บทวิเคราะห์ วันหยุดแรงงานคึกคัก สะท้อนความมีชีวิตชีวาของตลาดผู้บริโภคจีน

0
1

ช่วงวันหยุดวันแรงงานสากลที่เพิ่งผ่านพ้นไม่นาน พื้นที่ต่าง ๆ ของจีนกลับมาคึกคักอีกครั้ง ตามสถิติของกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวจีนพบว่าจำนวนผู้เดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศทั้งหมด 295 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 7.6 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นร้อยละ 28.2 เมื่อเทียบกับปี 2019 มีการใช้จ่ายด้านการเดินทางรวม 166,890 ล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 12.7 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เพิ่มขึ้นร้อยละ 13.5 เมื่อเทียบกับปี 2019

ยอดขายของบริษัทค้าปลีกและภัตตาคารสำคัญของจีนเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.8 จำนวนผู้โดยสารในย่านธุรกิจหลัก ๆ ในเมืองใหญ่และเมืองขนาดกลาง 36 เมืองเพิ่มขึ้นร้อยละ 15.1 โดยสถานที่ทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวยามราตรีระดับชาติได้รองรับนักท่องเที่ยว 72,575,800 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.9 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้ว ตามสถิติของกรมภาพยนตร์แห่งชาติจีนพบว่า ช่วงวันหยุดแรงงานปีนี้ ยอดการจำหน่ายตั๋วภาพยนตร์ทั่วประเทศจีนสูงถึง 1,527 ล้านหยวน มีผู้ชมภาพยนตร์ 37.77 ล้านคน สูงกว่าปีที่แล้วทั้งจำนวนรายได้และผู้ชม

ข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับตลาดการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมกำลังเติบโตอย่างน่าพึงพอใจ วิธีการท่องเที่ยวที่หลากหลายและหรูหราช่วยทำให้ชีวิตในช่วงฤดูใบไม้ผลิของผู้คนสวยงามขึ้น แสดงให้เห็นความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ฟื้นตัว และยังสะท้อนถึงความยืดหยุ่นที่แข็งแกร่งและศักยภาพเชิงลึกของอุปสงค์ภายในประเทศของจีน

ในช่วงวันหยุดนี้ การท่องเที่ยวในเมืองเล็กค่อยๆเป็นที่นิยมเพิ่มขึ้น ตลาดการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมกำลังเบ่งบานมากขึ้น การหลุดพ้นจากงานประจำที่วุ่นวายในเมืองใหญ่ และเพลิดเพลินกับการพักผ่อนที่สบาย ถือเป็นข้อพิจารณาที่สำคัญสำหรับพนักงานออฟฟิศจำนวนมากเมื่อเลือกสถานที่ท่องเที่ยว ตลาดการท่องเที่ยวในเมืองเล็กกับตำบลจึงบังเกิดผลที่โดดเด่น ทำให้เกิดพื้นที่การเติบโตใหม่ทางเศรษฐกิจในช่วงวันหยุด เมืองและอำเภอเล็ก ๆ อาทิ เมืองจือโป๋ มณฑลซานตง, เมืองเทียนสุ่ยมณฑลกานซู่, อำเภอเจิ้งติ้ง มณฑลเหอเป่ย, อำเภออานจี๋ มณฑลเจ้อเจียง,และอำเภอผิงถาน มณฑลฝูเจี้ยนกลายเป็นเมืองยอดนิยมแห่งใหม่ของนักท่องเที่ยว สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเชิงโครงสร้างอุปสงค์ของตลาดการท่องเที่ยว

นอกจากนี้ รูปแบบใหม่ด้านการท่องเที่ยวของจีน อาทิ การเที่ยวชมมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ การเที่ยวชมพิพิธภัณฑ์ ประเพณีพื้นบ้านก็มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และมีการเปิดตัวโครงการสัมผัสประสบการณ์มากมายพื่อตอบสนองความต้องการในการบริโภคที่มีคุณภาพสูงขึ้นของนักท่องเที่ยว โดยบางพื้นที่ใช้เหมืองร้าง โรงงานและรางรถไฟที่ถูกทิ้งร้าง เปลี่ยนทรัพยากรที่ไม่ได้ใช้งานเป็นจุดหมายปลายทางอันล้ำค่า บางพื้นที่เล็งไปที่เทรนด์ใหม่ของเยาวชนที่นิยมท่องเที่ยวตามเสียงดนตรี พยายามจัดศิลปะการแสดงเพื่อหนุนการท่องเที่ยว การบูรณาการการท่องเที่ยวกับการบริโภควัฒนธรรมของสาธารณชนอย่างลุ่มลึก ไม่เพียงแต่ดึงนักท่องเที่ยวให้พากัน “เช็คอิน” เท่านั้น แต่ยังเปิดโอกาสใหม่ๆในการยกระดับคุณภาพที่อยู่อาศัยและพื้นฐานด้านวัฒนธรรมของเมืองด้วย

