บทวิเคราะห์ : ภาคเหนือของจีนมีฝนตกหนักเป็นพิเศษ ทุกพื้นที่เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันรับมืออย่างเต็มที่

0
1

หลายวันที่ผ่านมา ผลกระบทจากพายุไต้ฝุ่นทกซูรีกระหน่ำภาคเหนือของจีนซึ่งรวมทั้งกรุงปักกิ่ง นครเทียนจินและมณฑลเหอเป่ยต่างมีฝนตกหนักเป็นพิเศษ โดยฝนครั้งนี้หนักหนาสาหัสขนาดไหน? ชาวปักกิ่งทุกคนรู้ซึ้งถึงความยากลำบากในการเดินทางช่วงหลายวันมานี้ ขณะที่สถิติจากหน่วยงานอุตุนิยมวิทยาก็ได้พิสูจน์ถึงความรู้สึกของผู้คน

สถิติจากสถานีอุตุนิยมวิทยาปักกิ่งแสดงว่า ช่วงเวลา 20.00 น. วันที่ 29 กรกฎาคม ถึงเวลา 07.00 น. วันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา ปักกิ่งมีฝนตกหนักที่สุด โดยปริมาณน้ำนสะสมสูงที่สุดจากฝนตกครั้งนี้ที่อ่างเก็บน้ำหวัง เจียหยวน เขตชางผิง อยู่ที่ 744.8 มิลลิเมตร เป็นฝนตกหนักที่สุดของปักกิ่งในรอบ 140 ปีตั้งแต่ปักกิ่งมีการวัดปริมาณฝนด้วยอุปกรณ์ ส่วนปริมาณฝนที่ตกหนักที่สุดของมณฑลเหอเป่ยมากกว่า 1,000มิลลิเมตรใช้คำว่า น้ำตก มาบรรยายก็ไม่เกินความเป็นจริง


คลิปวิดีโอและภาพจากโทรทัศน์และเว็บไซต์พบว่า ในกรุงปักกิ่งและมณฑลเหอเป่ย มีหมู่บ้านจำนวนมากจมน้ำ ถนนพังทลาย รถ
จมน้ำกองบัญชาการป้องกันน้ำท่วมและต่อต้านภัยแล้งกรุงปักกิ่งเผยว่า ตามสถิติ จนถึงเวลา 6.00 น. วันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา ฝนตกหนักครั้งนี้ทำให้กรุงปักกิ่งมีผู้เสียชีวิต 11 ราย โดยมี 2 รายพลีชีพเพื่อชาติในการกู้ภัย ทำให้มีผู้ประสบภัย 44,673 คนใน 13 เขต ได้อพยพชาวบ้านที่มีความเสี่ยง 127,000 คน แหล่งข่าวจากกองบัญชาการป้องกันน้ำท่วมและต่อต้านภัยแล้งมณฑลเหอเป่ยพบว่า จนถึงเวลา 12.00 น. วันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา ฝนตกหนักครั้งนี้ทำให้มีผู้ประสบภัย 540,703 คนใน 87 เขตของมณฑลเหอเป่ย โดยมีผู้เสียชีวิต 9 ราย

