บทวิเคราะห์ จีนสร้างความมั่นใจให้การสอบเข้ามหาวิทยาลัยเป็นไปอย่างปลอดภัย ราบรื่น เรียบร้อยได้อย่างไร?

0
1

การสอบเข้ามหาวิทยาลัยของจีนประจำปี 2024 ที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา ปีนี้มีผู้สมัครสอบเข้ามหาวิทยาลัย จำนวน 13,420,000 คน เพิ่มขึ้น 510,000 คนเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

การสอบเข้ามหาวิทยาลัยเป็นความฝันและความคาดหวังของเยาวชนจำนวนไม่น้อย หลังจากเรียนหนักมากว่า 10 ปีเดินเข้าห้องสอบ นักเรียนเหล่านี้ก็เข้าห้องสอบพร้อมกับความปรารถนาในการแสวงหาอนาคต และออกเดินทางตามความใฝ่ฝัน

การสอบเข้ามหาวิทยาลัยไม่เพียงแต่เป็นการทดสอบผลสำเร็จการเรียนที่ผ่านมาเท่านั้น แต่ยังเป็นการสอบความศรัทธาความกล้าหาญและความมุ่งมั่น สำหรับผู้สมัครสอบทุกคนนี่เปรียบเสมือนดาบที่พวกเขาลับมาเป็นเวลากว่า 10 ปี ถือเป็นสักขีพยานที่ตรงที่สุดและการเบ่งบานที่สวยงามที่สุด การสอบเข้ามหาวิทยาลัยไม่เพียงแต่เป็นการสอบครั้งเดียวเท่านั้น แต่ยังเป็นประสบการณ์ของเยาวชนครั้งหนึ่ง เป็นการทดสอบความรู้ของนักเรียนอย่างครอบคลุม คุณภาพทางจิตวิทยา ความสามารถในการปรับตัวและความสามารถอื่น ๆ การสอบครั้งนี้ ผู้เข้าสอบไม่เพียงต้องแสดงความรู้ความสามารถเท่านั้น แต่ยังต้องเติบโตและความก้าวหน้าจากความท้าทายอีกด้วย

จีนมีพื้นที่กว้างใหญ่ไพศาล มีผู้สมัครสอบจำนวนมาก ทำอย่างไรถึงทำให้การสอบเข้ามหาวิทยาลัยดำเนินด้วยความปลอดภัย ราบรื่นและเป็นระเบียบเรียบร้อย ถือเป็นการทดสอบความสามารถในการบริหารท้องถิ่น กล่าวอีกนัยหนึ่ง คือ ผู้สมัครสอบในห้องสอบ ทางการก็ถูกสอบโดยสังคมด้วย

พรรคและรัฐบาลจีนให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการเตรียมการสอบเข้ามหาวิทยาลัย เมื่อหลายวันก่อน นายติง เซวียเสียง กรรมการประจำกรมการเมือง คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน รองนายกรัฐมนตรีจีนได้ตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยประจำปี 2024 ของกรุงปักกิ่ง เขาย้ำว่า การสอบเข้ามหาวิทยาลัยเกี่ยวข้องกับครัวเรือนนับพันนับหมื่นครัวเรือน เกี่ยวข้องกับอนาคตของนักเรียนที่เป็นกลุ่มเยาวชนจำนวนมาก จึงต้องศึกษาและปฏิบัติตามเจตนารมณ์ คำชี้แนะที่สำคัญของนายสี จิ้นผิง เลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ปฏิบัติตามการตัดสินใจและการวางแผนของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและคณะรัฐมนตรีจีน ทำความเข้าใจวัตถุประสงค์ให้ถูกต้อง ทำงานตามหน้าที่ความรับผิดชอบให้ดีทุ่มเทอย่างสุดหัวใจเต็มที่เพื่อให้การสอบเข้ามหาวิทยาลัย บรรลุเป้าหมายการสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่ปลอดภัย

เมื่อเร็ว ๆ นี้ พื้นที่ต่าง ๆ ของจีนพากันออกมาตรการ ประกันความเที่ยงธรรมและความยุติธรรมของการสอบเข้ามหาวิทยาลัย อำนวยความสะดวกแก่ผู้สมัครสอบ

ที่สนามสอบโรงเรียนที่ 8 เมืองเจ่าจวง มณฑลซานตง ก่อนที่ผู้สมัครสอบจะเข้าห้องสอบ ต้องผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยอย่างเข้มงวดทั้งหมด 3 ครั้ง ได้แก่ การตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่ 2 ครั้งและการตรวจสอบอัจฉริยะ 1 ครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้สมัครสอบนำเอาอุปกรณ์การโกงซึ่งรวมทั้งมือถือเข้าห้องสอบอย่างเด็ดขาด นอกจากนี้ ห้องสอบทุกห้องได้ติดตั้งอุปกรณ์ปิดกั้นสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ฝ่ายบริหารวิทยุได้จัดกำลังพิเศษเฉพาะกิจ เพื่อสร้างระบบป้องกันทางเทคนิคแบบ “ปิดกั้นสัญญาณในห้องสอบ กำกับดูแลสัญญาณนอกห้องสอบ” ป้องกันและปราบปรามการโกงด้วยไฮเทคอย่างเข้มงวด

เพื่อให้มั่นใจว่าผู้สมัครสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่บัตรประชาชนหมดอายุหรือทำหาย สามารถเข้าสอบได้ กรมสันติบาล เขตปกครองตนเองชนเผ่าหุยหนิงเซี่ยได้เริ่มบริการทำบัตรตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อช่วยให้ผู้สมัครสอบสามารถรับบัตรใหม่ได้ทันที ไปรษณีย์หนิงเซี่ยจะจัดรถพิเศษส่งบัตรประชาชนโดยตรงแบบจุดต่อจุดในช่วงการสอบเข้ามหาวิทยาลัย

ในช่วงการสอบเข้ามหาวิทยาลัย รถไฟใต้ดินกรุงปักกิ่งยังจะเปิดช่อง “สามลำดับแรก” อย่างต่อเนื่อง ก็คือ ผู้สมัครสอบและผู้ปกครองสามารถซื้อตั๋วก่อน ผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยก่อนและเข้าสถานีก่อน กรุงปักกิ่งยังได้เตรียมถุงเครื่องเขียนด้วยความรัก กระเป๋าด้วยความรักสำหรับผู้สมัครสอบบริเวณสถานีที่อยู่ใกล้กับสนามสอบ เพื่อเตรียมอุปกรณ์การสอบ อาทิ ดินสอ 2B ยางลบ ไม้บรรทัดและอุปกรณ์ฉุกเฉิน อาทิ ทิชชูเปียกฆ่าเชื้อ พลาสเตอร์ปิดแผล ยาลดไข้ เป็นต้น โดยผู้สมัครสอบสามารถถือใบรับรองการสอบไปรับได้อย่างรวดเร็วและฟรี สถานีรถใต้ดินยังได้เตรียมเสื้อกันฝนแบบใช้แล้วทิ้งตามสภาพการเปลี่ยนแปลงของอากาศ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้สมัครสอบและผู้ปกครองที่เดินทางในวันที่ฝนตก

นอกจากนี้ ในช่วงการสอบเข้ามหาวิทยาลัย รถแท็กซี่กว่า 400 คันจากทีมรถแท็กซี่ “เหลย์เฟิง” กรุงปักกิ่ง และทีมรถ “เหลย์เฟิง” ของสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีนในกรุงปักกิ่งจะเปิดบริการรับส่งผู้สอบฟรีโดยผ่านการนัดหมายทางโทรศัพท์และเรียกรถพิเศษ เป็นต้น ซึ่งรถรับส่งติดริบบิ้นสีเขียวและสติ๊กเกอร์ เปิดบริการรับส่งด้วยความรักผ่านขบวนรถบนถนน การจองรถแบบจุดต่อจุด เมื่อผู้สมัครสอบเห็นรถรับส่งด้วยความรักบนถนน แสดงใบรับรองการสอบ โบกมือเพื่อขึ้นรถ รถก็จะปฏิบัติตามความปรารถนาของผู้สอบและผู้ปกครอง ใช้เส้นทางที่รวดเร็วและสะดวกที่สุด ที่สำคัญเป็นบริการรับ-ส่งฟรีอีกด้วย

ผมขอให้ผู้สอบเข้ามหาวิทยาลัยปีนี้โชคดี ในขณะเดียวกัน ก็อยากบอกว่า การสอบเข้ามหาวิทยาลัยเป็นเพียงขั้นตอนหนึ่งของชีวิต หนทางในอนาคตยังยาวไกลมาก ตราบใดที่มีทัศนคติเชิงบวกและมีความกล้าหาญที่จะไล่ล่าตามความฝันอย่างต่อเนื่อง และยังคงสำรวจ เติบโต ฝ่าฟันอุปสรรคในชีวิต คุณก็จะสามารถสร้างชีวิตที่ยอดเยี่ยมของคุณได้อย่างแน่นอน

เขียนโดย ชุย อี๋เหมิง ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)