แถลงการณ์สมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน กรณีคนร้ายก่อเหตุกราดยิงในห้างสรรพสินค้าใจกลางกรุงเทพฯ

0
4

แถลงการณ์สมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน

กรณีคนร้ายก่อเหตุกราดยิงในห้างสรรพสินค้าใจกลางกรุงเทพมหานคร

สืบเนื่องจากกรณีคนร้ายรายหนึ่ง เดินเข้าไปภายในห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้าใหญ่ใจกลางกรุงเทพมหานคร แล้วใช้อาวุธปืน กราดยิงประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินอยู่ภายในห้าง ทำให้มีผู้เสียชีวิต จะนวน 2 คน และได้รับบาดเจ็บ จำนวน 5 คน ทำให้เกิดเสียงวิพาษณ์วิจารณ์ สร้างความสับสนและตื่นตระหนกขึ้นในหมู่ประชาชนชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เพราะสื่อต่างๆ ได้นำเสนอข่าวนี้อย่างแพร่หลาย ทั้งในและต่างประเทศ

สมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน ได้ติดตามเรื่องนี้ด้วยความเป็นห่วง ในผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น สำหรับเหตุดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2556 เวลา 17.00 น. มีคนร้าย เป็นชาย 1 คน แต่งกายด้วยเสื้อผ้ารัดกุม เดินเข้าไป ณ บริเวณชั้น 1 ของห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน กรุงเทพฯ จากนั้นได้ใช้อาวุธปืนสั้น 1 กระบอก กราดยิงผู้คนที่อยู่ภายในห้างสรรพสินค้าแห่งนั้น ทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบเหตุ ก็ได้เข้าไประงับเหตุอย่างรวดเร็ว โดยคนร้ายได้ยอมมอบตัวแต่โดยดี แต่ยังพูดจาเลอะเลือน ทำนองว่ามีเสียงคนกระซิบข้างหูให้ก่อเหตุ

ทราบภายหลังว่า คนร้ายรายนี้ เป็นเด็กและเยาวชน อายุ 14 ปี ซึ่งมีปัญหาด้านสุขภาพจิต ชอบเล่นเกมส์ต่อสู้ทางอินเทอร์เน็ต ต่อมาได้สั่งซื้อ ปืนแบลงก์กัน (Blank Gun) ซึ่งดัดแปลงใหม่เพื่อให้สามารถนำมาใช้กับกระสุนจริงได้ จากผู้ลักลอบขายในอินเทอร์เน็ต จำนวน 1 กระบอก แล้วนำอาวุธปืนดังกล่าว ไปก่อเหตุในห้างสรรพสินค้า จนมีผู้เสียชีวิต จำนวน 2 ราย ได้แก่ นักท่องเที่ยวชาวจีน 1 ราย, พนักงานขายของในห้างสรรพสินค้า ชาวเมียนม่า 1 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 5 รายได้แก่ ชาวไทยที่เข้าไปซื้อของภายในห้าง 2 ราย, นักท่องเที่ยวชาวจีน 2 ราย พนักงานขายของภายในห้าง ชาวลาว 1 ราย

หลังเกิดเหตุ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ได้เดินทางไปเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ได้รับบาดเจ็บที่โรงพยาบาล ในทันที นอกจากนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับผู้บาดเจ็บทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ให้เป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์ของพระองค์ อีกด้วย

ทั้งนี้รัฐบาลไทยได้ออกมาเยียวยากะผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างเต็มที่และทันท่วงที และเป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครต้องการให้เกิดและยังเร่งออกมาตราการเพื่อป้องกันและปราม เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

ในนามสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง มายังญาติ มิตร ของผู้สูญเสียและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ จากเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน ในครั้งนี้ และสำหรับชาวจีนที่ได้ติดตามข่าวนี้ ขอให้มั่นใจว่า เหตุร้ายที่เกิดขึ้น ไม่ได้เกิดจากความเกลียดชังต่อนักท่องเที่ยวชาวจีนแต่อย่างใด เพราะสำหรับคนไทยแล้ว ไทย-จีน มิใช่อื่นไกล เราคือพี่-น้องกัน

นายกำพล มหานุกูล

นายกสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน

วันที่ 6 ตุลาคม 2566