ชาวตะวันตกส่ายหัว! “นั่งยองแบบเอเชีย” ไม่เป็น!

0
348
ชาวตะวันตกส่ายหัว! “นั่งยองแบบเอเชีย” ไม่เป็น!

เนื่องจากการติดต่อระหว่างชาวจีนกับต่างประเทศจะใกล้ชิดมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้มีชาวต่างชาติมาเรียนในประเทศจีนเป็นจำนวนมาก เมื่อเร็วๆนี้ David Suances นักเรียนต่างชาติชาวสเปนวัย 25 ปีที่มาเรียนที่ปักกิ่ง ได้เก็บภาพปักกิ่งในสายตาของ “ฝรั่ง” ซึ่งทำให้เขา “ตกตะลึง” และ “ประหลาดใจ” เป็นอย่างมาก

หลายคนอาจจะยังไม่เคยได้ยิน “นั่งยองแบบเอเชีย” ซึ่งมีแต่ชาวเอเชียเท่านั้นถึงจะทำได้ ชาวยุโรปที่ทำได้ก็ไม่ถูกต้องร้อยเปอร์เซ็นต์ Manuel Bedoya Donoso ชาวสเปนอีกคนที่เดินทางมาถึงจีนก็รู้สึกประหลาดใจกับ “การนั่งยองแบบเอเชีย” ด้วยเช่นกัน

เมื่อสามปีก่อนที่มาจีนเป็นครั้งแรก เขายังคิดว่าการนั่งยองเป็นท่าทางที่อึดอัดและไม่สบายตัว อีกทั้งยังไม่พบบ่อยนักในอเมริกาและยุโรป ดังนั้นเมื่อชาวตะวันตกนั่งยอง ก็จะยกส้นเท้าขึ้นเล็กน้อยเพื่อรักษาบาลานซ์ไว้ โดยไม่ได้คิดถึงการนั่งยองแบบอื่นเลย

หลังจากเดินทางมาถึงจีน ความคิดของเขาก็เปลี่ยนไป ทันทีที่เท้าแตะปักกิ่ง ก็เห็นภาพหนึ่งที่ตราตรึงอยู่ในไม่เคยลืม นั่นก็คือภาพของผู้หญิงวัยรุ่นจีนที่นั่งยองๆโดยเท้าทั้งสองข้างวางอยู่บนพื้นเต็มทั้งเท้า ซึ่งดูง่ายเหมือนกับว่าเป็นการหายใจเข้าออกอย่างไรอย่างนั้น

ในช่วงนั้น เขาก็พบว่ามีชาวจีนอีกหลายคนที่นั่งยองแบบนี้ เขาจึงรู้ว่าท่าทางที่ทำให้ชาวตะวันตกประหลาดใจนี้เป็นความสามารถแต่แรกเกิดของชาวจีน

เขาใช้เวลานานมากเพื่อเรียนวิธีการนั่งแบบนี้ โดยให้เพื่อนชาวจีนสอนว่าทำอย่างไร แต่ผลลัพธ์ที่ออกมาก็ไม่ค่อยน่าพึงพอใจมากนัก เนื่องจากล้มลงครั้งแล้วครั้งเล่า

ชาวตะวันตกส่ายหัว! “นั่งยองแบบเอเชีย” ไม่เป็น! ชาวตะวันตกส่ายหัว! “นั่งยองแบบเอเชีย” ไม่เป็น! ชาวตะวันตกส่ายหัว! “นั่งยองแบบเอเชีย” ไม่เป็น! ชาวตะวันตกส่ายหัว! “นั่งยองแบบเอเชีย” ไม่เป็น! ชาวตะวันตกส่ายหัว! “นั่งยองแบบเอเชีย” ไม่เป็น! ชาวตะวันตกส่ายหัว! “นั่งยองแบบเอเชีย” ไม่เป็น!