-MOBILE ของสหรัฐฯ ส่วน HUAWEI ได้ร่วมมือกับบริษัทด้านการสื่อสาร 45 แห่ง โดยเฉพาะบริษัทยุโรป ซึ่งบริษัทเหล่านี้มีบทบาทสำคัญในการปูพื้นฐานให้ HUAWEI สามารถเจาะตลาดยุโรปได้สำเร็จ

2. สร้างโรงงานในต่างประเทศ
คาดว่าในเร็วๆนี้ โรงงานของ OPPO ที่อินเดียจะมีศักยภาพผลิตมือถือได้ 50 ล้านเครื่อง และมีแผนจะสร้างนิคมอุตสาหกรรมมูลค่า 216 ล้านเหรียญสหรัฐ

3. ช่องทางจำหน่ายออนไลน์
ไม่ว่าในตลาดจีนหรือตลาดต่างประเทศ XIAOMI เน้นขายมือถือผ่านช่องทางออนไลน์ โดยมีสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 70  และเมื่อเริ่มเข้าสู่ตลาดอินเดียใหม่ๆ XIAOMI เคยร่วมมือกับ Flipkart ร้านค้าออนไลน์ใหญ่ที่สุดของอินเดีย ต่อมาได้ร่วมมือกับ AMAZON และ SNAPDEAL ร้านค้าออนไลน์ที่มีอิทธิพลด้านการจำหน่ายมือถือของอินเดีย

(ขอบคุณข่าวจาก thai.cri.cn)