ประลองความเป็นเลิศด้านคณิตศาสตร์ และจัดแข่งขันหุ่นยนต์สำหรับเยาวชน

0
94

มหาวิทยาลัยรังสิต นำโดยวิทยาลัยนานาชาติและโรงเรียนนานาชาติแพน-เอเชีย ร่วมกันเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันประลองความเป็นเลิศด้านคณิตศาสตร์ และจัดแข่งขันหุ่นยนต์สำหรับเยาวชนรอบชิงชนะเลิศขึ้นในวันจันทร์ที่ 11 มีนาคม 2562 อย่างยิ่งใหญ่ ณ ศาลาดนตรีสุริยะเทพ มหาวิทยาลัยรังสิต

ในการนี้ได้รับเกียรติจาก ดร. อรรถวิท อุไรรัตน์ รองอธิการบดีฝ่ายแผนพัฒนาและแผนการเงิน มหาวิทยาลัยรังสิต เป็นประธานในพิธีและกล่าวเปิดงาน ภายในงานมีเยาวชนเข้าร่วมแข่งขันกว่า 20 ประเทศ จำนวนรวมกว่า 800 คน

ทั้งนี้ ผู้ช่วยศาตราจารย์ ดร.กฤษฎา ศรีแผ้ว คณบดี วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้กล่าวถึงงานในครั้งนี้ว่า “การแข่งขันครั้งนี้ว่าทางมหาวิทยาลัยรังสิต ได้มีโอกาสเข้ามามีส่วนร่วมกับโรงเรียนนานาชาติแพน-เอเชีย ในการออกแบบการแข่งขันให้เป็นเสมือนโชว์ เพื่อสร้างความตื่นเต้นให้กับทั้งผู้แข่งขันและผู้ชม มีการใช้พื้นที่ทุกส่วนของศาลาดนตรี และศาลากวนอิม (สถาบันจีน-ไทย) เพื่อให้ผู้ชมมีส่วนร่วมกับการแข่งขันและลุ้นไปด้วยกันมากที่สุด มีการแสดงคั่นรายการจากสถาบันส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม และทีมเชียร์ลีดดิ้งแชมป์โลก ตลอดจนการได้รับความร่วมมือจากวิทยาลัยวิศวกรรมชีวการแพทย์ วิทยาลัยนวัตกรรมดิจิทัลและเทคโนโลยีสารสนเทศ ในการนำสิ่งประดิษฐ์ที่เป็นนวัตกรรมของมหาวิทยาลัยมาจัดแสดงและเป็นกรรมการในการตัดสินร่วมด้วย รวมทั้งมีการถ่ายทอดสดทาง RSU Wisdom TV ทางกลุ่มโรงเรียนผู้จัดเองแม้จะจัดการแข่งขันแบบนี้มาหลายครั้งแล้ว แต่ก็บอกกับเราว่าครั้งนี้ดีที่สุดและประทับใจที่สุดกับแขกที่มาเยือนจากกว่า 20 ประเทศ จำนวนกว่าพันคน แววตาแห่งความสุขและสนุกสนานของเด็กๆ พร้อมทั้งความภูมิใจเอาธงชาติของตัวเองห่อตัวขึ้นมารับรางวัล เหมือนกับการแข่งกีฬาโอลิมปิค ก็เป็นเครื่องยืนยันความสุขความประทับใจของแขกผู้มาเยือนมหาวิทยาลัยรังสิตได้เป็นอย่างดี และเชื่อว่าชื่อเสียงของประเทศไทยในการจัดงานแข่งขันทางวิชาการและการเป็น Education Hub ของมหาวิทยาลัยรังสิตและประเทศไทยทางด้านการศึกษานานาชาติ จะเป็นที่รู้จักเป็นวงกว้างในระดับสากล”

 

โดยในการแข่งขันครั้งนี้มีผู้ชนะเลิศจากการแข่งขันประลองความเป็นเลิศด้านคณิตศาสตร์ใน 3 ประเภทหลัก ได้แก่ Nurorda High School จากประเทศคาซัคสถาน, Cahaya Rancamaya lBS จากประเทศอินโดนีเซีย และ Presidental Lyceum Boarding School For Gifted Children of Tajikistan จากสาธารณรัฐทาจิกิสถาน และมีผู้ชนะเลิศจากการแข่งขันหุ่นยนต์ใน 2 ประเทศหลัก ได้แก่ทีม Chindamanee School English Program จากประเทศไทย และทีม Robot 4 Kids Fortune จากประเทศไทย