กลุ่มบริษัทท่องเที่ยวส่านซี

0
33

         นายหวัง เสี่ยว เลี่ยง เลขาธิการกลุ่มบริษัทท่องเที่ยวส่านซี ( TCG.SHANNXI ) ให้สัมภาษณ์คณะสื่อมวลชนไทย “ CIPG TRIP 2019 ” ว่า  กลุ่มบริษัทท่องเที่ยวส่านซี  เป็นรัฐวิสาหกิจซึ่งรัฐบาลมณฑลส่านซีมอบสิทธิให้ดำเนินการบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมตั้งแต่เดือนธันวาคม 1998 (พ.ศ.2541)  บริการการท่องเที่ยว เผยแพร่วัฒนธรรม เทคโนโลยี การลงทุนเพื่อการท่องเที่ยว  แบ่งออกเป็น 9 สายงาน หรือ 9 บริษัทย่อย  

         ณ เดือนมิถุนายน 2562 ทางกลุ่มมีสินทรัพย์มากกว่า 26,000 ล้านหยวน(ประมาณ 116,480 ล้านบาท)  มีกำไรปีละ 100 ล้านหยวน(ประมาณ 448 ล้านบาท)  ปี 2018 มีนักท่องเที่ยว 30 ล้านคนครั้ง  ปี 2019 มีมาแล้ว 16.7 ล้านคนครั้ง  ภารกิจของกลุ่มบริษัทครอบคลุมทั้งมณฑลส่านซี และขยายออกไปยังมณฑลไหหลำ กวางสี และเสฉวน

        ความรับผิดชอบสำคัญคือมีสถานที่ท่องเที่ยวระดับ AAAAA 2 แห่งที่ต้องดูแลคือ  “พระราชวังหัวชิง” ซึ่งมีเรื่องราวความรักอันยิ่งใหญ่ของ “หยางกุ้ยเฟย” 1 ใน 4 สุดยอดหญิงงามแห่งแผ่นดินจีน กับจักรพรรดิถังเสวียนจง และ ภูเขาเซียน “คงถงซาน”  หนึ่งในบ่อเกิดลัทธิเต๋า ที่เป็นภาพตำหนักบนยอดเขากับฉากหลังที่เป็นภูเขาสลับซับซ้อน    นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวระดับ AAAA 2 แห่ง คือ น้ำตกหูโข่ว ที่ได้ชื่อว่าใหญ่สุดอันดับ 2 ของจีน และเป็นน้ำตกสีเหลืองที่ใหญ่ที่สุดในโลก  อีกแห่งคือโรงถ่ายภาพยนตร์ไป่ลู่หยวน

         นอกจากนี้ยังดูแลการจัดแสดง การโชว์พิเศษ 11 รายการในแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ  ดูแลการซ่อมบำรุงถนน ทางเดิน ตามแหล่งท่องเที่ยว

         กลุ่มบริษัทท่องเที่ยวส่านซีได้รับการยกย่องเป็นผู้ประกอบการที่ติด TOP 500 ชั้นนำของจีน เป้าหมายต้องการพัฒนาให้ติด TOP 20 ด้านการท่องเที่ยวของจีน  

         เมื่อก่อนบริษัทท่องเที่ยวเป็นของรัฐผูกขาด  รัฐวิสาหกิจท่องเที่ยวในส่านซีมีมากกว่า 30 ราย  TCG เน้นครบถ้วน หลากหลาย พยายามแปรสภาพเป็นโฮลดิ้งการลงทุน  เพื่อเป็นกลไกควบคุม  ปัจจุบันเอกชนเข้ามามีบทบาทถึง 65%

         แม้จะมีกำไรปีละ 100 ล้านหยวน  แต่นายหวังกล่าวว่ารัฐวิสาหกิจมิได้มุ่งเน้นผลกำไรเป็นสำคัญ  มีปัจจัยด้านนโยบายภาครัฐที่ต้องการใช้การท่องเที่ยวเป็นสันทนาการ  เป็นสวัสดิการแก่ประชาชน  ปีนี้รัฐมีนโยบายให้ลดค่าตั๋ว 15% จึงมีความกดดันเล็กน้อย  ต้องคำนึงถึงการคืนสู่สังคม

        ถามถึงนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ  นายหวังกล่าวว่ารัฐบาลไม่ได้เน้นเรื่องจีนเที่ยวจีน แบบไทยเที่ยวไทย  เพราะจีนกว้างใหญ่ไพศาลมาก  คนจีนทางตอนใต้ไปเที่ยวไทยประหยัดกว่าขึ้นมาเที่ยวทางเหนือ

         “พฤติกรรมนักท่องเที่ยวจีนเปลี่ยนไป  เมื่อก่อนต้องเก็บสะสมเงินก่อน พอเริ่มสูงอายุ จึงไปเที่ยวต่างประเทศ  วันนี้คนหนุ่มสาว การศึกษาสูงขึ้นไปเที่ยวเองได้เลยเพราะรายได้สูงขึ้น”นายหวังกล่าว

ชัยวัฒน์ วนิชวัฒนะ

นายกสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน