สรุปประเด็นสำคัญหลังการหารือระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศจีนและสหรัฐอเมริกา

0
1

การหารือระหว่างนายฉิน กัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน และนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา มีประเด็นสำคัญดังนี้

  1. ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา ยังยึดถือหลักการของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง คือ การเคารพซึ่งกันและกัน การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และความร่วมมือแบบ win-win ที่ต่างฝ่ายต่างได้รับประโยชน์
  2. จีนมุ่งมั่นสร้างความสัมพันธ์ที่มั่นคงและสร้างสรรค์กับสหรัฐอเมริกา จีนหวังว่า จีนและสหรัฐอเมริกาจะมีความร่วมมือในทิศทางเดียวกันอย่างเป็นมืออาชีพและมีเหตุผลเพื่อรักษาเสถียรภาพและขับเคลื่อนความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน
  3. นายฉิน กัง ย้ำเรื่องนโยบายจีนเดียวและเรียกร้องให้สหรัฐอเมริกาปฏิบัติตามแนวทางนโยบายจีนเดียว ที่ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของประเทศจีนที่ไม่อาจแบ่งแยกได้ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เปราะบางที่สุดสำหรับความสัมพันธ์ของจีนและสหรัฐอเมริกา
  4. จีนและสหรัฐอเมริกาตกลงที่จะเดินหน้าเจรจา และแลกเปลี่ยนความร่วมมือระหว่างกัน เพื่อทำให้ความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่ายดีขึ้น โดยนายแอนโทนี บลิงเคน ได้เชิญนายฉิน กัง ไปเยือนสหรัฐอเมริกา และนายฉิน กัง ตอบรับการเยือนสหรัฐอเมริกาโดยระบุว่าจะเดินทางเยือนในช่วงเวลาที่เหมาะสม นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายจะหารือกันผ่านคณะทำงานร่วมจีน-สหรัฐอเมริกาเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างกัน
  5. ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะส่งเสริมให้มีการเดินทางระหว่างกันและแลกเปลี่ยนทางการศึกษาระหว่างกันมากขึ้น โดยจะมีการหารือเรื่องการเพิ่มเที่ยวบินโดยสารระหว่างสองประเทศ และการอำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยนทางวิชาการและธุรกิจระหว่างกัน

การเดินทางเยือนจีนของนายแอนโทนี บลิงเคลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาในครั้งนี้เลื่อนมาจากกำหนดการเดิมที่จะมีการเยือนในเดือนกุมภาพันธ์หลังมีข้อพิพาทเรื่องบอลลูนสอดแนม ทำให้นายแอนโทนีเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของสหรัฐอเมริกาที่เดินทางมาเยือนจีนในรอบเกือบ 5 ปี นับตั้งแต่เกิดสถานการณ์การระบาดของโควิด-19

โดยกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ออกแถลงการณ์ว่า นายแอนโทนี บลิงเคนย้ำเรื่องการขับเคลื่อนนโยบายการทูตระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน และการรักษาช่องทางการสื่อสารระหว่างกันเพื่อลดความเสี่ยงของความเข้าใจผิดและการตีความที่คลาดเคลื่อนระหว่างสองประเทศ

ขณะที่มีนักวิชาการให้ความเห็นถึงการหารือกันของรัฐมนตรีต่างประเทศจีนและสหรัฐอเมริกาไว้อย่างน่าสนใจ เช่น Jin Canrong นักวิชาการจาก School of International Relations Renmin University of China กล่าวว่า ความสัมพันธ์จีนและสหรัฐอเมริกาสามารถมองแบบ 3 Cs คือ การแข่งขัน (competition) การเผชิญหน้า (confrontation) และความร่วมมือ (cooperation) การหารือกันของรัฐมนตรีต่างประเทศ 2 ท่านในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสดีที่ทั้งสองประเทศจะได้รักษาระดับการสื่อสารระหว่างกันเพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า เพื่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกาที่ดีขึ้นในอนาคต

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย