บทวิเคราะห์ จีนขยายฟรีวีซ่าแต่ฝ่ายเดียวแก่ประเทศมากขึ้น สะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการเปิดกว้างระดับสูง

0
1

วันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นางเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนประกาศว่า เพื่ออำนวยความสะดวกต่อการพัฒนาคุณภาพสูงและการเปิดกว้างระดับสูงในส่วนของการแลกเปลี่ยนบุคลากรจีนและต่างประเทศ  จีนตัดสินใจขยายการฟรีวีซ่าแต่ฝ่ายเดียวแก่ประเทศต่างๆมากขึ้นโดยทดลองดำเนินนโยบายฟรีวีซ่าแต่ฝ่ายเดียวสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางประเภทบุคคลทั่วไปจากฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี เนเธอร์แลนด์ สเปน และมาเลเซีย ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมปี 2023 ถึงวันที่30 พฤศจิกายนปี 2024 พลเมืองจาก 6 ประเทศดังกล่าวจะสามารถเดินทางเข้าประเทศจีนได้โดยไม่ต้องขอวีซ่าเพื่อทำธุรกิจ การท่องเที่ยว เยี่ยมญาติมิตร และการแวะเปลี่ยนเครื่องเพื่อเดินทางต่อได้ไม่เกิน 15 วัน

ต้องยอมรับว่า ตั้งแต่เกิดสถานการณ์โควิด-19 เป็นต้นมา จำนวนชาวต่างชาติที่เดินทางมาประเทศจีนลดลงอย่างฮวบฮาบ หลังจากจีนผ่อนคลายมาตรการป้องกันและควบคุมโควิด-19 ปีนี้ สถานการณ์ค่อยดีขึ้น แต่จำนวนชาวต่างชาติที่อยู่ในประเทศจีนยังน้อยกว่าก่อนโควิด-19 เป็นอย่างมาก เชื่อว่า การฟรีวีซ่าแต่ฝ่ายเดียวให้กับพลเมืองจาก 6 ประเทศดังกล่าวจะทำให้ดีขึ้น

การดำเนินนโยบายฟรีวีซ่าของจีนรอบใหม่นี้ เป็นการขยายวงกว้างการทดลองฟรีวีซ่านับจากจีนฟื้นฟูการยกเว้นวีซ่าให้กับสิงคโปร์และบรูไนเมื่อเดือนกรกฎาคมปีนี้ ก็เป็นมาตรการล่าสุดที่จีนปรับนโยบายวีซ่า และอำนวยความสะดวกแก่การไปมาหาสู่กันระหว่างชาวจีนและต่างชาติอย่างต่อเนื่อง นักวิเคราะห์ระบุว่า จีนขยายการฟรีวีซ่าแต่ฝ่ายเดียวสำหรับประเทศต่างๆให้มากขึ้น สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการเปิดสู่ภายนอกด้วยระดับสูง เป็นนโยบายที่ดีที่เอื้อประโยชน์แก่กันเพื่อชัยชนะร่วมกัน

สำหรับประเทศจีน การขยายฟรีวีซ่าให้ประเทศมากขึ้นจะมีส่วนช่วยต่อการสร้างโครงสร้างการเปิดกว้างระดับสูงด้วย นโยบายการฟรีวีซ่าจะเพิ่มการไปมาหาสู่กันและความผูกพันระหว่างประชาชนจีนกับประเทศที่เกี่ยวข้อง สะท้อนให้เห็นถึงสาระสำคัญที่ว่า การคบค้าระหว่างประเทศขึ้นอยู่กับความใกล้ชิดของประชาชนโดยโครงสร้างการเปิดกว้างด้วยระดับสูงของจีนพัฒนาจากการค้าสินค้า การพาณิชย์ การค้าบริการไปสู่การไปมาหาสู่กันระหว่างประชาชนที่ใกล้ชิดกันมากขึ้น ประตูที่เปิดสู่ภายนอกเปิดกว้างยิ่งขึ้นทุกที การขยายฟรีวีซ่าให้ประเทศต่างๆมากขึ้นนั้นมีส่วนช่วยต่อการส่งเสริมการใช้นวัตกรรมขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างมีคุณภาพ นโยบายดังกล่าวเป็นขั้นตอนสำคัญของการเปิดกว้างสู่ภายนอก สามารถใช้ทรัพยากรด้านการตลาดทั้งจีนและต่างชาติได้ดียิ่งขึ้น นโยบายนี้ยังมีส่วนช่วยต่อการส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวขาเข้าของจีน โดยประชากรของ6 ประเทศดังกล่าวค่อนข้างมาก ระดับการบริโภคค่อนข้างสูง มีศักยภาพสูงด้านทรัพยากรการท่องเที่ยว นโยบายใหม่จะเพิ่มแรงจูงใจในการเดินทางทำธุรกิจ การท่องเที่ยวและเยี่ยมญาติมิตร ก็จะอำนวยความสะดวกให้กับการเดินทางของนักท่องเที่ยวจากประเทศที่เกี่ยวข้องด้วย

พอจีนเปิดตัวนโยบายฟรีวีซ่าก็ได้รับการชื่นชมอย่างกว้างขวางจากหลายประเทศทั่วโลก ด้านสหภาพยุโรปตอบรับอย่างแข็งขันทันที เอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำจีนกล่าวว่า การตัดสินใจของจีนจะอำนวยความสะดวกแก่ชาวเยอรมันในการเดินทางไปยังจีนอย่างไม่เคยมีมาก่อน เธอยังแสดงท่าทีว่า หวังว่าจีนจะฟรีวีซ่าให้กับประเทศสหภาพยุโรปทั้งปวง ฉะนั้น กลุ่มประเทศเชงเก้นถึงจะอนุมัติร่วมกันว่า จะอำนวยความสะดวกแก่พลเมืองจีนในการเดินทางไปยังเยอรมนีและยุโรป ด้านนางคาเธอรีน โคลอนนา รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศสที่อยู่ระหว่างเยือนจีนก็ตื่นเต้นมาก ได้โพสต์ข้อความบนโซเชียลมีเดียว่า นายหวัง อี้ เพื่อนร่วมงานของดิฉัน ได้ประกาศข่าวดีในขณะที่ดิฉันเยือนจีน ส่วนฝรั่งเศสก็ตอบแทนจีนด้วย จะออกวีซ่าระยะยาวมากกว่าสำหรับนักศึกษาจีนระดับปริญญาโทขึ้นไปที่ไปศึกษาในฝรั่งเศส

จีนมีคำกล่าวยอดฮิตประโยคหนึ่งว่า การปฏิบัติเป็นมาตรฐานเดียวที่พิสูจน์ความจริง ในช่วง 3 วันแรกที่ดำเนินมาตรการฟรีวีซ่า ก็คือระหว่างวันที่ 1 ถึง 3 ธันวาคม จำนวนผู้เข้าประเทศจีนจาก 6 ประเทศที่เกี่ยวข้องเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเกือบ 18,000 คน เฉลี่ยแล้วเพิ่มขึ้นร้อยละ 39 ต่อวัน เมื่อเทียบกับวันที่ 30 พฤศจิกายน ซึ่งแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า การฟรีวีซ่าแต่ฝ่ายเดียวได้อำนวยความสะดวกแก่พลเมือง 6ประเทศอย่างแท้จริง  ด้านกระทรวงการต่างประเทศจีนก็ระบุว่า จะปรับนโยบายวีซ่าอย่างต่อเนื่อง สร้างเงื่อนไขที่เอื้ออำนวยเพื่อการเดินทางระหว่างจีนกับต่างชาติมีความสะดวกมากขึ้น

แน่นอนว่า การฟรีวีซ่าแต่ฝ่ายเดียวไม่ใช่หมายความว่า ทำรวดเดียวก็จบ ผมทราบว่า เพื่อนชาวต่างชาติจำนวนไม่น้อยบ่นว่า พวกชาวจีนสะดวกมาก ไปไหนก็ไม่ต้องพกพาเงินสด ชำระเงินผ่านมือถือก็ได้หมดแล้ว แต่หากเรามาถึงจีน จะติดตั้งแอพพลิเคชั่นจีนอย่างไร ชำระเงินผ่านมือถือได้อย่างไร ปัญหาเหล่านี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ย่อมจะคำนึงถึง และปรับแก้อย่างเหมาะสมเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ชาวต่างชาติที่มาจีน

ปีนี้เป็นครบรอบ 45 ปีแห่งการปฏิรูปและเปิดประเทศ มีแต่เปิดกว้างมากขึ้น ถึงจะมีความเชื่อมั่นในตัวเองมากขึ้น ถึงจะมีชัยชนะร่วมกันอย่างแท้จริง มีแต่อย่างนี้ การเดินถนนถึงจะไม่แคบยิ่งขึ้น เพื่อนถึงจะมีมากขึ้นเรื่อย ๆ กล่าวได้ว่านโยบายฟรีวีซ่ารอบใหม่เป็นเจตนาดีที่จีนแสดงออกกับทั่วโลก และก็เป็นความเชื่อมั่นในตัวเองของประเทศหนึ่ง ในขณะเดียวกัน ก็จะทำให้ชาวโลกเห็นจีนที่แท้ ที่น่าเชื่อถือ ที่น่านับถือและน่ารัก

เขียนโดย ชุย อี๋เหมิง ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกาสถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)