เซี่ยงไฮ้เดินหน้าขับเคลื่อนการท่องเที่ยวคุณภาพสูง ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ

0
1

“เซี่ยงไฮ้” ได้ชื่อว่า เป็นเมืองแห่งความทันสมัย เป็นศูนย์กลางการเงิน การค้า การลงทุน เป็นมหานครแห่งแฟชั่น และเป็นเมืองที่มีเสน่ห์แห่งการรวมสีสันตะวันตกและตะวันออก เซี่ยงไฮ้จึงเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกอยากมาสัมผัสเสน่ห์ของผู้คน ศิลปวัฒนธรรม อาหาร สถาปัตยกรรม และสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นเอกลักษณ์  โดยทางการเซี่ยงไฮ้ระบุว่า ในไตรมาสแรกของปีนี้  มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเยือนเซี่ยงไฮ้กว่า 1.27 ล้านคน เพิ่มขึ้น 250% เมื่อเทียบกับปีก่อน และคาดว่า จนถึงสิ้นปีนี้ จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวเซี่ยงไฮ้ประมาณ 5 ล้านคน

ที่ผ่านมา ทางการเซี่ยงไฮ้มีแผนอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยต่างชาติ เช่น นโยบายการเดินทางผ่านแดนปลอดวีซ่า (visa-free transit) 144 ชั่วโมง และจัดทำโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยว ด้วยการเปิดตัวแคมเปญ Visit Shanghai” เพื่อเชิญชวนชาวต่างชาติให้มาเที่ยวเซี่ยงไฮ้  มีการประชาสัมพันธ์เส้นทางท่องเที่ยว เซี่ยงไฮ้กว่า 30 เส้นทาง ที่รวมความหลากหลายของสถานต่างๆ มีทั้ง พิพิธภัณฑ์ สนามกีฬา สวนสาธารณะ สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ห้างสรรพสินค้า ร้านค้า ร้านอาหาร เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รับประสบการณ์ที่น่าประทับใจ

ทางการเซี่ยงไฮ้ยังมีการจัดงานเทศกาลและกิจกรรมต่างๆ ตลอดทั้งปี เช่น งานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเซี่ยงไฮ้ งานเทศกาลการท่องเที่ยวเซี่ยงไฮ้  เทศกาลดนตรีฤดูร้อน งานเทศกาลกาแฟเซี่ยงไฮ้ รวมถึงการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาระดับโลก เช่น การแข่งขันฟอร์มูล่า 1 สนามเซี่ยงไฮ้ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา และจะมีการจัดการแข่งขันเทนนิส  Rolex Shanghai Masters ในเดือนตุลาคมนี้ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงงานงานศิลปวัฒนธรรมอีกกว่า 200 งาน กิจกรรมทางการศึกษากว่า 1,000 กิจกรรม และกิจกรรมทางวัฒนธรรมต่างๆ อีกกว่า 10,000 กิจกรรม

ล่าสุด เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติในการชำระเงิน ทางการเซี่ยงไฮ้เพิ่งเปิดตัว Shanghai Pass บัตรเดินทางแบบเติมเงินอเนกประสงค์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยบัตรนี้สามารถเติมเงินได้สูงสุด 1,000 หยวน หรือประมาณ 5,000 บาท

บริษัท Shanghai City Tour Card Developmentผู้ออกบัตรนี้ระบุว่า นอกจากใช้ในการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะทั้งรถไฟใต้ดิน เรือข้ามฟาก เรือล่องแม่น้ำหวงผู่ แท็กซี่ได้แล้ว ยังสามารถใช้ Shanghai Pass กับสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เช่น หอไข่มุกตะวันออก เซี่ยงไฮ้ทาวเวอร์ พิพิธภัณฑ์เซี่ยงไฮ้ สวนสัตว์เปิดเซี่ยงไฮ้ และใช้ในห้างสรรสินค้าได้ด้วย โดยนักท่องเที่ยวสามารถซื้อบัตรและเติมเงินได้ที่สนามบินเซี่ยงไฮ้ หงเฉียว สนามบินเซี่ยงไฮ้ ผู่ตง และตามสถานีรถไฟต่างๆ เช่น สถานี People’s Square นอกจากเซี่ยงไฮ้แล้ว บัตรนี้ยังใช้ในการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะในเมืองอื่นๆ ด้วย เช่น ปักกิ่ง กวางโจว ซีอาน ชิงเต่า เฉิงตู ซานย่า และเซียะเหมิน โดยนักท่องเที่ยวสามารถขอคืนเงินที่เหลือในบัตรได้  ซึ่งเป็นทางเลือกให้กับนักท่องเที่ยวที่ไม่สะดวกจะใช้บริการการชำระเงินแบบ E-Payment

นี่เป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมการท่องเที่ยวของทางการเซี่ยงไฮ้ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติให้มาเยือนเซี่ยงไฮ้ ตามแนวทางการขับเคลื่อนการท่องเที่ยคุณภาพสูง เพื่อสร้างการเติบโตที่แข็งแกร่งและยั่งยืนให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเซี่ยงไฮ้ในระยะยาว

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย