”ของดีเมืองตรัง”

0
542

งาน ”ของดีเมืองตรัง” จัดขึ้นระหว่าง วันที่ 15-19 มีนาคม 2560 ณ บริเวณลานโปรโมชั่นชั้น 1 ศูนย์การค้า เจเจ มอลล์ โดยเป็นงานแสดงสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนจังหวัดตรังจำนวนกว่า 30 ร้าน มาจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาทิเช่น หมูย่างเมืองตรัง เค้กเมืองตรัง ขนมเปี๊ยะซอย9 โรตีกรอบชาชัก หนังตะลุงแกะสลัก นอกจากนี้ยังมีแพกเกจทัวร์เที่ยวเมืองตรังในราคาพิเศษ และยังมีโซนสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนจังหวัด จากชุมชนจังหวัดอื่นมาร่วมด้วย เช่น พังงา กาฬสินธุ์ ผู้สนใจสามารถร่วมซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน

นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดตรังได้ดำเนินโครงการส่งเสริมขยายตลาดสินค้าของผู้ประกอบการ SMEs วิสาหกิจชุมชน และผู้ผลิตชุมชนจังหวัดตรังในปี 2560 โดยเน้นการจัดกิจกรรมแสดงและจำหน่ายสินค้าเด่นในพื้นที่ต่างจังหวัด เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดสร้างรายได้แก่ผู้ประกอบการ และช่วยประชาสัมพันธ์สินค้าเด่นของจังหวัดตรังให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ จังหวัดตรัง เป็นจังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามัน มหาสมุทรอินเดีย มีฝั่งทะเลยาวทางด้านตะวันตก ประมาณ ๑๑๙ กิโลเมตร ประกอบด้วยหมู่เกาะในทะเลอันดามันที่อยู่ในการปกครองกว่า ๔๖ เกาะ ภายในพื้นที่อำเภอกันตัง ๑๒ เกาะ อำเภอปะเหลียน ๑๓ เกาะ และอำเภอสิเกา ๒๑ เกาะ ช่วงเวลาที่เหมาะแก่การเดินทางท่องเที่ยว คือระหว่างเดือนพฤศจิกายน ถึงเดือนพฤษภาคมของปี

เทศกาลงานประเพณีที่สำคัญของจังหวัด อาทิ

งานวิวาห์ใต้สมุทร จัดระหว่างวันที่ ๑๓-๑๕ กุมภาพันธ์ของทุกปี กิจกรรมที่สำคัญในงาน ได้แก่ พิธีต้อนรับคู่บ่าวสาว ณ สนามบินตรัง ขบวนแห่คู่บ่าวสาวรอบตัวเมืองตรัง การแห่ขันหมากและพิธีรดน้ำสังข์ ณ หาดปากเมง พิธีจดทะเบียนสมรสใต้ท้องทะเลลึกกว่า ๔๐ ฟุต สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ หอการค้าจังหวัดตรัง โทร.๐ ๗๕๒๑ ๐๒๓๘, ๐ ๗๕๒๒ ๕๓๕๓

เทศกาลตรุษจีน กิจกรรมเฉลิมฉลองวันปีใหม่ชาวของจีน จัดโดยเทศบาลนครตรัง ณ บริเวณถนนราชดำเนินและหน้าสำนักงานเทศบาล กิจกรรมที่สำคัญได้แก่ การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย – จีน การจำหน่ายอาหารดีเมืองตรัง

การแข่งขันรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อ รายการ “แนสชาเลนจ์” เป็นการจัดการแข่งขันรถยนต์ออฟโรด โดยมีสมาชิกของชมรมออฟโรดต่าง ๆ ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย เข้าร่วมแข่งขัน กำหนดจัดในราวเดือนพฤศจิกายนของทุกปี โดยใช้สนามแข่งในพื้นที่จังหวัดตรัง ทั้งสนามในตัวเมืองและอำเภอต่าง ๆ

งานมหกรรมอาหารดี ศรีตรังบาน เป็นมหกรรมที่จัดขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์อาหารดีอาหารเด่นของจังหวัดตรัง ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นเมืองของ “คนช่างกิน” โดยจัดให้มีการออกร้านจำหน่ายอาหารในราคาพิเศษของผู้ประกอบการร้านอาหารจังหวัดตรัง ซึ่งมีหลากหลายประเภททั้งอาหารไทย จีน อาหารทะเล ตลอดจนอาหารพื้นบ้าน นอกจากนี้ยังจัดให้มีกิจกรรมเสริม อาทิ การแข่งขันสุดยอดนักกิน และมหรสพต่าง ๆ กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ ๓๐ มีนาคม – ๓ เมษายนของทุกปี ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ ๙๕ (เขาแปะช้อย)

งานเทศกาลขนมเค้กจังหวัดตรัง จัดเป็นประจำทุกปี ในวันเสาร์-อาทิตย์แรกเดือนสิงหาคม บริเวณลานหน้าศาลากลางจังหวัดตรังหลังเก่า ถนนพัทลุง เพื่อประชาสัมพันธ์ขนมเค้กซึ่งเป็นขนมพื้นบ้านของตรังให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายและเพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดตรัง ภายในงานจะมีการออกร้านจำหน่ายขนมเค้กราคาพิเศษ การจำหน่ายสินค้า OTOP จังหวัดตรัง การแสดงบนเวที ขบวนแห่แฟนซีประชาสัมพันธ์งานรอบตลาดเมืองตรัง กิจกรรมการประกวดและการแข่งขันต่างๆ เอกลักษณ์ของขนมเค้กของชาวตรังจะมีรูและไม่ใช้ครีมตกแต่งหน้าเค้ก ขนมเค้กมีหลายรส เช่น รสส้ม รสกาแฟ รสสามรส รสใบเตย รสเนย

งานเทศกาลหมูย่างเมืองตรัง เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดตรังและประชาสัมพันธ์หมูย่าง อาหารเลื่องชื่อของเมืองตรัง จัดงานในวันเสาร์-อาทิตย์แรกเดือนกันยายนของทุกปี ณ ลานหน้าศาลากลางจังหวัดหลังเก่า ถนนพัทลุง ภายในงานมีหมูย่างสูตรพิเศษของเมืองตรังจากร้านต่างๆ ในจังหวัด จำหน่ายในราคาพิเศษ การจำหน่ายสินค้า OTOP จังหวัดตรัง ขบวนแห่แฟนซีประชาสัมพันธ์งาน การแสดงบนเวที กิจกรรมการประกวดและการแข่งขันต่างๆ

งานประเพณีไหว้พระจันทร์ เป็นงานประเพณีที่ชาวจีนในตำบลทุ่งยาว อำเภอปะเหลียน ปฎิบัติสืบต่อกันมาเป็นเวลายาวนาน เพื่อรำลึกถึงการกู้ชาติจากพวกมองโกล โดยยึดเอาวันเพ็ญเดือน ๘ (ตามปฎิทินจีน) ประมาณปลายเดือนกันยายนหรือต้นเดือนตุลาคมของทุกปีเป็นวันจัดงาน

งานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดตรังตรัง เป็นงานประเพณีดั้งเดิมของชาวจีนในจังหวัดตรัง จะมีขึ้นในวันขึ้น ๑-๙ ค่ำ เดือน ๙ ของปฎิทินจีน (ประมาณเดือนตุลาคม) โดยในช่วงการถือศีลกินผักจะมีพิธีกรรมต่างๆ ที่ศาลเจ้า เช่น พิธีลุยไฟ พิธีสะเดาะเคราะห์ การไตบันไดมีด การเวียนธูปเวียนเทียน เป็นต้น และมีขบวนแห่เจ้าอย่างยิ่งใหญ่ออกเยี่ยมเยือนผู้ถือศีลกินเจตามบ้านเรือนบนถนนสายต่างๆ รอบตลาดเมืองตรัง เรียกว่า พระออกเที่ยว นอกจากนี้ เทศบาลนครตรังได้จัดให้มีกิจกรรมต่างๆ อีกมากมาย บริเวณถนนหน้าสำนักงานเทศบาลนครตรัง

ประเพณีลากพระและมหกรรมวัฒนธรรมสัมพันธ์จังหวัดตรังเป็นการจัดงานเพื่ออนุรักษ์ ฟื้นฟู และถ่ายทอดขนบธรรมเนียมประเพณีอันเก่าแก่และเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น กำหนดจัดงานตรังกับแรม ๑-๓ ค่ำ เดือน ๑๑ (หลังออกพรรษา) กิจกรรมประกอบด้วย การประกวดเรือพระ การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านภาคใต้ การแสดงดนตรี มหรสพ การจำหน่ายสินค้า OTOP จังหวัดตรัง และการร่วมทำบุญเรือพระ

งานเทศกาลอนุรักษ์หอยตะเภาเป็นงานเทศกาลที่มุ่งส่งเสริมให้เกิดการดูแลและอนุรักษ์หอยตะเภาหอยสองฝาตระกูลเดียวกับหอยเสียบ ที่พบมากที่สุดบริเวณหาดปากเมง จังหวัดตรัง และพบมากในช่วงเดือนพฤศจิกายน แต่ปัจจุบันมีจำนวนลดลง งานจัดบริเวณชายหาดปากเมง ในช่วงเดือนพฤศจิกายนของทุกปี กิจกรรมประกอบด้วยการแข่งขันหาหอยตะเภา การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน การแสดง การจำหน่ายสินค้า OTOP จังหวัดตรัง การจัดนิทรรศการเกี่ยวกับหอยตะเภาและสิ่งมีชีวิตทางทะเล

รายงานโดย  สิตานัน ตติพัฒน์วัฒนา  นักศึกษาสาขาการสื่อสารการตลาดดิจิทัล คณะนิเทศศาสตร์ ม.ธุรกิจบัณฑิตย์