บทวิเคราะห์ ดัชนีกระเตื้องขึ้นสะท้อนเศรษฐกิจจีนดำเนินไปด้วยดี

0
1

ข้อมูลล่าสุดจากทางการจีนระบุเดือนมีนาคมปีนี้ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรมการผลิต(PMI) อยู่ที่ 50.8 ดัชนีกิจกรรมทางธุรกิจนอกภาคการผลิต อยู่ที่ 53.0 และดัชนีรวมภาคการผลิตและบริการ อยู่ที่ 52.7 ซึ่งดัชนีทั้งหมดล้วนอยู่ในช่วงการขยายตัวที่สูงกว่าร้อยละ 50 ขึ้นไป โดยภาคการผลิตมีการขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบครึ่งปีที่ผ่านมา และสร้างสถิติสูงสุดในรอบหนึ่งปีมานี้ ดัชนีสำคัญ 3 ประการดังกล่าวล้วนสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ สะท้อนความอุ่นใจในเศรษฐกิจจีน

ดัชนีเศรษฐกิจสำคัญ 3 ประการ ดังกล่าวได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรมการผลิต (PMI) ดัชนีกิจกรรมทางธุรกิจนอกภาคการผลิต และดัชนีรวมภาคการผลิตและบริการ โดยดัชนีรวมภาคการผลิตและบริการสะท้อนให้เห็นถึงภาพรวมทางเศรษฐกิจ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรมการผลิต (PMI) สะท้อนให้เห็นถึงสภาพการพัฒนาและแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของภาคอุตสาหกรรมการผลิต ส่วนดัชนีกิจกรรมทางธุรกิจนอกภาคการผลิตสะท้อนให้เห็นถึงสภาพการพัฒนาของภาคบริการ ซึ่งดัชนี PMI ถูกมองว่า เป็นตัวบ่งชี้การเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจมหภาคของประเทศหนึ่ง มีบทบาทสำคัญต่อการติดตาม การคาดการณ์และการเตือนภัยล่วงหน้าเกี่ยวกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

“นี่เป็นสัญญาณเชิงบวก” สองวันมานี้ ข่าวที่ดัชนีเศรษฐกิจสำคัญ 3 ประการของจีนกระเตื้องขึ้นพร้อมกัน ได้รับความสนใจอย่างสูงจากนานาชาติ สำนักข่าวเอเอฟพีเห็นว่าข้อมูลที่เกินคาดเหล่านี้เป็นสัญญาณล่าสุดว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนกำลังเร่งฝีก้าวเร็วขึ้น ไม่เพียงแต่ทำให้มีกำลังใจเท่านั้น แต่ยังเพิ่มแรงผลักดันใหม่ๆ ให้กับเศรษฐกิจโลก สื่อต่างประเทศ  เช่น สำนักข่าวบลูมเบิร์กของสหรัฐอเมริกา ก็รายงานว่า เรื่องนี้แสดงให้เห็นว่าอนาคตภาคการผลิตของจีนมีแนวโน้มที่ดี และเศรษฐกิจโดยรวมก็มีเสถียรภาพ

แต่เมื่อหลายเดือนก่อน ดัชนี PMI ของจีนต่ำว่า เส้นเติบโต-หดตัว (boom-bust line) ที่เป็นร้อยละ 50 มีบางคนพยายามวิพากษ์วิจารณ์ตีความหมายพิเศษเพื่อให้ร้ายเศรษฐกิจจีน เกือบจะเป็น “ปัจจัย” ที่ทำให้เศรษฐกิจจีนถดถอยหรือแม้กระทั่งล่มสลาย การที่ดัชนีสำคัญ 3 ประการกระเตื้องขึ้นพร้อมกัน เป็นการยืนยันการคาดการณ์ในแง่ดีของโลกภายนอกที่มีต่อเศรษฐกิจจีนได้พิสูจน์ความคาดหวังเชิงบวกของภายนอกที่มีต่อเศรษฐกิจจีน และยังแสดงให้เห็นว่า คำกล่าวของสื่อมวลชนบางแห่งที่ว่า “เศรษฐกิจจีนถึงเพดานแล้ว” ไม่เป็นความจริง ไร้ซึ่งเหตุผล

ในความจริงแล้ว เส้นโค้งที่วาดโดยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรมการผลิต(PMI)ในปีที่ผ่านมา ก็เป็นภาพที่แท้จริงของเศรษฐกิจที่แท้จริงของจีนที่กำลังประสบความยากลำบากและขจัดอุปสรรค โดยดัชนี PMI ต่ำว่าเส้นเติบโต-หดตัว (boom-bust line) ซึ่งเป็นช่วงที่อุตสาหกรรมการผลิตของจีนตกอยู่ภายใต้แรงกดดันที่หนักหนาสาหัสที่สุด แต่ก็เป็นเพียงชั่วคราว และกลับคืนสู่ช่วงการขยายตัวซึ่งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เป็นไปตามแนวโน้มทั่วไป ก่อนการเปิดเผยข้อมูลดัชนี PMI ดัชนีหลายประการของจีน อาทิ การนำเข้าและส่งออก การผลิตไฟฟ้า การขนส่งสินค้าและผู้โดยสาร ข้อมูลการบริโภคในช่วงเทศกาลตรุษจีน ฯลฯ ล้วนแสดงอย่างชัดเจนว่า เศรษฐกิจจีนไม่เพียงแต่ฟื้นตัวถึงระดับก่อนโควิด-19 หากยังมีการเติบโตและปรับปรุงด้านศักยภาพการแข่งขันทางการค้า โครงสร้างของสินค้าอุปโภคบริโภคที่คงทน

ดังที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนกล่าวขณะพบกับตัวแทนจากวงการธุรกิจและวิชาการเชิงยุทธศาสตร์ของสหรัฐอเมริกาเมื่อ 10 กว่าวันก่อนที่มหาศาลาประชาชนกรุงปักกิ่งว่า เศรษฐกิจจีนดำเนินไปด้วยดีอย่างยั่งยืน เมื่อปีที่แล้ว อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจจีนอยู่ระดับแนวหน้าในบรรดาเขตเศรษฐกิจสำคัญของโลก และมีส่วนสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจโลกอย่างต่อเนื่องมากกว่าร้อยละ 30 สิ่งนี้เกิดขึ้นได้โดยการทำงานของประชาชนจีนและความร่วมมือระหว่างประเทศ การพัฒนาของจีนได้ผ่านความยากลำบากและความท้าทายต่าง ๆ มากมายเพื่อให้มาถึงจุดที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้ การพัฒนาของจีนไม่ได้พังทลายเนื่องจาก “ทฤษฎีการล่มสลายของจีน” ในอดีต และในปัจจุบันก็ไม่ถึงเพดานเนื่องจาก “ทฤษฎีจีนถึงเพดาน” เราจะผลักดันการพัฒนาอย่างมีคุณภาพอย่างต่อเนื่อง เดินหน้าความทันสมัยแบบจีนอย่างต่อเนื่อง ทำให้ประชาชนจีนใช้ชีวิตที่ดียิ่งขึ้น พร้อมสร้างคุณูปการต่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนของทั่วโลกมากขึ้น เรามีความเชื่อมั่นและความมั่นใจต่ออนาคตการพัฒนาที่สดใสของจีน

นอกจากนี้ ตั้งแต่ต้นปีนี้เป็นต้นมา จีนได้ส่งสัญญาณเชิงบวกมากมาย ทำให้ต่างประเทศมีความคาดหวังต่อผลการดำเนินงานของเศรษฐกิจจีนในปี 2024 โดยในปีนี้จีนได้ออกนโยบายส่งเสริมการเปิดประเทศในระดับสูง กระตุ้นนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ เป็นต้น อัดฉีดพลังและพลวัตใหม่ให้กับเติบโตของเศรษฐกิจ เพื่อให้ศักยภาพของเศรษฐกิจจีนได้รับการสร้างเสริมให้ดียิ่งขึ้นไปอีก การปรับโครงสร้าง การเปลี่ยนแปลงและการยกระดับเศรษฐกิจจีนกำลังประสบผลคืบหน้าอย่างยิ่ง การเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมการผลิตแบบดั้งเดิมไปสู่อุตสาหกรรมการผลิตระดับไฮเอนด์ การพัฒนาและการบูรณาการอุตสาหกรรมบริการให้ทันสมัย ได้เพิ่มคุณภาพและประสิทธิภาพของเศรษฐกิจ

ขณะนี้ เศรษฐกิจจีนกำลังอยู่ช่วงขาขึ้นที่สำคัญและสัญาณเชิงบวกที่สำคัญที่สะท้อนโดยตัวชี้วัด เช่น ดัชนี PMI ที่ส่งสัญญาณเชิงบวกได้สร้างขวัญกำลังใจเป็นอย่างมาก นักวิเคราะห์ระบุว่า เรื่องนี้คาดการณ์ได้ว่า อัตราการเติบโตจีดีพีของจีนในไตรมาสแรกค่อนข้างดี ซึ่งเป็นการวางรากฐานที่มั่นคงเพื่อบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจทั้งปีที่ประมาณร้อยละ 5 เรามีเหตุผลที่ทำให้มั่นใจในอนาคตของเศรษฐกิจจีน ก็เชื่อว่า การพัฒนาของจีนจะอำนวยประโยชน์แก่ทั่วโลก และอัดฉีดแรงผลักดันใหม่ๆ ให้กับการพัฒนาของเศรษฐกิจโลก

เขียนโดย ชุย อี๋เหมิง ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)