เทรนด์การปั้น Virtual Presenter ในจีนกำลังมาแรง

0
1

การสร้าง Virtual Presenter กำลังเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมทั่วโลก รวมถึงในประเทศจีน ล่าสุดในวงการข่าวของจีนก็มีการเปิดตัวเหริน เซี่ยงหรง (Ren Xiaorong) ผู้ประกาศข่าว AI ของสำนักข่าว People’s Daily สื่อของทางการจีน ที่เพิ่งเริ่มงานเมื่อวันที่ 12 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยเหรินทำหน้าที่รายงานข่าวผ่านทาง The People’s Daily app เนื้อหาข่าวที่เธอรายงานมีทั้งเรื่องการศึกษา การป้องกันโรคระบาด การจ้างงาน สิ่งแวดล้อม และเรื่องอื่นๆ และเพราะความที่เธอเป็นผู้ประกาศข่าว AI เธอจึงสามารถทำงานได้ไม่หยุดหย่อน ทำงานได้ 365 วัน ไม่มีขาดลามาสาย

การเปิดตัว Virtual Presenter ที่เป็นผู้ประกาศข่าว AI ของจีน มีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันกับที่สำนักข่าวต่างๆ ในหลายประเทศก็มีการพัฒนาผู้ประกาศข่าว AI เช่น สำนักข่าว Kuwaiti ของคูเวต เพิ่งเปิดตัวผู้ประกาศข่าว AI ชื่อ “Fedha” และ India Today สำนักข่าวของอินเดีย ก็มี “Sana” ผู้ประกาศข่าว AI ที่รายงานข่าวพยากรณ์อากาศ

เทรนด์ของการสร้าง Virtual Presenter กำลังมาแรงพร้อมๆ กับการพัฒนาเทคโนโลยี AI ที่ทำให้ความสามารถของหุ่นยนต์ใกล้เคียงกับมนุษย์มากขึ้นทุกขณะ ทำให้เกิดคำถามว่า นักพัฒนาเทคโนโลยีซอฟท์แวร์ และ AI  ในปัจจุบันจะสามารถสร้าง “Virtual Presenter” ให้มีความสามารถที่ใกล้เคียงมนุษย์ หรือ ล้ำกว่ามนุษย์ได้มากน้อยเพียงใด ซึ่งแน่นอนว่า ผู้พัฒนาเทคโนโลยีจากจีนกำลังพัฒนาเทคโนโลยี AI เพื่อตอบสนองแวดวงต่างๆ อย่างเต็มที่

สำหรับในวงการสื่อของจีน ย้อนกลับไปในปี 2018  สำนักซินหัวของจีนเปิดตัวผู้ประกาศข่าวเสมือนจริงครั้งแรก ต่อมาในปี 2019 People’s Daily สื่อของรัฐบาลจีนเปิดตัว Guo Guo พิธีกร AI คนแรกในงาน Big Data Expo 2019 นอกจากนี้ จีนยังมีการเปิดตัวผู้บรรยายภาษามือ AI ครั้งแรก ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ที่กรุงปักกิ่ง ปีค.ศ. 2022 หลังจากนั้นมีการพัฒนาเทคโนโลยี AI อย่างต่อเนื่อง

แม้การพัฒนาความสามารถของ Virtual Presenter จะยังไม่สามารถทดแทนมนุษย์ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ในเวลานี้ แต่การที่แต่ละองค์กรมี Virtual Presenter ก็เป็นการสร้างความตื่นตาตื่นใจ สร้างความแปลกใหม่ ให้กับแบรนด์  และยังใช้เป็นช่องทางในการสื่อสารการตลาดให้เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ด้วย

โจทย์ท้าทายในเวลานี้ของนักพัฒนาเทคโนโลยี AI จีน คือ การพัฒนา Virtual Presenter เพื่อให้ความฉลาดล้ำมากขึ้น มีทักษะความสามารถมากขึ้น เช่น การแสดงท่าทาง อากัปกิริยาที่สมจริงคล้ายมนุษย์มากขึ้น การสื่อสารได้หลายภาษา การพูดคุยโต้โต้ตอบได้อย่างเป็นธรรมชาติ มีความสามารถในการเรียนรู้ มีความคิดใกล้เคียงกับมนุษย์และตอบสนองความต้องการของมนุษย์ได้

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จีนให้ความสำคัญอย่างมากในการพัฒนาเทคโนโลยี AI ในหลายวงการ ทั้งวงการการศึกษา สุขภาพ รถยนต์ และวงการสื่อ โดยคาดว่าภายในปีค.ศ. 2025 ตลาดของเทคโนโลยี AI ของจีนจะสูงกว่า 2 ล้านล้านบาท และในอนาคต เรายังจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่ AI จะสร้างมิติใหม่ให้กับวงการสื่อและอีกหลายวงการ

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย