ศ.หวง เหรินเหว่ย ระบุ การถึงแก่กรรมของดร.เฮนรี คิสซิงเจอร์ เป็นแรงบันดาลใจแห่งศักราชใหม่ของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

0
2

เมื่อเร็วๆ นี้ ศาสตราจารย์หวง เหรินเหว่ย รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยนวัตกรรมและยุทธศาสตร์การพัฒนาแห่งชาติของจีน และรองผู้อำนวยการสถาบันวิจัย “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” และ ธรรมาภิบาลของโลกของมหาวิทยาลัยฟู่ตั้น ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวของสถานีวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ส่วนกลางของจีนว่า ดร.เฮนรี คิสซิงเจอร์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เป็นตัวแทนแห่งยุคสมัย การถึงแก่กรรมของเขาไม่ได้ทําให้ยุคสมัยหนึ่งสิ้นสุดลง กลับกระตุ้นให้เปิดศักราชใหม่ของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ศ.หวง เหรินเหว่ย ยังระบุด้วยว่า การประชุมนานาชาติเกี่ยวกับเรื่องการทำความเข้าใจจีนได้จัดขึ้นที่เมืองกวางโจว มณฑลกว่างตง ภาคใต้ของจีนระหว่างวันที่ 2-3 ธันวาคมที่ผ่านมา ในตอนที่กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมมีผู้ร่วมประชุมหลาย ๆ คนได้พูดถึงดร. เฮนรี คิสซิงเจอร์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ที่ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ดร.เฮนรี คิสซิงเจอร์ ให้ความสำคัญต่อความมั่นคงทางยุทธศาสตร์ของโลกมาโดยตลอด เหมือนที่เขาพูดเสมอว่าไม่ว่าจะมีปัญหามากแค่ไหน ขอแต่ให้เปิดกว้าง และปรึกษาหารือกัน ก็สามารถหาทางออกในการขจัดความยากลําบากได้เสมอ

ดร. เฮนรี คิสซิงเจอร์ เกิดในปี 1923 เป็นนักยุทธศาสตร์ที่มีชื่อเสียงระดับโลก ย้อนกลับไปเมื่อปี 1971 เขาได้เดินทางมาเยือนจีนอย่างลับๆ ในฐานะทูตพิเศษของประธานาธิบดีสหรัฐฯ และทํางานร่วมกับฝ่ายจีนเพื่อผลักดันให้ประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสันของสหรัฐฯเดินทางมาเยือนจีนได้ในปี 1972 ดร. เฮนรี คิสซิงเจอร์ ได้สร้างคุณูปการเชิงประวัติศาสตร์ในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีน-สหรัฐฯ และเพิ่มพูนมิตรภาพระหว่างประชาชนทั้งสองประเทศ ในฐานะเพื่อนเก่าและเพื่อนที่ดีของชาวจีน ดร.เฮนรี คิสซิงเจอร์ได้เคยเดินทางมาเยือนจีนมากกว่า 100 ครั้ง เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ดร. เฮนรี คิสซิงเจอร์ ผู้สูงอายุ 100 ปีได้เดินทางมาเยือนจีนเป็นครั้งสุดท้าย

แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)