ในขณะเดียวกัน ชาวจีนก็ไปท่องเที่ยวทั่วโลก และนักท่องเที่ยวต่างชาติก็มาเที่ยวจีน ด้วยแรงกระตุ้นจากนโยบายฟรีวีซ่า ความปรารถนาของชาวต่างชาติในการมาเที่ยวจีนจึงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จีนได้ขจัดปัญหาและอุปสรรคเกี่ยวกับการชำระเงิน ด้วยการเปิดบริการชำระเงินในหลายรูปแบบ ไม่เพียงแต่อำนวยความสะดวกให้ชาวต่างชาติที่เข้ามาบริโภคในจีนเท่านั้น แต่ยังช่วยให้พ่อค้าจีนในท้องถิ่นได้กำไรจากทั่วโลกอีกด้วย

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแห่งชาติจีนแถลงว่า ในช่วงวันหยุดแรงงานปีนี้ หน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองตามชายแดนทั่วประเทศได้ให้บริการชาวจีนและชาวต่างชาติที่เข้า-ออก จำนวน 8,466,000 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 35.1 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้ว โดยเป็นการเข้า-ออกของชาวแผ่นดินใหญ่จีน 4,768,000 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 38 การเข้าออกของชาวฮ่องกง-มาเก๊าและไต้หวัน 2,919,000 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 20.8 ส่วนชาวต่างชาติมีการเข้า-ออกจำนวน 779,000 คน เพิ่มขึ้นร้อยละ 98.7

วันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา Ctrip หนึ่งในแพลตฟอร์มการท่องเที่ยวของจีนเผยแพร่บทสรุปการท่องเที่ยวช่วงวันหยุดยาววันแรงงานปี 2024 ว่า ช่วงดังกล่าว การจองทัวร์เข้า-ออกเมืองเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ด้านการเข้าเมือง นโยบายฟรีวีซ่าสร้างผลลัพธ์ที่เด่นชัดมาก การจองทัวร์ขาเข้าของ Ctrip ในช่วงดังกล่าวเพิ่มขึ้นร้อยละ 105 โดยนักท่องเที่ยวจาก 12 ประเทศที่จีนยกเว้นวีซ่าฝ่ายเดียวและนักท่องเที่ยวจากสิงคโปร์และไทยที่ยกเว้นวีซ่าซึ่งกันและกันกับจีนเพิ่มขึ้น 2.5 เท่า สถิติจาก Qunar แพลตฟอร์มการท่องเที่ยวแสดงว่า ช่วงวันหยุดแรงงาน นักท่องเที่ยวจีนได้เดินทางไปเที่ยว 1,035 เมืองทั่วโลก ขณะที่ข้อมูลจาก Fliggy แพลตฟอร์มการท่องเที่ยวอีกรายแสดงว่า ช่วงวันหยุดแรงงานปีนี้ การจองโรงแรมเพื่อออกไปเที่ยวเพิ่มขึ้น 1 เท่า โดยไทย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม สหรัฐอเมริกาและอินโดนีเซียเป็นเป้าหมายปลายทางยอดฮิตของนักท่องเที่ยวในช่วงหยุดวันแรงงานปีนี้

เศรษฐกิจในช่วงวันหยุดนับเป็นหน้าต่างในการส่องสังเกตเศรษฐกิจ การบริโภคทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวก็เป็นตัวบ่งชี้สำคัญที่วัดมาตรฐานการครองชีพของประชาชน ในสายตาของคนจำนวนไม่น้อย การร่วมกิจกรรมการท่องที่ยวทางวัฒนธรรมได้กลายเป็นความจำเป็นเพื่อสัมผัสกับชีวิตที่ดีงาม กลายเป็นช่องทางที่แท้จริงสำหรับทุกคนในการแบ่งปันความสุขและความรู้สึกที่ได้รับ

เขียนโดย ชุย อี๋เหมิง ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)