งานไทย 2023 ในปักกิ่งหลังโควิดสุดปัง!!

0
1

งานไทย 2023 ในปักกิ่งหลังโควิดสุดปัง!!

วันที่12 มีนาคม 2566 นายอรรถยุทธ์ ศรีสมุทร เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงปักกิ่ง เป็นประธานในพิธีเปิดงานเทศกาลไทย ณ กรุงปักกิ่ง ประจำปี 2566 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-12 มีนาคม 2566 ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูต เพื่อประชาสัมพันธ์ประเทศไทยในด้านต่าง ๆ ภายใต้แนวคิดการส่งเสริม 5F ได้แก่ อาหาร (Food) ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ (Film) ผ้าไทยและการออกแบบแฟชั่น (Fashion) มวยไทย (Fighting) และเทศกาลประเพณี (Festival) สู่ระดับโลก

งานดังกล่าวมีผู้เข้าร่วมงานรวมกว่า 6,000 คน ซึ่งประกอบไปด้วยแขกผู้มีเกียรติ คนไทย คนจีน และชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในกรุงปักกิ่ง มากกว่าการคาดการณ์ 100 % โดยเปิดให้ลงทะเบียนก่อนงานเป็นเวลา 1 สัปดาห์มีผู้เข้าลงทะเบียนเต็มภายใน 1 ชั่วโมง

งานเทศกาลไทยถือเป็นงานเผยแพร่วัฒนธรรมไทยแห่งปีที่มีการรวมตัวของร้านอาหารไทยมากที่สุดจากทั่วกรุงปักกิ่ง มีอาหารไทยกว่า 50 เมนู และมีสินค้าไทยจำหน่ายกว่า 100 รายการ จากผู้ประกอบการไทย บริษัทนำเข้าสินค้าไทยและเครือข่ายภาคเอกชนของหอการค้าไทยในจีน รวมทั้งมีการออกร้านจากสำนักงานทีมประเทศไทย โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกรุงปักกิ่ง ,สำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงปักกิ่ง ฯลฯ

การจัดงานดังกล่าวเป็นการจัดงานในรูปแบบ Hybrid อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยทางสถานทูตได้ร่วมมือกับแพลตฟอร์มยอดนิยมของจีน อย่าง Douyin (Tiktok เวอร์ชั่นจีน) และ Kuaishou เพื่อต่อยอดแคมเปญ “Wonderful Travel in Thailand” รวมถึงแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์อย่าง JD.com โดยยอดการรับชมผ่านแพลตฟอร์ม Kuaishou แบบ Real-time สูงถึง 150,000 คน

และหนึ่งในไฮไลท์การจัดงานในครั้งนี้คือทูตวัฒนธรรมคนรุ่นใหม่อย่าง นาย-กรชิต บุญสถิต์ภักดี (高卿尘) (เกา ชิงเฉิน) และ แพทริค-ณัฐวรรธ์ ฟิงค์เลอร์ (尹浩宇) (หยิน ห่าวอวี่) สมาชิกวง INTO1ซึ่งเป็นศิลปินคนรุ่นใหม่ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในประเทศจีน ทำให้ #PaiPaixRTEBeijing ขึ้นอันดับ 2 เทรนด์ไทย ส่วน Keyword Patrick ThaiFest 2023 ติดเทรนด์อันดับ 3 ในทวิตเตอร์ของไทย (ณ วันที่ 11 มีนาคม 2566)ซึ่ง Keyword Patrick ThaiFest 2023 ยัง ติดอันดับที่ 23 ของเทรนด์ทวิตเตอร์ทั่วโลกด้วย

งานเทศกาลไทยได้รับการจดจำในฐานะงานวัฒนธรรมไทยประจำปีที่ใหญ่ที่สุดในกรุงปักกิ่ง จึงทำให้ชาวจีนเฝ้ารอที่จะเข้าร่วมงานทุกปี โดยในวันงานเทศกาลไทย คำว่า #เทศกาลไทย เข้าถึงผู้อ่านจำนวน 71,609,000 ล้านครั้ง และคำว่า #จีนไทยใช่อื่นไกลพี่น้องกัน (中泰一家亲) ได้รับการกล่าวถึงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอันดับ 1 ของจีน (Weibo) จำนวนประมาณ 97,934,000 ล้านครั้ง

.