‘กว่างซี’ เฉลิมฉลอง ‘เทศกาลเฟินหลง’ โชว์วัฒนธรรมกลุ่มชาติพันธุ์

0
1
(แฟ้มภาพซินหัว : ภาพบรยากาศการเฉลิมฉลองเทศกาลเฟินหลงในอำเภอปกครองตนเองหวนเจียง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน)

ปักกิ่ง, 7 ก.ค. (ซินหัว) — วันที่ 26 มิ.ย.-3 ก.ค. ที่ผ่านมา อำเภอปกครองตนเองหวนเจียง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีนจัดงานเทศกาลเฟินหลง (Fenlong Festival) ซึ่งเป็นงานประจำปีที่มีกิจกรรมทางวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์หลายรายการรวม 14 ประเภท อาทิ การแข่งขันเรือมังกร การแสดงดนตรี การเต้นรำ การแสดงกีฬาตามประเพณีของกลุ่มชาติพันธุ์ โดยงานเฉลิมฉลองนี้กินเวลานาน 8 วัน

เทศกาลเฟินหลงเป็นเทศกาลที่เก่าแก่และยิ่งใหญ่ที่สุดของกลุ่มชาติพันธุ์เหมาหนาน และถือเป็นหนึ่งในเทศกาลยอดนิยม 10 อันดับแรกของกว่างซี เพื่อขอพรให้เก็บเกี่ยวผลผลิตได้ราบรื่น ปีนี้นี้มีการจัดการแสดงดนตรีและการเต้นรำที่เรียกว่า “อ้ายหนาน” ในย่านหลิวล่างเหลี่ย สะท้อนถึงชีวิต มรดกทางจิตวิญญาณ รวมถึงวัฒนธรรมของชาวเหมาหนานในด้านความรัก การแต่งงาน ครอบครัว การศึกษา และอื่นๆ นอกจากนี้ ยังมีการแสดงดนตรีและการเต้นรำหน้ากากหนัว

งานนี้ได้ผสมผสานวัฒนธรรมแบบดั้งเดิมของชาวเหมาหนานเข้ากับดนตรียุคใหม่ที่ทันสมัยและทรงพลัง ถ่ายทอดการสืบทอดศิลปะของกลุ่มชาติพันธุ์เหมาหนาน โดยมีผู้เข้าร่วมงานเกือบ 10,000 คน

(เรียบเรียงโดย Gao Jingyan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/369514_20230707 , https://en.imsilkroad.com/p/334901.html)