บทวิเคราะห์ ฤดูใบไม้ผลิปีนี้ จีนรุกคืบการต่างประเทศ

0
0

จีนมีสุภาษิตว่า ฤดูใบไม้ผลิเป็นช่วงเริ่มต้นปีใหม่ จึงมีความจําเป็นต้องเตรียมการและวางแผนของทั้งปี

ช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2023 พร้อมกับกลุ่มผู้นำจีนชุดใหม่เข้าดำรงตำแหน่ง ประธานาธิบดีจีนเดินทางไปเยือนรัสเซีย ผู้นำอาเซียน สหภาพยุโรป และลาตินอเมริกา พากันมาเยือนจีน การต่างประเทศของจีนมีแนวโน้มรุดหน้าต่อไป

ระหว่างวันที่ 20-22 มีนาคมที่ผ่านมา นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้เดินทางไปเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการ นับเป็นครั้งแรกในการเดินทางไปเยือนต่างประเทศหลังจากได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีจีนต่ออีกสมัยเมื่อกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ระหว่างการเยือนครั้งนี้ ประมุขทั้งจีนและรัสเซียได้ออกแถลงการณ์ร่วมจีน-รัสเซียว่าด้วยการกระชับความร่วมมือหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ยุคใหม่ที่มีระดับสูงครอบคลุมทุกด้าน โดยระบุว่า จีนและรัสเซียคัดค้านประเทศใดหรือกลุ่มประเทศใดทำลายผลประโยชน์ด้านความมั่นคงที่สมเหตุสมผลของประเทศอื่นเพื่อมีความเหนือกว่าทางการทหาร การเมืองและด้านอื่น ๆ การแก้ไขวิกฤติยูเครนต้องเคารพความกังวลด้านความมั่นคงที่สมเหตุสมผลของประเทศต่าง ๆ และป้องกันไม่ให้เกิดความเป็นปรปักษ์กันของค่ายต่าง ๆ การเจรจาที่มีความรับผิดชอบเป็นลู่ทางที่ดีที่ถาวรที่สุดในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ

จีนมีมิตรประเทศในอเมริกากลางเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 26 มีนาคมที่ผ่านมา จีนได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับประเทศฮอนดูรัส ฮอนดูรัสเป็นประเทศที่ 182 ที่สร้างความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีนบนพื้นฐานหลักการจีนเดียว

ฟอรั่มเอเชียโป๋อ๋าวประจำปี 2023 ที่จีนเป็นเจ้าภาพนั้นได้จัดขึ้นที่ตำบลโป๋อ๋าว มณฑลไห่หนานภาคใต้ของจีนในช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยนายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ดาโต๊ะ ซรี อันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นายเปโดร ซานเชซ เปเรซ-กาสเตฆอน นายกรัฐมนตรีสเปน และนางคริสตาลินา จอร์เจียวา กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ตลอดจนผู้แทนมากกว่า 2,000 คนจากกว่า 50 ประเทศและภูมิภาคได้เข้าร่วมฟอรั่มครั้งนี้ นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของจีนได้กล่าวสุนทรพจน์ในฟอรั่มครั้งนี้ว่า ปัจจุบัน ความไม่มั่นคง ความไม่แน่นอน และสิ่งที่เหนือคาด กลายเป็นภาวะปกติ ในโลกที่ไม่แน่นอนใบนี้ ความแน่นอนของจีนคือการรักษาสันติภาพและการพัฒนาของโลก เป้าหมายและอนาคตการพัฒนาของจีนมีความแน่นอน จีนที่มีความมั่นคงในระยะยาว มุ่งมั่นต่อการพัฒนา ที่เปิดกว้าง และเต็มใจที่จะแบ่งปัน จะต้องเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่สําหรับความเจริญรุ่งเรืองและเสถียรภาพของโลก

ปีนี้ครบรอบ 10 ปีที่จีนเสนอความคิดริเริ่มให้สร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันระหว่างจีน-อาเซียน และครบรอบ 20 ปีที่จีนเข้าร่วมสนธิสัญญาไมตรีและความร่วมมือในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อวันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมาที่กรุงปักกิ่ง ขณะพบกับดร.เก้า กึมฮอน เลขาธิการอาเซียน นายหวัง อี้ ผู้อำนวยการสำนักงานวิเทศสัมพันธ์ คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนระบุว่า จีนในฐานะประเทศเพื่อนบ้านที่ใหญ่ที่สุดของอาเซียน ได้สนับสนุนอาเซียนด้วยความจริงใจอย่างเสมอต้นเสมอปลาย เป็นประเทศแรกที่เข้าร่วมสนธิสัญญาไมตรีและความร่วมมือในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นประเทศแรกที่สร้างความสัมพันธ์หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์กับอาเซียน เป็นประเทศแรกที่ลงนามความตกลงเพื่อการค้าเสรีกับอาเซียน และรณรงค์ให้ประเทศใหญ่อื่น ๆ เพิ่มการลงทุนในอาเซียนด้วย เพื่อให้อาเซียนมีอิทธิพลต่อสากลมากขึ้น ภายใต้สถานการณ์ใหม่ จีนจะสนับสนุนอาเซียนสร้างสรรค์ความเป็นหนึ่งเดียวอย่างเด็ดเดี่ยวแน่นแน่ต่อไป สนับสนุนความเป็นตัวของตัวเอง ความสามัคคี และความเข้มแข็งของอาเซียน อีกทั้งสนับสนุนโครงสร้างความร่วมมือส่วนภูมิภาคที่มีอาเซียนเป็นศูนย์กลาง

วันเดียวกัน นายฉิน กัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ของจีนได้พบกับดร.เก้า กึมฮอน เลขาธิการอาเซียนที่กรุงปักกิ่งด้วย โดยระบุว่า นโยบายทั้งภายในประเทศและต่างประเทศของจีนมีความมั่นคง และต่อเนื่องระดับสูง จีนจะทุ่มเทกำลังในการสร้างสรรค์ความทันสมัยแบบจีนเพื่อบรรลุความเจริญรุ่งเรืองครั้งใหม่ของประชาชาติจีน ซึ่งจะเพิ่มความมั่นคงต่อสันติภาพและเสถียรภาพของส่วนภูมิภาค และจะเป็นพลังขับเคลื่อนที่เข้มแข็งต่อการพัฒนาและความเจริญรุ่งเรืองของภูมิภาคด้วย

อนึ่ง เมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ก่อนนายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์จะเสร็จสิ้นการเยือนจีน จีนและสิงคโปร์ได้ออกแถลงการณ์ร่วม โดยยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศให้เป็น“หุ้นส่วนที่มุ่งสู่อนาคตอย่างมีคุณภาพสูงรอบด้าน” ซึ่งได้กำหนดอย่างชัดเจนเกี่ยวกับทิศทางการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคีในอนาคต

ปีนี้ครบรอบ 45 ปีที่จีน-ญี่ปุ่นลงนามสนธิสัญญาว่าด้วยสันติภาพและมิตรภาพระหว่างสองประเทศ นายฮายาชิ โยชิมาสะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นได้เยือนจีนเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา นี่เป็นครั้งแรกที่รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นเยือนจีนในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ขณะหารือกับนายกรัฐมนตรีจีน นายฮายาชิ โยชิมาสะ ระบุว่า

ญี่ปุ่นและจีนมีศักยภาพอย่างใหญ่หลวงในการดำเนินความร่วมมือด้านต่าง ๆ ญี่ปุ่นให้ความสำคัญในการผลักดันความร่วมมือกับจีน และจะไม่มีการกระทำที่กำจัดจีน

เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา จีนได้สร้างประวัคิศาสตร์ผลักดันให้ซาอุติอาระเบียกับอิหร่านกลับมาปรองดองกัน    และได้เชิญรัฐมนตรีต่างประเทศของ 2 ประเทศนี้มาพบกันที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา นี่เป็นครั้งแรกที่รัฐมนตรีต่างประเทศของ 2 ประเทศนี้ได้พบกันในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา จีน อิหร่านและซาอุติอาราเบียนได้เป็นตัวอย่างในการขจัดความขัดแย้งด้วยการปรึกษาหารือกันและอยู่ด้วยกันฉันมิตร

ปีนี้ครบรอบ 20 ปีที่จีน-สหภาพยุโรปสถาปนาความสัมพันธ์หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมทุกด้าน เมื่อวันที่ 6 เมษายนที่ผ่านมาที่กรุงปักกิ่ง นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนได้จัดการประชุมไตรภาคีจีน-ฝรั่งเศส-ยุโรป กับนายเอ็มมานูแอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และนางอัวร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป ที่มหาศาลาประชาชน กรุงปักกิ่ง ประธานาธิบดีจีนเน้นว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีน-สหภาพยุโรปไม่เจาะจงต่อฝ่ายที่สาม ไม่พึ่งพาฝ่ายที่สาม และไม่อยู่ใต้การบังคับบัญชาของฝ่ายที่สาม จีนและสหภาพยุโรปควรเปิดกว้างซึ่งกันและกัน  สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการประกอบการที่เป็นธรรมและไม่เลือกปฏิบัติสําหรับธุรกิจของกันและกัน และหลีกเลี่ยงไม่ให้ปัญหาทางเศรษฐกิจและการค้ากลายเป็นปัญหาทางการเมืองและปัญหาความมั่นคง ส่วนนางอัวร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอินระบุว่า การที่สหภาพยุโรปและจีนเจรจากันด้วยความจริงใจและสร้างสรรค์จะมีความหมายสำคัญอย่างยิ่งต่อการรักษาความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองฝ่ายให้พัฒนาอย่างยั่งยืน และมีความหมายสำคัญอย่างยิ่งต่อสันติภาพและเสถียรภาพของยุโรป ด้านประธานาธิบดีฝรั่งเศสระบุว่า ในช่วงเวลาที่ยุ่งยากเช่นนี้ สหภาพยุโรปและจีนจําเป็นต้องส่งเสริมการเจรจาและการแลกเปลี่ยนด้วยความเคารพซึ่งกันและกันและมีความจริงใจต่อกัน

จีนกับบราซิลเป็นประเทศกําลังพัฒนาที่ใหญ่ที่สุดและประเทศตลาดเกิดใหม่ที่สําคัญในซีกโลกตะวันออกและตะวันตก ประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ของบราซิลได้เดินทางมาเยือนจีนระหว่างวันที่ 12-15 เมษายนที่ผ่านมา ในช่วงเยือนจีนครั้งนี้ ประธานาธิบดีบราซิลได้ไปเยี่ยมชมศูนย์วิจัยของบริษัทเทคโนโลยีหวาเหวย และบริษัท BYD ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของจีนและได้เข้าร่วมพิธีเข้ารับตำแหน่งของนางดิลมา โรส์เซฟฟ์ ประธานคนใหม่ของธนาคารเพื่อการพัฒนาของกลุ่มบริกส์ที่นครเซี่ยงไฮ้ ขณะที่จีนก็ได้แสดงออกซึ่งความเต็มใจที่จะเชื่อมความคิดริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางเข้ากับโครงการความเป็นอุตสาหกรรมใหม่ของบราซิลอย่างแข็งขัน นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้ลงนามเอกสารความร่วมมือทวิภาคีจํานวนหนึ่งเกี่ยวกับการค้าและการลงทุน  เศรษฐกิจดิจิทัล นวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นต้น ความร่วมมือระหว่างจีนกับบราซิลได้ขยายกว้างออกไปอย่างต่อเนื่อง

ฤดูใบไม้ผลิปี 2023 พร้อมกับการสัมผัสความมีชีวิตชีวาของธรรมชาติแล้ว ชาวโลกยังจะพบเห็นการรุกคืบด้านการต่างประเทศของจีนด้วย

เขียนโดย โจว ซวี่ ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)