คกก.สมาคมฯ เข้าพบ รมว.พาณิชย์

0
263

คณะกรรมการสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน เข้าพบท่านสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อเรียนเชิญท่านมาร่วมงานสัมมนาใหญ่ของสมาคมฯ โดยท่าน รมว.ฯ ได้เล่าถึงยุทธศาสตร์ของกระทรวงพาณิชย์ที่จะเน้นเรื่องจีน และ บูรณาการงานข้ามกระทรวงมากยิ่งขึ้น  รวมถึงขอให้สื่อไทย สื่อจีน ร่วมสนับสนุนการทำงานของกระทรวงฯ และ แนะนำสินค้าไทยสู่ต่างแดนด้วย

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน เพราะผู้สื่อข่าวถือเป็นกำลังสำคัญในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ให้กับสังคมแล้ว ในส่วนของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ก็เป็นประเทศที่มีความสัมพันธ์อันดีกับประเทศไทย ถือเป็นพันธมิตรด้านเศรษฐกิจที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นกระทรวงพาณิชย์ จึงให้ความสำคัญกับประเทศจีนมากเป็นพิเศษ

“การให้ความสำคัญที่มีต่อประเทศจีนจะไม่ใช่แค่เฉพาะในมิติของการค้าการส่งออกระหว่างกัน แต่จะให้ความสำคัญกับการเติบโตทางด้านเศรษฐกิจร่วมกัน การเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ หรือ strategic partner ระหว่างกันด้วย ซึ่งจะเป็นการเติบโตทางด้านเศรษฐกิจที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง ซึ่งในวันสัมมนาของทางสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน ผมจะเปิดเผยถึงแนวทางยุทธศาสตร์ของกระทรวงพาณิชย์ที่มีกับประเทศจีนให้ฟังอย่างละเอียด อย่างเช่นเรื่องของการที่จะเพิ่มทูตพาณิชย์ในจีนให้มากขึ้นกว่าในปัจจุบัน ฉะนั้นผู้ที่สนใจช่องทางธุรกิจการค้าระหว่างไทยกับจีน ไม่ควรพลาด”

นายสนธิรัตน์ ยังได้ย้ำถึงการสร้างความร่วมมือในการทำงาน ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์สำคัญของกระทรวงพาณิชย์ในยุคนี้ โดยเห็นว่ากระทรวงต่างๆควรร่วมมือกันทำงานเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ซึ่งมีการประชุมคณะรัฐมนตรี ทางตนเองก็ได้มีการนัดหมายหารือกับทางรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม และรัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คุยนอกรอบในกรอบความร่วมมือระหว่างกันที่จะประสานวัฒนธรรม การท่องเที่ยวและการค้าเข้าด้วยกัน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศ

“ดังนั้นในส่วนของสื่อมวลชน ในส่วนของนักข่าวทั้งสื่อไทย และสื่อจีน ผมก็หวังในการร่วมมือกันให้การสนับสนุนเผยแพร่ข้อมูลการค้า ธุรกิจ ตลอดจนการทำงานของกระทรวงพาณิชย์ ให้เป็นที่รับรู้กันในทั้งสองประเทศ”นายสนธิรัตน์กล่าว

สำหรับการสัมมนาในวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ ไฮไลท์ของงานจะประกอบด้วย การปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “ นโยบายและเป้าหมายการค้ากับจีนยุคใหม่” โดยนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และการปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “การขับเคลื่อนของจีนหลังการประชุมใหญ่ CPC ครั้งที่19” โดย นางหยางหยาง ที่ปรึกษาด้านการเมืองและสารนิเทศ สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย จากนั้นจะเป็นการสัมมนาในหัวข้อ “มองเศรษฐกิจ – ชี้ช่องธุรกิจ ไทย-จีน ปี2561” วิทยากรประกอบด้วย ดร.เชาวน์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ผศ.วรศักดิ์ มหัทธโนบล ผู้อำนวยการศูนย์จีนศึกษา สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดร.จื้อกัง หลี่ ประธานกรรมการและประธานคณะบริหาร ธนาคารไอซีบีซี (ไทย) และ นายณัฐพงศ์ เลิศวุฒิรักษ์ ผู้จัดการบริษัท ท่องไทย มีเดีย แอนด์ เซอร์วิส จำกัด โดยมี นายภูวนารถ ณ สงขลา อุปนายกสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน เป็นผู้ดำเนินการเสวนา

 

ขอขอบคุณข่าวจาก บางกอกทูเดย์
http://bangkok-today.com/web/2qgED