นายกสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน : พรรคคอมมิวนิสต์จีนนำประเทศจีนผงาดขึ้นเป็นประเทศแถวหน้าที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อโลกและต่อทุกๆ ประเทศ

0
22

นายกสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน : พรรคคอมมิวนิสต์จีนนำประเทศจีนผงาดขึ้นเป็นประเทศแถวหน้าที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อโลกและต่อทุกๆ ประเทศ

วันที่ 1 กรกฎาคม ค.ศ. 2021 งานเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี การก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีนัดขึ้นที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ณ กรุงปักกิ่งอย่างยิ่งใหญ่ นายสี จิ้นผิง เลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ประธานาธิบดี และประธานคณะกรรมการการทหารส่วนกลางของจีนได้กล่าวสุนทรพจน์สำคัญต่อหน้าประชาชนที่ได้รับเชิญมาเข้าร่วมงานเป็นพิเศษกว่า 70,000 คน นับเป็นเหตุการณ์สำคัญยิ่งที่ทั้งชาวจีนและชาวโลกต่างจับตามองและมีการรายงานข่าวออกไปทั่วโลก

วันที่ 2 กรกฎาคม ค.ศ. 2021  ผู้สื่อข่าวภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน ได้ขอสัมภาษณ์นายภูวนารถ ณ สงขลา นายกสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน และบรรณาธิการบริหารสำนักข่าวบางกอกทูเดย์ และ นิตยสาร Bangkok Wealth & Bizโดยนายภูวนารถ ณ สงขลากล่าวว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้นำพาประเทศจีนผงาดขึ้นเป็นประเทศแถวหน้าที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อโลกและต่อทุกๆ ประเทศ

นายภูวนารถ ณ สงขลาขอร่วมแสดงความยินดีกับวาระครบรอบ 100 ปีแห่งการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีนในครั้งนี้ด้วย  เขากล่าวว่า วันที่ 1 กรกฎาคมปีนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับประเทศจีน และเป็นอีกก้าวสำคัญของประเทศจีนและประชาชนจีน ภายใต้การนำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน จีนได้เปลี่ยนจากที่ในอดีตเคยถูกเรียกขานเป็นยักษ์หลับแห่งเอเชีย แต่มาถึงวันนี้ ไม่เพียงเป็นยักษ์ที่ตื่นแล้ว แต่ยังผงาดขึ้นเป็นประเทศแถวหน้าที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อโลก และต่อทุกๆประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการก้าวขึ้นมาเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจอันดับ 2 ของโลกในขณะนี้

นายภูวนารถ ณ สงขลากล่าวว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีนก่อตั้งขึ้นจากการจับมือกันของชาวนาและกรรมกรเป็นหลัก จกนั้นจึงขยายตัวอย่างมั่นคงไปสู่ประชาชนกลุ่มอื่นๆ โดยในปี 2020 สมาชิกพรรคเพิ่มขึ้นมากถึง 2.43 ล้านคน ถือเป็นการเพิ่มขึ้นต่อปีสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ทำให้ปัจจุบันพรรคคอมมิวนิสต์จีนมีสมาชิกมากถึง 95.15 ล้านคน

นายภูวนารถ ณ สงขลามองว่า คำปราศรัยสำคัญของประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำจีนที่ได้ชื่อว่ามีอิทธิพลสูงสุด นับตั้งแต่ยุคสมัยของเหมา เจ๋อตุง และ เติ้ง เสี่ยวผิงนั้น ไม่เพียงเป็นการพูดกับประชาชนชาวจีนเท่านั้น แต่ยังเป็นการพูดที่ทำให้คนทั่วโลกต่างก็ต้องฟังด้วยเช่นกัน เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่า อนาคตและทิศทางของจีน จะเป็นส่วนหนึ่งของทิศทางโลกในอนาคตด้วย

สัมภาษณ์และเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน-CMG