การแลกเปลี่ยนแนวคิดยุทธศาสตร์การบริหารประเทศสร้างโอกาสแก่ประเทศกำลังพัฒนา

0
1

การแลกเปลี่ยนแนวคิดยุทธศาสตร์การบริหารประเทศสร้างโอกาสแก่ประเทศกำลังพัฒนา

 

ดร.วิรุฬห์ พิชัยวงศ์ภักดี ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางไทย-จีน กล่าวปาฐกถาในงานเปิดตัวหนังสือ “สี จิ้นผิง ยุทธศาสตร์การบริหารประเทศ” เล่ม 2 ฉบับภาษาไทย   และการสัมมนาการแลกเปลี่ยนแนวคิดยุทธศาสตร์การบริหารประเทศจีน-ไทย  เมื่อวันที่ 27 พ.ย. ที่ผ่านมา ณ   อาคารสยามบรมราชกุมารี สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์  ความว่า

 

 

 

การพัฒนาของประวัติศาสตร์ ความเจริญรุ่งเรืองแห่งอารยธรรมของมนุษยชาติ ย่อมไม่อาจแยกออกจากหลักคิดที่ล้ำยุคล้ำสมัย วิสัยทัศน์แห่งยุทธศาสตร์การบริหารประเทศของท่านสี จิ้นผิงได้รับการพิสูจน์แล้วจากประเทศใหญ่ที่มีประชากรกว่า 1,400 ล้านคน และเป็นภาคปฏิบัติที่เกิดขึ้นอย่างแพร่หลายไปทั่วโลกแล้วในการร่วมสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันแห่งมนุษยชาติ เป็นเวลานานนับ 10 ปี

 

ดังนั้น วิสัยทัศน์ในการบริหารการปกครองของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้ตกผลึกเป็นประสบการณ์อันทรงคุณค่า เพื่อสนับสนุนให้ประเทศที่กำลังพัฒนาสามารถหลุดพ้นจากความยากจน และพัฒนาอย่างมีคุณภาพเพื่อให้ประเทศต่างๆสามารถก้าวสู่ความทันสมัย

 

ข้อริเริ่ม “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันแห่งมนุษยชาติ จึงนำมาซึ่งโอกาสแห่งการพัฒนาอย่างสันติ เป็นการอุทิศซึ่งภูมิปัญญาของประเทศจีน เพื่อส่งเสริมให้ทั่วโลกเกิดเสถียรภาพ มั่นคง และความเจริญก้าวหน้าต่อไป

 

หนังสือ “สี จิ้นผิง ยุทธศาสตร์การบริหารประเทศ” เล่ม 2 ฉบับภาษาไทย เป็นการสรุปถึงหลักคิดและวิสัยทัศน์ต่างๆของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ระหว่างวันที่ 18 สิงหาคม 2557 ถึงวันที่ 29 กันยายน 2560 เนื้อหาครอบคลุมถึงการสนับสนุนให้เกิดความร่วมมือในรูปแบบต่างๆภายใต้ข้อริเริ่ม “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” และการขับเคลื่อนสร้างสรรค์ต่อประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันแห่งมนุษยชาติ ทั้งสองแนวคิดดังกล่าวได้ช่วยปูรากฐานอันแน่นหนาแห่งความร่วมมือระหว่างประเทศที่ครอบคลุมทั่วโลกเป็นเวลานับสิบปี

 

ถือเป็นวิสัยทัศน์ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในฐานะผู้นำประเทศจีน ที่ได้อุทิศให้เป็นคุณูปการอันยิ่งใหญ่ เพื่อขับเคลื่อนให้ก้าวไปข้างหน้าร่วมกันของมนุษยชาติ มุ่งทลายอุปสรรคและข้อจำกัดต่างๆ ที่เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ มองการณ์ไกลในระดับมหภาค ด้วยมิติแห่งประวัติศาสตร์และผลประโยชน์ร่วมกันแห่งมวลมนุษยชาติ สะท้อนถึงการหยั่งลึกเข้าถึงประเด็นแห่งแนวทางการพัฒนา และการพิจารณาต่ออนาคตแห่งสังคมมนุษยชาติที่มีความลึกและครบถ้วนอย่างยิ่ง

 

 

ผมเชื่อมั่นว่า หนังสือ “สี จิ้นผิง ยุทธศาสตร์การบริหารประเทศ” เล่ม 2 ฉบับภาษาไทย ที่ได้ตีพิมพ์จำหน่ายในประเทศไทยนั้น จะช่วยเราเรียนรู้แนวคิดยุทธศาสตร์การบริหารประเทศของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และยังช่วยให้บรรดาประเทศที่กำลังพัฒนาสามารถศึกษาเรียนรู้ประสบการณ์ของการพัฒนาในประเทศจีน และสนับสนุนให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในธรรมาภิบาลโลกอย่างแท้จริง และร่วมกันสร้างระเบียบโลกที่มีความเป็นธรรมและสมเหตุสมผลมากยิ่งขึ้นต่อไปโดยผ่านข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง