SMEs Go Online คืออะไร

0
1000

โครงการ “SMEs GO ONLINE ซื้อขายมั่นใจ มีปัญหาเมื่อไร เราดูแล”ภายใต้โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล โดยสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน)  กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นหลักสูตรอีคอมเมิร์ซ เพื่อเพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการ SMEs/OTOP.

โดยได้เกิดขึ้นจากแนวคิดที่ว่า ทุกวันนี้ผู้คนใช้เวลาอยู่กับอินเตอร์เน็ต ทั้งคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือเพื่อสั่งซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้นใช้ การค้าขายอีคอมเมิร์ซไม่ใช่เรื่องหน้ากลัวอีกต่อไป ารซื้อสินค้าออนไลน์ปัจจุบันใครๆก็ซื้อขายกัน ขอแค่มีสินค้า+ไอเดีย+ความรู้ = โอกาสเป็นของคุณ

การทำe-Commerce ตลาดออนไลน์แบบง่ายๆเพื่อนักธุรกิจมือใหม่มีสิ่งที่ต้องรู้เบื้องต้นดังนี้

e-commerce คืออะไร

การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ การทำธุรกรรมทางการค้าผ่านสื่อ อิเล็กทรอนิกส์  เป็นการปรับปรุงรูปแบบของการขายสินค้าออนไลน์แบบ บริการ,โฆษณา,โอนเงิน โดยทำให้ สะดวก รวดเร็ว ต้นทุน ให้ถูกลงด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์

การทำ e-commerce  แค่ “คิดที่จะเริ่ม”  โอกาสประสบความสำเร็จก็มีมากกว่า80% เพราะปัจจุบันมีการซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้นจึงทำให้ตลาดออนไลน์มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว เริ่มต้นไม่ยากถ้าอยากมีร้านค้าออนไลน์ลองศึกษาการทำธุรกิจ e-commerce  แล้วจะรู้ว่าดีอย่างไร เพราะ

  • ไม่ต้อง สร้างร้าน
  • ไม่ต้อง เช่าพื้นที่
  • ไม่ต้อง จ้างพนักงาน
  • ไม่ต้อง จ่ายค่าน้ำค่าไฟ และ อะไรอีกมากมาย

เพียงแค่มีอินเตอร์เน็ตก็สามารถพูดคุยกับลูกค้าได้มากมายสามารถพบปะซื้อขายสินค้าได้ตลอด24ชั่วโมง ไม่ต้องนั่งเฝ้า แค่เริ่มต้นหาจุดเด่นของสินค้าที่จะขายหลังจากนั้น สร้าง Website หรือ facebook page เพื่อนำสินค้ามาขายแต่ถ้าอยากให้สินค้าเป็นที่รู้จักมากขึ้นต้องรู้จักการประชาสัมพันธ์แบบออนไลน์ สินค้าของคุณจะมีโอกาสที่ลูกค้าจะเห็นมากถึง 7ใน10 คนดังนั้นโอกาสในการทำกำไรก็จะมีมากขึ้น

โลกวันนี้คือโลกแห่ง digital

เศรษฐกิจของไทย และ ทั่วโลก กำลังก้าวไปสู่ความเป็น Digital Economy ซึ่งหมายถึงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยการนำเอาเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและมูลค่าเพิ่มของสินค้าและบริการ ดังนั้น Digital Economy จึงเป็นหัวใจสำคัญในการจะขับเคลื่อนปฎิรูป กระบวนการผลิต  การดำเนินธุรกิจ  การค้า  การบริการ  การศึกษา  การบริหารราชการแผ่นดิน รวมทั้งกิจกรรมทางเศรษฐกิจสังคมอื่นๆอีกมากมายเพื่อเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นของคนในสังคม และความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจที่มากขึ้น

รูปแบบโดยรวมของ Digital Economy

1.เพิ่มช่องทางการขายสินค้า ได้ตลอดเวลาขายดีตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ต้องมีหน้าร้าน ไม่ต้องจ้างพนักงาน ขายสินค้าให้คนไทยทั้งประเทศได้ตลอด 24 ชั่วโมง

2.เพิ่มโอกาส ในการขยายธุรกิจสู่สากล เปิดตลาดการค้าข้ามประเทศ เพราะสินค้าของคุณอาจเป็นสิ่งที่ ‘ใช่’ และเป็นสิ่งที่ลูกค้าต่างประเทศกำลังค้นหา

3.สร้างความน่าเชื่อถือ ให้กับธุรกิจ เว็บไซต์ดีใครๆ ก็เชื่อถือ ฝากร้านค้าออนไลน์ไว้กับเว็บไซต์ที่เชื่อถือได้ ใครๆ ก็มั่นใจที่จะซื้อ-ขายสินค้ากับคุณ

4.ลงทุนน้อย ให้ผลตอบแทนสูง  ลงทุนน้อย ผลตอบแทนสูง ลงทุนเพียงเล็กน้อย ธุรกิจของคุณก็พร้อมเติบโตและเป็นที่รู้จักในชั่วข้ามคืน

ผู้สนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.smesgoonline.com/  โดยในเว็บไซต์จะมีการเรียนการสอนแบบออนไลน์ โดยการพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์แบบไร้สาย (e-Learning) เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงบทเรียนได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และเพิ่มโอกาสในการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการด้านอีคอมเมิร์ซให้สามารถแข่งขันในยุคเศรษฐกิจดิจิทัลได้ในระดับสากลที่เป็นการพัฒนาศักยภาพและยกระดับด้านการทำพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Commerce) ของไทย ทั้งในด้านการสร้างความเชื่อมั่น การพัฒนากลไก และการผลักดันให้ผู้ประกอบการสามารถแข่งขันทั้งภายในและต่างประเทศได้ กิจกรรมหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายใต้โครงการดังกล่าว คือ การส่งเสริมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) และวิสาหกิจชุมชน (OTOP) ของไทย ให้เข้าสู่การทำพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์เต็มรูปแบบ

อ้างอิง https://www.smesgoonline.com/

สรุปความโดย คุณัญญา ฤทธิพงษ์  / วิภาวี  บุญมากุล  นักศึกษาสาขาการสื่อสารการตลาดดิจิทัล คณะนิเทศศาสตร์ ม.ธุรกิจบัณฑิตย์