ม.มหิดล – Shanghai Jiao Tong University (SJTU) เปิดหลักสูตรนานาชาติ Double Degree สาขาวิชาภาษาจีน

0
49

ม.มหิดล – Shanghai Jiao Tong University (SJTU) สาธารณรัฐประชาชนจีน เปิดหลักสูตรนานาชาติ Double Degree สาขาวิชาภาษาจีน เรียน 4 ปี ได้ 2 ปริญญา

นับตั้งแต่ปีพ.ศ.2561 ก่อนเกิดวิกฤติ COVID-19 คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยมหิดล ได้เดินทางไปเยือน Shanghai Jiao Tong University (SJTU) สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อหารือความร่วมมือทางวิชาการ ต่อมาเมื่อปีพ.ศ.2562 ได้มีการลงนามข้อตกลงร่วมจัดทำหลักสูตรสองปริญญา (Double Degree) สาขาวิชาภาษาจีน (หลักสูตรนานาชาติ) ระหว่าง คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และ
School of Humanities, Shanghai Jiao Tong University (SJTU) สาธารณรัฐประชาชนจีน มาในปีพ.ศ.2564 นี้ได้เปิดรับนักศึกษาเป็นรุ่นแรก โดยผู้เรียนสามารถใช้เวลาเรียน 4 ปี ได้รับ 2 ปริญญา คือ ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาจีน (นานาชาติ) จากมหาวิทยาลัยมหิดล และ B.A.in Chinese Language and Culture / Chinese Business จาก Shanghai Jiao Tong University (SJTU) สาธารณรัฐประชาชนจีน เปิดรับสมัคร 21 มิถุนายน – 9 กรกฎาคม 2564 นี้

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณัฎฐพงศ์ จันทร์อยู่ คณบดีคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ภาษาเป็นเครื่องมือสำคัญในการที่จะช่วยต่อยอดเพื่อการประกอบอาชีพ และสร้างความเข้าใจระหว่างกันในโลกยุคปัจจุบัน คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จึงได้จัดการสอนภาษาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของโลกในยุคปัจจุบัน ที่จำเป็นต้องใช้เพื่อการสื่อสารในโลกไร้พรมแดน สำหรับภาษาจีนนั้นเป็นหนึ่งในภาษาที่มีผู้พูดมากที่สุดในโลก นับเป็นนิมิตหมายอันดีที่ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ร่วมกับ Shanghai Jiao Tong University (SJTU) สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของสาธารณรัฐประชาชนจีนที่ติดอันดับ Top 50 ของโลก เปิดหลักสูตรสองปริญญา (Double Degree) สาขาวิชาภาษาจีน (หลักสูตรนานาชาติ) โดย คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มุ่งพัฒนาบัณฑิตให้มีความสามารถด้านทักษะภาษาจีนในระดับสูง เทียบเท่าการทดสอบวัดระดับภาษาจีน HSK Chinese Proficiency Test ระดับ 6 ซึ่งเป็นระดับที่ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาจีนได้อย่างคล่องแคล่ว

จุดเด่นของหลักสูตรฯ คือ การจัดให้มีการสอนวิชาภาษาจีนสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ ตามอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยมหิดล และ Shanghai Jiao Tong University (SJTU) สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งมีความโดดเด่นด้านแพทยศาสตร์เช่นเดียวกัน เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านการสนทนาภาษาจีนระหว่างบุคลากรทางการแพทย์กับผู้ป่วย ซึ่งการได้ร่วมมือทางวิชาการกับมหาวิทยาลัยอันดับโลก ทำให้มั่นใจได้ว่าบัณฑิตที่จบจากหลักสูตรฯ จะมีความพร้อมอย่างเต็มที่ในการทำงาน และการศึกษาต่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำในสาธารณรัฐประชาชนจีน ตลอดจนเป็นโอกาสในการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และประสบการณ์ ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยผลักดันให้มหาวิทยาลัยมหิดลสามารถก้าวขึ้นสู่ 1 ใน 100 มหาวิทยาลัยอันดับโลกได้ตามที่มุ่งหวังต่อไป

โดยเป็นหลักสูตรนานาชาติที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาจีนและภาษาอังกฤษ ซึ่งมีรายวิชาที่สามารถต่อยอดการทำงานในด้านการแปลและล่าม ภาษาจีนในธุรกิจออนไลน์ – การค้าระหว่างประเทศ ตลอดจนการสอนภาษาจีนในฐานะภาษาต่างประเทศ ฯลฯ รับผู้สมัครทั้งที่เป็นชาวไทยและต่างประเทศ ที่สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 หรือเทียบเท่า และมีคะแนน HSK4 180 คะแนนขึ้นไป หรือ PAT 7.4 อย่างใดอย่างหนึ่ง และมีคะแนน TOEIC 500 คะแนนขึ้นไป หรือ MU-ELT 69 คะแนนขึ้นไป ซึ่งหากมีคะแนนไม่ถึงเกณฑ์ แต่อยู่ในดุลยพินิจ ที่ใกล้เคียงสามารถเข้าเรียนในหลักสูตรเตรียมความพร้อมด้านทักษะภาษาจีนที่คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดให้ก่อนเปิดภาคการศึกษา และเมื่อผ่านการคัดเลือกแล้วจะสามารถเลือกเรียนได้ใน 3 แผนการศึกษาดังนี้

Plan A เรียนที่คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา 4 ปีได้รับ 1 ปริญญา คือ ศศ.บ.ภาษาจีน จากมหาวิทยาลัยมหิดล

Plan B1 เรียนที่คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา 2 ปี และที่ Shanghai Jiao Tong University (SJTU) สาธารณรัฐประชาชนจีน 2 ปี ได้รับ 2 ปริญญา คือ ศศ.บ.ภาษาจีน จากมหาวิทยาลัยมหิดล และ B.A.in Chinese Language and Culture จาก Shanghai Jiao Tong University (SJTU) สาธารณรัฐประชาชนจีน

และ Plan B2 เรียนที่คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล 2 ปี และที่ Shanghai Jiao Tong University (SJTU) สาธารณรัฐประชาชนจีน 2 ปี ได้รับ 2 ปริญญา คือ ศศ.บ.ภาษาจีน จากมหาวิทยาลัยมหิดล และ B.A.in Chinese Business จาก Shanghai Jiao Tong University (SJTU) สาธารณรัฐประชาชนจีน

เปิดรับสมัคร 21 มิถุนายน – 9 กรกฎาคม 2564 นี้ ผู้สนใจสามารถดูรายละเอียด และสมัครได้ที่ https://la.mahidol.ac.th/th/ba-chinese/

ติดตามข่าวที่น่าสนใจจากมหาวิทยาลัยมหิดลได้ที่ www.mahidol.ac.th

สัมภาษณ์ และเขียนข่าวโดย ฐิติรัตน์ เดชพรหม นักประชาสัมพันธ์ (ชำนาญการ) งานสื่อสารองค์กร กองบริหารงานทั่วไป สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล โทร. 0-2849-6210