ประกวดสุนทรพจน์และความรู้ภาษาจีน ระดับมัธยมศึกษา สะพานสู่ภาษาจีน

0
490

นายกสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน และสื่อมวลชนในสังกัดสมาคมฯ ร่วมการแข่งขันประกวดสุนทรพจน์และความรู้ภาษาจีน ระดับมัธยมศึกษา สะพานสู่ภาษาจีน ครั้งที่ 13 ประจำปี 2563 รอบชิงชนะเลิศประเทศไทย

หน่วยงานหลักที่จัดงาน :
ศูนย์แลกเปลี่ยนและส่งเสริมความร่วมมือด้านภาษาจีนระหว่างประเทศ

หน่วยงานที่ดำเนินการจัดงาน:
ฝ่ายการศึกษาสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน
สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
ศูนย์แลกเปลี่ยนและส่งเสริมความร่วมมือด้านภาษาจีนระหว่างประเทศ ประจำกรุงเทพฯ

จัดขึ้นในวันที่ 20 สิงหาคม 2563 ณ หอประชุมใหญ่ โรงเรียนโยธินบูรณะ

—————————————-

การแข่งขันประกวดสุนทรพจน์และความรู้ภาษาจีน ระดับมัธยมศึกษา สะพานสู่ภาษาจีน ครั้งที่ 13 ประจำปี 2563 รอบชิงชนะเลิศประเทศไทยได้เปิดม่านขึ้น ณ หอประชุมใหญ่ โรงเรียนโยธินบูรณะ ในวันที่ 20 สิงหาคม 2563
.
ศูนย์แลกเปลี่ยนและส่งเสริมความร่วมมือด้านภาษาจีนระหว่างประเทศซึ่งเป็นผู้จัดงาน ได้ประสานความร่วมมือกับหลายหน่วยงาน อาทิ ฝ่ายการศึกษาสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย, สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.), สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) , สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) และ ศูนย์แลกเปลี่ยนและส่งเสริมความร่วมมือด้านภาษาจีนระหว่างประเทศ ประจำกรุงเทพฯ
.
นายสรสินธุ ไตรจักรภพ กรรมการผู้ช่วย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติงานกระทรวงศึกษาธิการ ได้ให้เกียรติขึ้นกล่าวเปิดงาน โดยกล่าวว่าปัจจุบันผู้มีความรู้ภาษาต่างประเทศมีโอกาสในการทำงานมากมาย ซึ่งภาษาจีนก็เป็นภาษายอดนิยมและได้รับการยอมรับในโลกธุรกิจการสื่อสาร งานการแข่งขันสะพานสู่ภาษาจีนในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อให้นักเรียนมีเวทีแสดงความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรมทั้งในประเทศและพัฒนาไปจนถึงเวทีโลก ซึ่งจะทำให้ทั่วโลกได้เห็นศักยภาพของเด็กไทย พร้อมขอให้นักเรียนมุ่งมั่นตั้งใจเรียนต่อไป เพื่อความเจริญก้าวหน้าของตนและประเทศชาติ
.
การแข่งขันในปีนี้ประกอบด้วยผู้เข้าแข่งขัน 15 คน ประกอบด้วยนักเรียนในโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 5 คน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการซึกษาเอกชน 5 คน และสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา 5 คน ซึ่งจะถูกแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มในการแข่งขัน
.
การแข่งขันประกอบด้วยการประกวดพูดสุนทรพจน์ภาษาจีนและการแสดงความสามารถพิเศษทางภาษาและวัฒนธรรมจีน โดยผู้ชนะของแต่ละกลุ่มจะได้เข้าสู่รอบตัดสินซึ่งจะต้องอ่านและตอบคำถามวัดไหวพริบ เรียกได้ว่าต้องเก่งรอบด้านเลยทีเดียว
.
งานนี้ บรรดานักเรียนไทยต่างโชว์ฝีไม้ลายมือกันอย่างคึกคัก ไม่ว่าจะการพูดสุนทรพจน์ในหัวข้อต่างๆ อาทิ “คนหนุ่มสาวคือความหวังแห่งสัมพันธ์จีน-ไทย” “หากครูของฉันเป็นหุ่นยนต์” “ต้อนรับยุค 5G แห่งการเชื่อมโยงสรรพสิ่ง” “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางกับการพัฒนาของไทย” ไปจนถึงการแสดง เช่น รำพัด ระบำจีน ดีดกู่เจิง อ่านบทกวี เล่านิทาน กังฟู ฯลฯ เรียกได้ว่าต่างคนต่างโดดเด่นในแบบของตัวเอง
.
หลังจบงานจะมีผู้เข้าแข่งขันได้รับรางวัลชนะเลิศสูงสุดระดับภูมิภาค 1 คน, รางวัลชนะเลิศ 2 คน, รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 จำนวน 4 คน , รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 3 จำนวน 8 คน, รางวัลวาทะศิลป์ยอดเยี่ยม 1 คน, รางวัลการแสดงยอดเยี่ยม 1 คน และรางวัลขวัญใจมหาชน 1 คน