พรรคคอมมิวนิสต์จีนและรัฐบาลจีนให้ความสำคัญอย่างสูงกับงานป้องกันน้ำท่วมและกู้ภัย นายสี จิ้นผิง เลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ประธานาธิบดีจีน ประธานคณะกรรมการทหารส่วนกลางมีคำชี้แนะสำคัญต่องานป้องกันน้ำท่วมและกู้ภัย นายสี จิ้นผิงระบุว่า หลายวันมานี้ เนื่องด้วยผลกระบทจากพายุไต้ฝุ่นทกซูรี ภาคเหนือของจีน พื้นที่ระหว่างแม่น้ำหวงเหอและหวยเหอมีฝนตกหนักที่สุด ก่อให้เกิดน้ำท่วมและธรณีพิบัติภัย ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากในกรุงปักกิ่งและมณฑลเหอเป่ย นายสี จิ้นผิงสั่งการว่า ทุกพื้นที่ต้องค้นหาสูญหายไร้การติดต่อผู้ติดค้างอย่างสุดความสามารถ ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและปลอบขวัญสมาชิกครอบครัวผู้เสียชีวิต ลดจำนวนผู้บาดเจ็บล้มตายเท่าที่จะทำได้จัดหาแหล่งที่พักและอาหารให้กับผู้ประสบภัยอย่างเหมาะสม เร่งซ่อมแซมสาธารณูปโภค ทั้งระบบการคมนาคม การสื่อสาร และไฟฟ้า ฟื้นฟูระบบการผลิตและการใช้ชีวิตตามปกติโดยเร็วที่สุด

สำหรับภัยพิบัติจากฝนตกหนักและน้ำท่วม วันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมกระทรวงการคลังและกระทรวงบริหารและรับมือเหตุฉุกเฉินของจีนจัดสรรเงินกู้ภัยธรรมชาติล่วงหน้าจากงบส่วนกลางวงเงิน 110 ล้านหยวนเพื่อสนับสนุนพื้นที่กรุงปักกิ่ง-นครเทียนจิน-มณฑลเหอเป่ยในการป้องกันน้ำท่วมและกู้ภัยให้ดี ส่วนท้องถิ่นวางแผนการกู้ภัยฉุกเฉินและการช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยเฉาพะปฏิบัติการค้นหาและอพยพผู้ประสบภัย ขจัดความเสี่ยงให้ดี ดำเนินการสำรวจภัยพิบัติทุติยภูมิ การจัดการเหตุฉุกเฉินและซ่อมแซบ้านที่พังถล่มและเสียหาย ส่วนฝ่ายการจัดตั้งแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนซึ่งรับหน้าที่ดูแลสมาชิกพรรคให้คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้จัดสรรเงินทุนจากงบพิเศษ 44 ล้านหยวนเพื่อสนับสนุนงานป้องกันและกู้ภัย

เพื่อสนองความต้องของผู้ติดค้างด้านการใช้ชีวิตและรักษาพยาบาลขั้นพื้นฐาน เช้าตรู่วันที่ 1 สิงหาคม ทหารหน่วยหนึ่งจากกองบินทหารบกกองกำลังที่ 81 แห่งกองทัพบท ทหารปลดปล่อยประชาชนจีนส่งเฮลิคอปเตอร์ 4 ลำ บรรทุกนายทหาร 26 นายไปบังสถานีรถไฟเอี๋ยน เหอเฉิง เขตเหมิน โถวโกว กรุงปักกิ่ง ปฏิบัติหน้าที่โปรยวัสดุกู้ภัยทางอากาศและอพยพผู้ป่วยในขบวนรถไฟติดค้าง โดยการโปรยสิ่งของช่วยเหลือครั้งนี้รวมทั้งอาหาร 1,900 ชิ้น เสื้อผ้า 900 ชิ้นและ ผ้าห่ม 700 ผืน เป็นต้น นอกจากนี้ ตำรวจติดอาวุธประจำกรุงปักกิ่งจัดทีมใหญ่บุกเข้าเขตภูเขาพักค้างแรมที่เมืองจั๋ว โจว มณฑลเหอเป่ย เพื่อเสริมความแข็งแรงของเขื่อน กู้ชีพชาวบ้านที่ติดค้างในพื้นที่จากน้ำหลาก โดยชาวบ้านที่รอดชีวิตพากันขอบคุณทหารปลดปล่อยประชาชนจีนซึ่งนับเป็น ทหารของครอบครัวประชาชน

ในระหว่างการกู้ภัย มีภาพที่อบอุ่นทำให้ซาบซึ้งใจ วันที่ 30 กรกฎาคมที่ผ่านมา เนื่องด้วยผลกระทบจากฝนตก รถไฟสาย K396 ซึ่งออกเดินทางจากสถานีอูไห่ซี เขตปกครองตนเองมองโกเลียในสู่สถานีเฟิงไถ กรุงปักกิ่งถูกบังคับจอดที่สถานีลั่ว พัวหลิ่ง เขตเหมิน โถวโกว เวลาตี 5 วันที่ 31 กรกฎาคม กลุ่มพนักงานของรถไฟฝ่าฝนเดินไปจัดหาอาหารและน้ำที่สถานีรถไฟ และกลับมาแจกให้ผู้โดยสารในขบวน พร้อมไปกับผู้โดยสารชุมนุมกันที่รถเสบียง พนักงานรายหนึ่งปลอบขวัญผู้โดยสารอย่างสะอึกสะอื้นว่า ประชาชนอยู่เหนือสุด! ชีวิตอยู่เหนือสุด! ทุกคนต้องระวังเพื่อความปลอดภัย ฉันก็เป็นลูกคนอื่น แต่ฉันใส่ชุดนี้แล้ว ก็ต้องไม่เนรคุณทุกคน!

วันที่ 31 กรกฎาคม สัญญาณดับแล้ว พื้นฐานการเดินรถไฟถูกถล่มหนักขึ้น หน่วยงานรถไฟตัดสินใจให้อพยพผู้โดยสารในรถไฟสาย K396 ไปหลบภัยที่ชุมชนลั่ว พัวหลิ่ง โดยนางเมิ่ง เออร์เหมย เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำชุมชนลั่ว พัวหลิ่งแนะนำว่า รถไฟสายนี้มีผู้โดยสารเกือบ 1,000 คน แต่ชุมชนลั่ว พัวหลิ่งมีเพียง 600 กว่าคน คนประจำอยู่ไม่ถึง 400 คน ส่วนใหญ่เป็นคนรา ไม่มีสิ่งของสะสมเอาไว้เยอะ แต่ชาวบ้านทุกคนเอาอาหารทั้งหมดออกมาจากบ้าน ทำบะหมี่ ด้วยแป้งสาลีทีละหม้อ ๆ พอมีของกินสักคำ ก็จะไม่ให้ผู้โดยสารรถไฟสาย K396 หิว นางหลิว ชุนเหมย ผู้โดยสารในขบวนรถไฟนี้ซึ่งมาจากเมืองเอ่อ เออร์ตัวซือ เขตปกครองตนเองมองโกเลียในหวนรำลึกว่า ชาวบ้านมีอะไรก็ยกให้เราหมด สุดท้ายพวกเขาไม่มีอะไรกินแล้ว พอตำรวจติดอาวุธโปรยอาหารลงมา พวกเขาก็ไม่ไปรับ ล้วนเอื้อเฟื้อให้เรา กล่าวได้ว่า ลั่ว พัวหลิ่งก็เป็นบ้านของเราในกรุงปักกิ่ง หวังว่า คนในครอบครัวของลั่ว พัวหลิ่งเดินทางมาถึงอำเภอเอ่อ ทัวเค่อ เมืองเอ่อ เออร์ตัวซือ เขตปกครองตนเองมองโกเลียใน ซึ่งที่นี่ก็เป็นครอบครัวของพวกเขาด้วย แหล่งข่าวจากกรมการรถไฟปักกิ่งการรถไฟแห่งประเทศจีนเผยว่า เช้าตรู่วันที่ 3 สิงหาคม มีการอพยพผู้โดยสารที่ติดค้างทั้งหมดไปยังเป้าหมายปลายทางด้วยความปลอดภัยแล้ว

น้ำท่วมโหดเหี้ยม แต่โลกมนุษย์มีน้ำใจ ขอกดไลค์กับทุกคนที่ให้ความช่วยเหลือ ขอให้ทุกคนมีความปลอดภัย!

เขียนโดย ชุย อี๋เหมิง ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)