เรื่องราวของสี จิ้นผิงกับเจ้อเจียง (ตอนจบ)

0
1
ถ่ายภาพจากมุมสูงเขตท่าเรือชวนซานของท่าเรือหนิงโป-โจวซา (ภาพจากสำนักข่าวซินหัว)

เดือนกันยายนปี 2023 นายสี จิ้นผิง เลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ประธานาธิบดีจีน เดินทางไปตรวจเยี่ยมณฑลเจ้อเจียงอีกครั้ง

เดือนตุลาคมปี 2002 ถึงเดือนมีนาคมปี 2007 นายสี จิ้นผิงเคยทำงานที่เจ้อเจียง นับแต่การประชุม สมัชชา 18ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นต้นมา นายสี จิ้นผิงเดินทางไปตรวจเยี่ยมมณฑลเจ้อเจียงหลายครั้ง ทิ้งเรื่องราวที่น่าประทับใจไว้มากมาย ดังที่เขาระบุในที่ประชุมสุดยอดภาคธุรกิจ B20 (B20 SUMMIT) ปี 2016 ว่าเขา คุ้นเคยกับขุนเขาธารน้ำแมกไม้ใบหญ้า ขนบธรรมเนียมพื้นบ้านของที่นี่” “มีส่วนร่วมและเป็นสักขีพยานการพัฒนาของที่นี่

หนึ่งยุทธศาสตร์การพัฒนา : ยุทธศาสตร์แปดแปด

ปัจจุบัน ปริมาณการขนถ่ายสินค้าต่อปีของท่าเรือหนิงโปโจวซานในมณฑลเจ้อเจียงครองอันดับหนึ่งของโลกเป็นเวลา 14 ปีติดต่อกัน  ขบวนรถไฟมาดริด อี้อู ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทางรถไฟจีนยุโรปวิ่งผ่านพื้นที่เป็นระยะทางนับหมื่นลี้ (สองลี้เท่าหนึ่งกิโลเมตร) ซึ่งได้สร้างสะพานแห่งมิตรภาพทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนกับตะวันตก หลังการประชุมอินเทอร์เน็ตโลกและการประชุมสุดยอด G20 ที่หางโจว การแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์หางโจวซึ่งเพิ่งจัดพิธีเปิดเมื่อวันที่ 23 กันยายนนี้ได้ดึงดูดความสนใจจากทั่วโลก เมื่อพูดถึงการเปลี่ยนแปลงอันใหญ่หลวงของมณฑลเจ้อเจียง ผู้คนในเจ้อเจียงมักโพล่งวลีหนึ่งออกมา“ยุทธศาสตร์แปดแปด

เดือนกรกฎาคม ค.. 2003 นายสี จิ้นผิง ซึ่งเป็นเลขาธิการคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำมณฑลเจ้อเจียงในขณะนั้น ได้เสนอบนพื้นฐานการวิจัยเชิงลึกในทุกด้านว่า เจ้อเจียงควรใช้ประโยชน์จากข้อได้เปรียบของตนในแปดด้านอีกระดับ และควรส่งเสริมมาตรการในแปดด้าน กล่าวโดยสรุปคือต้องยึดยุทธศาสตร์แปดแปดเพื่อชี้นำเจ้อเจียงให้เดินบนหนทางแห่งการสร้างความเข้มแข็งผ่านการปฏิรูป สร้างนวัตกรรม และเปิดกว้าง

ยุทธศาสตร์แปดแปดเป็นการแสดงออกถึงการรวมศูนย์การเกิดขึ้นและการปฏิบัติของเจ้อเจียงตามแนวคิดสี จิ้นผิงว่าด้วยสังคมนิยมที่มีอัตลักษณ์จีนยุคใหม่ เป็นการเปิดประตูสู่การพัฒนาคุณภาพสูงของมณฑลเจ้อเจียง

ในระหว่างการตรวจเยี่ยมมณฑลเจ้อเจียงเมื่อ ค.. 2020 นายสี จิ้นผิงย้ำว่าต้อง บูรณาการทุกๆด้านภายใต้ยุทธศาสตร์แปดแปด สร้างผลงานให้เป็นที่ประจักษ์ อยู่แถวหน้าของประเทศ และกล้าเสี่ยงกล้าริเริ่ม พร้อมทั้งชี้ให้เห็นว่าเจ้อเจียงต้องยืนหยัดที่จะเปลี่ยนนกตัวเก่าในกรงด้วยนกตัวใหม่ นกฟีนิกซ์ฟื้นคืนชีพจากขี้เถ้าเพื่อเร่งเปลี่ยนจากพลังขับเคลื่อนเก่าสู่พลังขับเคลื่อนใหม่ และเร่งการพัฒนาคุณภาพสูงอีกระดับ

หนึ่งคำพูดที่ทำให้อบอุ่นหัวใจ : ถ้วยทองถ้วยเงินไม่ดีเท่าเสียงชมจากชาวบ้าน

ในระหว่างการตรวจเยี่ยมมณฑลเจ้อเจียงเมื่อ ค.. 2015  นายสี จิ้นผิงได้พูดคุยกับชาวบ้านในชุมชนซินเจี้ยน เขตติ้งไห่ เมืองโจวซาน บรรดาชาวบ้านพากันชื่นชมเจ้าหน้าที่ประจำหมู่บ้านที่นำพาพวกเขาสู่ความมั่งคั่ง นายสี จิ้นผิงกล่าวว่าการแสวงหาชีวิตที่ดีงามของประชาชนก็คือเป้าหมายการต่อสู้ฟันฝ่าของพรรคเรา ถ้วยทองถ้วยเงินไม่ดีเท่าเสียงชมจากชาวบ้าน เจ้าหน้าที่จะดีหรือไม่นั้นไม่ได้อยู่ที่พวกเรา แต่ควรตัดสินโดยประชาชน

ถ้วยทองถ้วยเงินไม่ดีเท่าเสียงชมจากชาวบ้านนี่คือสิ่งที่นายสี จิ้นผิงมักพูดถึงบ่อยๆขณะทำงานที่มณฑลเจ้อเจียง ครั้งหนึ่งเขาเคยระบุในบทความชื่อความสำเร็จในอนาคตกับความสำเร็จในปัจจุบัน ซึ่งเป็นหนึ่งในบทความที่อยู่ในหนังสือรวมบทประพันธ์ของนายสี จิ้นผิงจากคอลัมน์ “จือเจียงซินอี่ว์ว่า รางวัลถ้วยเงินถ้วยทองไม่ดีเท่าเสียงชมจากประชาชนซึ่งเป็นคำที่เราพูดบ่อยๆนั้น ก็เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงสัจธรรมอันได้แก่ จำต้องสร้างทัศนคติที่ถูกต้องเกี่ยวกับความสำเร็จในหน้าที่การงาน ทำงานที่เป็นรูปธรรมด้วยความขยันหมั่นเพียรให้มาก อย่าได้แสวงหา ความสำเร็จในปัจจุบันที่หวังผลงานและผลประโยชน์เฉพาะหน้า  มุ่งสร้าง ความสำเร็จในอนาคต ที่เป็นประโยชน์ต่อชนรุ่นหลัง

นายสี จิ้นผิงกล่าวว่าการปกครองประเทศของพรรคคอมมิวนิสต์ก็เพื่อรับใช้ประชาชน ต้องบริหารจัดการกิจการของประชาชนให้ดี

เมื่อครั้งรายงานผลการดำเนินงานของมณฑลเจ้อเจียงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนประชาชนประจำมณฑลเจ้อเจียงในปี .. 2003 นายสี จิ้นผิง ซึ่งขณะนั้นเป็นเลขาธิการคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิวต์จีนและรักษาการผู้ว่าการมณฑลเจ้อเจียงได้เสนอสิ่งที่ต้องดำเนินการเพื่อประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม 10 ประการในปีนั้น ตั้งแต่นั้นมา รายงานการดำเนินงานของมณฑลเจ้อเจียงในช่วงต้นปีของทุกปีล้วนเสนอภารกิจที่ต้องดำเนินการเพื่อประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม 10 ประการ และจะมีการประกาศผลต่อสาธารณะในช่วงปลายปี สิ่งที่ต้องดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม 10 ประการได้กลายเป็น คำศัพท์ยอดฮิตที่ทำให้ประชาชนอุ่นใจ

ในระหว่างการตรวจเยี่ยมมณฑลเจ้อเจียงเมื่อ .. 2015 นายสี จิ้นผิงกำชับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ว่า ควรเริ่มต้นการทำงานด้วยความมั่นใจและปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ยืนหยัดที่จะทำในสิ่งที่ประชาชนต้องการโดยใช้ความพยายามอย่างเต็มที่และในขณะเดียวกันก็ต้องคำนึงถึงขีดความสามารถของตนเอง ทำเรื่องที่มีความจำเป็นและสำคัญต่อประชาชนให้มาก ทำให้แต่ละภารกิจต่างก็บรรลุการบูรณาการอย่างลงตัวระหว่างความปรารถนากับประสิทธิผล

นายสี จิ้นผิง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมมณฑลเจ้อเจียงเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ค.ศ. 2015 (ภาพจากสำนักข่าวซินหัว)

ปีค..2020 นายสี จิ้นผิงเดินทางไปตรวจเยี่ยมมณฑลเจ้อเจียงอีกครั้ง เขาเน้นย้ำว่าต้องกวดขันการผลิตทางการเกษตรและการเลี้ยงสัตว์อย่างจริงจัง เพื่อประกันให้  “ถุงข้าวและตะกร้าผัก ของประชาชนมีเพียงพอและราคาคงที่ และถุงเงินของเกษตรกรมั่งคั่ง

สิ่งที่ประชาชนกังวล ผมย่อมต้องใส่ใจ สิ่งที่ประชาชนคาดหวัง ผมย่อมต้องปฏิบัติให้ดีการใกล้ชิดและรักใคร่ห่วงใยประชาชนคือความผูกพันที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงของนายสี จิ้นผิง

แปลเรียบเรียงโดย ภาคภาษาไทยศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน(CMG)

ติดตามตอนก่อนหน้าได้ที่

http://www.tcjapress.com/2023/09/26/first-part-2