จีนจับมือ 5 ประเทศเอเชียกลางก้าวสู่ยุคใหม่แห่งประชาคมอนาคตร่วม

0
1

ระหว่างวันที่ 18-19 พฤษภาคม การประชุมสุดยอดจีนเอเชียกลางจัดขึ้นที่เมืองซีอัน จุดเริ่มต้นทางตะวันออกของเส้นทางสายไหมโบราณการประชุมสุดยอดครั้งนี้ นับเป็นการจัดตั้งกลไกการประชุมระดับประมุขแห่งรัฐจีนเอเชียกลางอย่างเป็นทางการ สี จิ้นผิง ผู้นำสูงสุดของจีนเสนอในที่ประชุมว่า จีนและห้าประเทศในเอเชียกลางจะยืนหยัดในความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน การพัฒนาร่วมกันความมั่นคงทั่วไป และเป็นมิตรกันจากรุ่นสู่รุ่น ตลอดจนได้เปิดยุคใหม่ของประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันระหว่างจีนเอเชียกลาง การประชุมสุดยอดนี้ บรรลุผลสำเร็จหลายชุดในการร่วมกันสร้างจุดเติบโตใหม่ต่างๆ เช่น การเงิน การเกษตร การขจัดความยากจนสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนต่ำ การแพทย์และสาธารณสุข และนวัตกรรมดิจิทัล เป็นต้น

ทั้งนี้ ในปี 1992 จีนได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับ 5 ประเทศในเอเชียกลาง

และเมื่อปี 2013 ในระหว่างการเยือนเอเชียกลางประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้เสนอข้อริเริ่มในการร่วมกันสร้างหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางแนวคิดเชิงกลยุทธ์นี้ ทำให้จีนและเอเชียกลางสามารถร่วมกันเริ่มต้นความร่วมมือเชิงลึกที่ก้าวสู่อนาคต ได้ฟื้นฟูเส้นทางสายไหมอย่างรอบด้าน

เมื่อปี 2022 จีนและเอเชียกลางได้ร่วมกันประกาศการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันระหว่างจีนเอเชียกลางโดยพยายามการสร้างกลไกความร่วมมือใหม่ที่เน้นความโปร่งใส เอื้อประโยชน์แก่กัน เสมอภาคกันและสามารถปฏิบัติเป็นรูปธรรมได้ร่วมกัน

ปัจจุบัน ในการประชุมสุดยอดที่จัดขึ้นแบบพบหน้ากันเป็นครั้งแรกนี้ หลังการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตจีนเอเชียกลางเมื่อ 31 ปีที่แล้ว นายสี จิ้นผิงได้มีข้อเสนอและความคิดริเริ่มใหม่ชุดหนึ่ง ซึ่งอธิบายถึงพิมพ์เขียวและวิสัยทัศน์สำหรับความสัมพันธ์ของจีนเอเชียกลางในยุคใหม่ จากชุดข้อเสนอและความคิดริเริ่มนี้ จะเห็นได้ว่า นี่คือแนวปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมของแนวคิดการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติในเอเชียกลาง และยังเป็นการปฏิบัติตามข้อริเริ่มการพัฒนาทั่วโลก ข้อริเริ่มความมั่นคงโลกและข้อริเริ่มอารยธรรมโลก นับได้ว่าเป็นข้อริเริ่มเกี่ยวกับการพัฒนาหนทางสู่อารยธรรมทันสมัยแบบใหม่ด้วย

แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)