จีน-อินโดลงนามก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงร่วมกัน

0
434

กลุ่มบริษัทจีนและอินโดนีเซียได้ร่วมกันลงนามในสัญญาด้านวิศวกรรม การจัดซื้อจัดจ้าง และการก่อสร้าง (EPC) กับ KCIC บริษัทที่ได้รับมอบหมายให้ติดตามผลการดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูง ที่จะวิ่งในเส้นทางระหว่างกรุงจาการ์ตาและเมืองบันดุง ในช่วงบ่ายวันอังคารที่ผ่านมา (4 เม.ย. 2017)

โครงการรถไฟระยะทาง 142 กิโลเมตรนี้ ถือเป็นโครงการแรกของประเทศอินโดนีเซียและโครงการแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และมีกำหนดการณ์เบื้องต้นที่จะสร้างเสร็จภายใน 3 ปี โดยรถไฟขบวนนี้จะสามารถวิ่งได้เร็วถึง 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เดินทางจากเมืองหนึ่งไปอีกเมืองหนึ่งด้วยเวลาประมาณครึ่งชั่วโมง

นายเซียวซงซิ่น ผู้อำนวยการโครงการสัญญารถไฟความเร็วสูง (HSRCC) ได้กล่าวว่า “เราจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้โครงการรถไฟความเร็วสูงจาการ์ตา – บันดุงสำเร็จผลด้วยคุณภาพที่ดีที่สุด”

การลงนามในสัญญาดังกล่าวยังได้รับความเห็นชอบจาก นายเซี่ยเฟิง เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศอินโดนีเซีย และนายทาเท็น มาสุดุ เสนาธิการทหารดูแลกิจการด้านสังคมการเมืองของอินโดนีเซียอีกด้วย

นายเซี่ย ได้กล่าวด้วยความเชื่อมั่นว่า ด้วยการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากรัฐบาลจีนและประเทศอินโดนีเซียและการทำงานอย่างหนักของผู้รับเหมา จะทำให้โครงการนี้สามารถเสร็จสิ้นภายในเวลาที่กำหนดไว้ได้อย่างแน่นอน

ด้านนายมาสุดุก็ได้แสดงความคิดเห็นว่า “โครงการนี้จะกลายเป็นรากฐานสำคัญสำหรับการสร้างความทันสมัยของรถไฟอินโดนีเซีย”