ใกล้ถึงพิธีเปิดเอเชียนเกมส์หางโจว ปธน.จีนลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมมณฑลเจ้อเจียง

0
1

เมื่อวันที่ 20 ก.ย. นายสี จิ้นผิง เลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน เดินทางไปดูงานที่มณฑลเจ้อเจียง ซึ่งในอดีตเขาเคยประจำอยู่ที่มณฑลเจ้อเจียงเป็นเวลา 6 ปี มีความคุ้นเคยกับภูเขา แม่น้ำ พืชพรรณและธรรมชาติของที่นี่ มีส่วนร่วมรับรู้ถึงการพัฒนาที่นี่อย่างดี

การกลับมาเยือนเจ้อเจียงอีกครั้งนี้จึงมีความหมายลึกซึ้ง ในวันเดียวกัน  นายสี จิ้นผิง ได้เดินทางไปยังเขตการปกครองตนเองชนกลุ่มน้อย 2 แห่ง แล้วเข้าดูงานใน 4 สถานที่ จากหมู่บ้านเล็ก ๆ สู่เมืองการค้า จากหอจัดแสดงไปจนถึงสวนวัฒนธรรม สถานที่ที่เลขาธิการใหญ่สี จิ้นผิงไปเยือนนี้มีความสำคัญอย่างไร

1. หมู่บ้านแห่งตัวอย่างการพัฒนาเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในชนบท

สถานที่แห่งแรกของการตรวจเยี่ยมดูงานครั้งนี้ คือ หมู่บ้านหลีจู่ ตั้งอยู่ที่ถนนโฮ่วไจ๋ อำเภอเมืองอี้อู เมืองจินหัว ที่นี่แสดงให้เห็นถึงสภาพการพัฒนาอุตสาหกรรมพิเศษที่อาศัยความได้เปรียบด้านต่างๆของตนเอง และส่งเสริมการฟื้นฟูชนบท 

หมู่บ้านหลีจู่เคยเป็นสถานที่ห่างไกลความเจริญ ไม่เป็นที่รู้จัก มีสภาพแวดล้อมสกปรกและยุ่งเหยิง

ในเดือนมิถุนายน ปี 2003 นายสี จิ้นผิง ซึ่งดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการพรรคฯประจำมณฑลเจ้อเจียงในขณะนั้นได้ดำเนินโครงการ “พันหมู่บ้านสาธิตและหมื่นหมู่บ้านปรับปรุง” โดยเริ่มจากการปรับปรุงสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยและสภาพแวดล้อมทางนิเวศวิทยาในชนบท ปรับปรุงคุณภาพชีวิตของเกษตรกร ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมาโครงการนี้ได้นําการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่มาสู่ชนบทของเจ้อเจียงรวมถึงหมู่บ้านหลีจู่

2. เมืองแห่ง “ซูเปอร์มาร์เก็ตโลก”

อำเภอเมืองอี้อู เป็น “เมืองแห่งสินค้าเบ็ดเตล็ดโลก” ที่มีชื่อเสียงทั้งในและต่างประเทศ มีการค้ากับกว่า 230 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก

เมืองการค้าระหว่างประเทศอี้อู เป็นสถานีที่สองของการตรวจเยี่ยมดูงานครั้งนี้ของนายสี จิ้นผิง

เมืองการค้าแห่งนี้สร้างขึ้นในปี 2001 ปัจจุบันมีพื้นที่ธุรกิจมากกว่า 6.4 ล้านตารางเมตร ร้านค้ากว่า 75,000 แห่ง 26 ประเภทสินค้าและ 2.1 ล้านรายการ รวมถึงสินค้าต่างประเทศมากกว่า 100,000 รายการ

การค้าของเมืองได้ขับเคลื่อนการพัฒนาผู้ประกอบการเอสเอ็มอีร่วม 2.1 ล้านราย เชื่อมโยงการจ้างงาน 32 ล้านคน ได้รับการยกย่องว่าเป็น “ตลาดขายส่งสินค้าเบ็ดเตล็ดที่ใหญ่ที่สุดในโลก” “และเป็น “งานมหกรรมที่ไม่มีวันปิดฉาก” 

3. หอจัดแสดงการพัฒนาและนวัตกรรม “ประสบการณ์เฟิงเฉียว”

เขตเมืองจูจี้ เมืองเส้าซิง มีหอจัดแสดง “ประสบการณ์เฟิงเฉียว” ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการเริ่มต้น วิวัฒนาการ และนวัตกรรมของตำบลเฟิงเฉียว อีกทั้งการยึดมั่นและพัฒนาต่อเนื่องของตำบลเฟิงเฉียวในยุคใหม่

ช่วงบ่ายของวัน นายสี จิ้นผิงได้เดินมาถึงตำบลเฟิงเฉียว และเข้าชมหอจัดแสดงแห่งนี้

ย้อนกลับไปใน ค.ศ. 1963 ข้าราชการและประชาชนตำบลเฟิงเฉียว มณฑลเจ้อเจียง ได้สร้าง “ประสบการณ์เฟิงเฉียว” ที่อาศัยพลังมวลชนเพื่อแก้ไขปัญหาในท้องถิ่น

4. สวนที่มีชีวิตชีวาของงานอนุรักษ์คลองขุดใหญ่

สถานีสุดท้ายของการตรวจเยี่ยมดูงานครั้งนี้ของนายสี จิ้นผิง คือ การมาถึงสวนแห่งวัฒนธรรมคลองขุดเจ้อเจียงตง ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองเส้าซิง

คลองขุดใหญ่ของจีนประกอบด้วย 3 ส่วน คือ คลองจิงหาง คลองสุยถัง และคลองเจ้อเจียงตง มีความยาวรวมแล้วเกือบ 3,200 กิโลเมตร มีน้ำไหลเชื่อมมานานกว่า 2,500 ปี ในปี 2014 คลองขุดใหญ่นี้ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก

ก่อนการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ที่เมืองหางโจวจะเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการ นายสี จิ้นผิงได้ตั้งใจเดินทางไปเยือนมณฑลเจ้อเจียง นับเป็นช่วงเวลาที่พิเศษและมีความหมายยิ่ง

จากภาพงานสร้างสรรค์ฟื้นฟูชนบทของหมู่บ้านหลีจู่ สู่ฉากที่ร้อนแรงของเมืองการค้าระหว่างประเทศอี้อู จากประสบการณ์การพัฒนาตำบลเฟิงเฉียวที่มีชีวิตชีวาและคุณค่า สู่เสน่ห์ใหม่ของสายน้ำโบราณที่ไหลหลั่งไม่ขาดสายของคลองเจ้อเจียงตง ได้ร่วมกันถ่ายทอดนวัตกรรมและความมุ่งมั่นเชิงกลยุทธ์ที่ยาวนานของมณฑลเจ้อเจียง

แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)