สถานการณ์คนไทยเที่ยวจีน: เมืองใหญ่ยังคงได้รับความนิยม รูทเส้นทางสายไหมกำลังมาแรง

0
402
คุณจาง ซินหง ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีนประจำประเทศไทย (CNTA)

เรื่องการเตรียมพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนเป็นเรื่องที่ฝ่ายไทยเริ่มตื่นตัว คำพูดที่ได้ยินในสื่อเป็นประจำคือ “นักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาเยือนไทย” แต่สิ่งที่เราอาจจะมองข้ามคือการเดินทางไปยังเมืองจีนของนักท่องเที่ยวไทย สถานการณ์ของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เป็นอย่างไร สถานที่ท่องเที่ยวที่คนไทยนิยมไปจะยังคงเป็นเหมือนเดิมหรือไม่ เราได้รับเกียรติจากคุณจาง ซินหง ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีนประจำประเทศไทย (CNTA) ซึ่งเป็นหน่วยงานสังกัดรัฐบาลจีนดูแลเรื่องการท่องเที่ยวโดยเฉพาะมาช่วยตอบคำถาม แบ่งปันข้อมูลและประสบการณ์เกี่ยวกับนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ไปเยือนเมืองจีน

วัตถุประสงค์หลักของการตั้งสำนักงาน CNTA ในประเทศไทยคืออะไร?

อันดับแรกคืออยากจะแนะนำและประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวของจีนให้กับชาวไทยได้รับทราบและเรื่องที่สองคือการร่วมมือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ททท และสถานทูตจีนในประเทศไทยช่วยเหลือและดูแลนักท่องเที่ยวจีนที่มาเยือนไทย

นักท่องเที่ยวที่รอการเดินทางโดยรถไฟในเมืองชวูฟู่ มณฑลซานตง

แนวทางในการดำเนินการของ CNTA?

ถึงแม้จะเพิ่งมาตั้งในไทยได้ไม่นาน แต่ทาง CNTA ก็ได้สร้างผลงานไปแล้วหลายอย่าง เช่น นิทรรศการแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในจีนที่รวมทุกภาคทุกมณฑลของจีน (จัดไปแล้ว 2 ครั้ง) การทำเฟซบุ๊คแฟนเพจเพื่อดึงดูดวัยรุ่นไทย ใช้รูปภาพหรือคลิปข้อมูลที่น่าจะตรงกับความชอบของคนกลุ่มนี้ ร่วมมือกับสื่อของประเทศไทยในการประชาสัมพันธ์หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะลงโฆษณาทางนิตยสาร กิจกรรมแนะนำที่ท่องเที่ยวประชาสัมพันธ์แยกของแต่ละมณฑล นำผู้เกี่ยวข้องไปสำรวจเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ๆ ที่ประเทศจีนเพื่อวางแผนและออกแบบเส้นทางให้ตรงใจกับนักท่องเที่ยวชาวไทยมากที่สุด

ในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้จะมีการจัดการประชุมนานาชาติด้านการท่องเที่ยวที่คุนหมิง โดยจีนจะประชาสัมพันธ์ที่ท่องเที่ยวของจีนให้กับชาวโลกและจะมีการเชิญผู้เกี่ยวข้องจากไทยไปร่วมประชุมด้วย

นักท่องเที่ยวไทยส่วนใหญ่นิยมไปเที่ยวที่เมืองไหนในประเทศจีน?

หลักๆ แล้วก็ไปปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจว คุนหมิง เฉิงตู จางเจียเจี้ยที่อยู่มณฑลหูหนาน เซี่ยเหมินที่อยู่มณฑลฝูเจี้ยน เท่าที่เข้าใจคือคนไทยนิยมท่องเที่ยวแนวธรรมชาติชมป่าเขาลำเนาไพร เพราะฉะนั้นช่วงนี้คนไทยเดินทางไปเที่ยวมณฑลหูหนานจะค่อนข้างมากเป็นพิเศษ

นอกจากเมืองหลักๆที่คนไทยรู้จักและนิยมไปเที่ยวแล้ว ยังจะมีสถานที่ไหนในเมืองจีนที่กำลังอินเทรนด์ น่าจะดึงดูดคนไทยไปเที่ยวได้บ้าง

ทาง CNTA กำลังเร่งประชาสัมพันธ์ให้คนไทยได้รู้จักสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองจีนให้มากขึ้น พวกพื้นที่ที่อยู่แถบเส้นทางสายไหม ไม่ว่าจะเป็น หนิงเซี่ยะ ส่านซี กานซู่ ชิงไห่ หรือซินเจียง

นักท่องเที่ยวไทยเดินทางอย่างสะดวกสบายและประหยัดเวลาด้วยรถไฟความเร็วสูงของจีน

ส่วนพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือ (ตงเป่ย) ของจีน ดินแดนหนาวเย็นที่มีหิมะและน้ำแข็งน่าจะดึงดูดให้ชาวไทยอยากไปเยี่ยมเยือนได้ นอกจากนี้จีนยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น แหล่งท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยกลิ่นอายของประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอย่างมณฑลเหอหนานหรือซานซี สถานที่เหล่านี้ก็มีครบไม่ว่าจะเป็นธรรมชาติ วัฒนธรรม หรือประวัติศาสตร์

ถ้าให้แนะนำที่ท่องเที่ยวในจีนค่อนข้างจะตอบยาก เพราะจีนมีสถานที่ท่องเที่ยวมากกว่า 600 เมือง แต่ละเมืองก็มีดีและจุดเด่นไม่เหมือนกัน แต่ถ้าไม่เคยไปเลยแล้วจะไปเยือนจีนเป็นครั้งแรกๆก็ขอแนะนำให้ไปยังสถานที่ที่เป็นมรดกวัฒนธรรมของโลกก่อน เพราะเป็นที่ๆมีความสำคัญทั้งแง่ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมและเป็นที่ๆ ควรไปเยือนสักครั้งในชีวิต

ปัจจุบันตัวเลขนักท่องเที่ยวไทยไปจีนปีที่แล้วอยู่ที่ 740,000 คน คิดว่าเราต้องพยายามมากขึ้นเพื่อขยับตัวเลขนี้ให้สูงขึ้น ในขณะเดียวกันเราก็กำลังศึกษาว่าเส้นทางไหนที่นักท่องเที่ยวไทยน่าจะชื่นชอบ เป้าหมายเบื้องต้นคือนักท่องเที่ยวไทยไปเที่ยวจีนเพิ่มขึ้นสักปีละ 15%

เส้นทางสายไหม รูทใหม่ที่นักท่องเที่ยวไทยสนใจไปเยือน

ปัญหาที่นักท่องเที่ยวไทยต้องเผชิญเมื่อไปเยือนจีน?

หลักๆแล้วปัญหายังคงเป็นเรื่องภาษา เนื่องจากภาษาจีนและภาษาไทยก็แตกต่างกันมาก เพราะฉะนั้นหากนักท่องเที่ยวไทยจะไปเยือนจีนแต่ติดขัดเรื่องภาษา เราขอแนะนำให้ใช้บริการของบริษัทนำเที่ยวที่มีหัวหน้าทัวร์ที่รู้ภาษาจีน จะทำให้การเดินทางสะดวกสบายมากขึ้น อีกเรื่องน่าจะเป็นอาหาร คนไทยหลายคนยังไม่คุ้นชินกับรสชาติแท้ๆ ของอาหารจีน เนื่องจากลิ้นไม่คุ้นเคยกับอาหารจีนซึ่งก็แตกต่างกันไปตามแต่ละท้องถิ่น เรื่องนี้ทางเราคิดว่าการที่มีเมนูเพิ่มสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ไม่คุ้นชินกับอาหารจีนก็น่าจะช่วยได้อีกทางหนึ่ง

ถ้านักท่องเที่ยวไทยอยากไปจีนโดยแบบเดินทางด้วยตนเอง สถานที่แปลกๆใหม่ๆ จะเข้าไปหาข้อมูลพวกนี้ได้ที่ไหน?

เว็บไซต์ของ CNTA (http://en.cnta.gov.cn/) มีข้อมูลท่องเที่ยวของแต่ละมณฑลหรือท้องถิ่นให้บริการอยู่ แต่ว่าส่วนใหญ่จะเป็นภาษาจีนและภาษาอังกฤษ ข่าวสารท่องเที่ยวที่แปลเป็นภาษาไทยนั้นยังมีแค่ส่วนน้อย ซึ่งตรงนี้ทางเราคงต้องทำงานมากขึ้นเกี่ยวกับการให้บริการข้อมูลข่าวสารเป็นภาษาไทย

เว็บไซต์การท่องเที่ยวของประเทศจีน CNTA ในรูปแบบภาษาอังกฤษ

สุดท้ายขอถามเรื่องที่เป็นอุปสรรคของนักท่องเที่ยวจีนเวลามาไทย?

คิดว่าน่าจะยังเป็นเรื่องของภาษา เพราะว่านักท่องเที่ยวจีนมาไทยส่วนใหญ่จะเป็นครั้งแรก พูดไทยไม่ได้พูดอังกฤษก็ไม่คล่อง บางคนก็เป็นการออกมาเที่ยวต่างประเทศครั้งแรก เพราะฉะนั้นมีหลายเรื่องที่เขาไม่เข้าใจและไม่มีประสบการณ์

หากในอนาคต ไทยมีมัคคุเทศก์ที่รู้ภาษาจีนมากขึ้นหรือมีอาสาสมัครที่พูดจีนได้ คอยให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเหล่านี้ อุปสรรคหรือความไม่สะดวกสบายต่างๆคงลดลงไปไม่น้อย ตอนนี้ที่สนามบินของไทยหรือสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของไทยบางแห่งเริ่มมีป้ายภาษาจีน ถือเป็นวิธีที่ช่วยนักท่องเที่ยวชาวจีนได้เป็นอย่างดี หากที่ต่างๆ มีป้ายแนะนำหรือแจ้งเตือนเป็นภาษาจีน นักท่องเที่ยวก็จะอ่าน สนใจ ทำความเข้าใจ และจะมีความเคารพต่อขนบธรรมเนียมหรือวัฒนธรรมของท้องถิ่นมากขึ้นโดยปริยาย

เมื่อภาษายังคงเป็นหัวใจหลัก มัคคุเทศก์ที่คล่องหลายภาษายังคงเป็นที่ต้องการอยู่เสมอ

เรียบเรียงและรายงาน: อรอนงค์ อรุณเอก 林敏儿