​ผลสำรวจเผย 10 ชาติมองนักเที่ยวจีนมีพฤติกรรมดีขึ้น

0
191

แม้ที่ผ่านมาภาพลักษณ์ของนักท่องเที่ยวชาวจีนดูติดลบในสายตาใครหลายคนมาตลอด แต่ล่าสุดสำนักงานบริหารการท่องเที่ยวแห่งชาติของจีน หรือ CNTA เปิดเผยผลสำรวจที่จัดทำโดยการการสัมภาษณ์ประชาชน 3,650 คน จากสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของต่างชาติ 10 แห่ง ได้แก่ สหรัฐฯ สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไทย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ฮ่องกง และไต้หวัน พบว่า รู้สึกถึง พฤติกรรมและภาพลักษณ์ของนักท่องเที่ยวจีนดีขึ้น

โดยเกือบครึ่งของผู้ถูกสำรวจ ระบุว่า เห็นนักท่องเที่ยวจีนปรับปรุงพฤติกรรมในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่ง CNTA มองว่าเป็นผลตอบรับในแง่บวก แม้ว่า ผู้ถูกสำรวจอีกกว่าครึ่ง จะมองว่า นักท่องเที่ยวจีนยังไม่ยอมปรับปรุงพฤติกรรมก็ตาม

ทั้งนี้ ในประเทศญี่ปุ่น มีผู้ถูกสำรวจเพียงร้อยละ 18.9 เท่านั้นที่มองว่า นักท่องเที่ยวจีนมีพฤติกรรมดีขึ้น ซึ่งพฤติกรรมที่น่ารังเกียจไม่เป็นที่ยอมรับ ได้แก่ ขับถ่ายในที่สาธารณะ แซงคิว ไม่เคารพวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น เอะอะโวยวาย เป็นต้น

นายกั๋ว ลู่ฟาง อาจารย์วิชาการท่องเที่ยวและการจัดการเมือง มหาวิทยาลัยเจ้อเจียงกงเชง กล่าวว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนหลายคนไม่เคยมีประสบการณ์เดินทางไปต่างประเทศและไม่รู้ถึงวัฒนธรรมที่แตกต่าง บางครั้งชาวจีนไม่รู้ว่าพฤติกรรมของพวกเขาไม่เหมาะกับในหลายๆ วัฒนธรรม จึงแสดงพฤติกรรมในต่างประเทศเช่นเดียวกับที่ทำในจีน

อย่างไรก็ดี จากผลสำรวจดังกล่าว ถือเป็นสิ่งที่ชี้ให้เห็นว่านักท่องเที่ยวจีนมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมากขึ้น ซึ่งทางการจีนได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาโดยตลอด

ที่มา : www.khaosod.co.th